Mitsubishi Motors thừa nhận gian lận kiểm tra tiết kiệm nhiên liệu

21/04/2016 10:51 GMT+7

Hãng xe Nhật Bản Mitsubishi Motors vừa thừa nhận đã thao túng số liệu quãng đường đi của ô tô mini bán tại thị trường trong nước. Có 620.000 chiếc xe bị ảnh hưởng vì vụ gian lận trong ba năm qua.

Hãng xe Nhật Bản Mitsubishi Motors vừa thừa nhận đã thao túng số liệu quãng đường đi của ô tô mini bán tại thị trường trong nước. Có 620.000 chiếc xe bị ảnh hưởng vì vụ gian lận trong ba năm qua. 

Chủ tịch Mitsubishi Motors Tetsuro Aikawa cúi đầu xin lỗi trong buổi họp báo tường trình về hành vi gian lận của công ty - Ảnh: ReutersChủ tịch Mitsubishi Motors Tetsuro Aikawa cúi đầu xin lỗi trong buổi họp báo tường trình về hành vi gian lận của công ty - Ảnh: Reuters

Theo Bloomberg, thao tác thao túng dữ liệu quãng đường đi của Mitsubishi Motors được thực hiện trên loại ô tô mini bán ở Nhật Bản và 620.000 chiếc sản xuất trong ba năm qua đã được dán nhãn là có hiệu quả nhiên liệu cao hơn so với thực tế.

Các thử nghiệm đã phóng đại mức hiệu quả nhiên liệu của xe từ 5% đến 10% và hãng xe Nhật cho hay họ đang điều tra những người chịu trách nhiệm. Vụ bê bối này có thể dẫn đến việc Mitsubishi Motors phải hoàn lại số tiền được giảm thuế. Trong hơn 600.000 chiếc xe bị ảnh hưởng thì có 468.000 chiếc bán cho hãng Nissan Motor.

Cổ phiếu Mitsubishi Motors giảm 15%, mức giảm lớn nhất trong hơn một thập niên qua trong phiên giao dịch ở Tokyo. Hiện giá trị thị trường của Mitsubishi Motors là 721 tỉ yen Nhật, tương đương 6,6 tỉ USD.

Vụ việc mới nhất của Mitsubishi Motors cùng bê bối gian lận khí thải trước đó của hãng xe sang Đức Volkswagen sẽ đưa đến việc tăng cường mức độ giám sát trong ngành công nghiệp ô tô.

“Trường hợp này có thể khác với vụ của Volkswagen, nhưng thị trường đã trở nên rất nhạy cảm với loại tin tức như thế này. Về mặt danh tiếng và doanh số công ty, nó có thể gây ra ảnh hưởng tương tự”, nhà phân tích Seiji Sugiura tại Trung tâm Nghiên cứu Tokai Tokyo cho biết.

Chủ tịch Mitsubishi Motors, ông Tetsuro Aikawa đã cúi đầu xin lỗi ở thủ đô Tokyo hôm 20.4 và cho hay họ đã thử nghiệm xe không chính xác để cho ra kết quả tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn so với thực tế.

Hãng xe Nhật cũng đang kiểm tra xem hoạt động gian lận trên có ảnh hưởng đến các mẫu xe bán ở nuớc ngoài hay không và cho biết vào lúc này, công ty chưa ước tính được mức ảnh hưởng của vụ việc lên hoạt động kinh doanh.

Năm ngoái, doanh số nội địa của Mitsubishi Motors giảm 18% xuống còn 102.010 chiếc. Đây là năm giảm doanh số thứ tư liên tiếp của doanh nghiệp. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.