Minh bạch thị trường nhà đất, TP.HCM cho người dân dùng smartphone xem thông tin quy hoạch

06/11/2017 15:53 GMT+7

Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý quy hoạch và công khai thông tin quy hoạch dự kiến hoàn thành trong tháng 11.2017. Người dân TP.HCM sẽ được tra cứu các thông tin này qua internet và điện thoại thông minh (smartphone).

Ngày 6.11, Văn phòng UBND TP.HCM cho biết UBND TP vừa có văn bản chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Ban Quản lý các khu đô thị và UBND 24 quận, huyện khẩn trương triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý quy hoạch và công khai thông tin quy hoạch qua mạng internet và điện thoại di động thông minh (smartphone); hoàn thành trong tháng 11.2017 để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc tra cứu thông tin nhà đất, quy hoạch.
Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến, TP.HCM đã có quy hoạch đô thị tổng thể và trên thực tế, trong quá trình phát triển đã có những điều chỉnh cho phù hợp. 24 quận, huyện trên địa bàn TP cơ bản đã phủ sóng quy hoạch đô thị tỷ lệ 1/2.000, tuy nhiên quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 làm cơ sở quan trọng nhất cho việc cấp phép xây dựng nhà ở, công trình… thì nhiều nơi chưa có. TP cũng đã có chỉ đạo đẩy mạnh việc phủ sóng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.
Cũng theo ông Trần Vĩnh Tuyến, việc công bố thông tin quy hoạch thời gian qua còn có những bất cập, điển hình nhất là thông tin quy hoạch “không tới” được với người dân; người dân khi có nhu cầu biết thông tin quy hoạch, nhà đất để xây dựng, sửa chữa gặp không ít khó khăn vì phải đi lại nhiều lần đến các cơ quan quản lý nhà nước. Đặc biệt, nếu không rõ ràng, minh bạch thông tin quy hoạch cũng dẫn đến thị trường thiếu thông tin, đầu cơ trục lợi gây ảnh hưởng về nhiều mặt.
Ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, minh bạch thị trường nhà đất, TP chỉ đạo phải ứng dụng công nghệ thông tin để công khai tất cả các đồ án quy hoạch trên toàn địa bàn TP. Theo đó, thay vì phải đến cơ quan chức năng xin cung cấp thông tin như hiện nay, người dân, doanh nghiệp có thể sử dụng điện thoại thông minh để tra cứu các thông tin liên quan đến tình hình quy hoạch từng thửa đất, căn nhà, khu đô thị...
Xem thông tin quy hoạch nhà đất quận Bình Thạnh qua ứng dụng “Bình Thạnh trực tuyến”
Những “địa chỉ” tiên phong
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, hiện một số quận trên địa bàn TP.HCM đã đưa vào ứng dụng phần mềm giúp người dân tự xem thông tin quy hoạch.
Ông Dương Hồng Thắng, Phó chủ tịch UBND Q.Bình Thạnh, cho biết phần mềm “Bình Thạnh trực tuyến” được ứng dụng vào việc quản lý, điều hành trong lĩnh vực đô thị thông qua thiết bị điện tử cầm tay (điện thoại, máy tính bảng...).
Hệ thống bao gồm tổ hợp các phần mềm phục vụ cho 3 đối tượng chính: người dân, chuyên viên và lãnh đạo quận. Các phần mềm này được xây dựng trên nền tảng công nghệ GIS, với nhiều lớp thông tin, các dữ liệu được số hóa liên thông một cách toàn diện, theo chiều dọc lẫn chiều ngang, từ quận đến phường, thanh tra xây dựng... cũng như cung cấp dịch vụ trực tuyến cho người dân.
Theo ông Thắng, bất cứ người dân nào cũng có thể tải ứng dụng “Bình Thạnh trực tuyến” về điện thoại di động thông qua App Store hoặc Google Play. Ứng dụng này bước đầu có 4 chức năng chính: phản ánh vi phạm trật tự đô thị, tra cứu thông tin quy hoạch, tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ, đánh giá mức độ hài lòng.
“Khi cập nhật phần mềm “Bình Thạnh trực tuyến”, nếu người dân cần biết căn nhà đó mà mình cần sửa chữa, hoặc cần mua - bán có bị vướng quy hoạch hay không, được phép xây cao bao nhiêu tầng, lộ giới bị trừ đi bao nhiêu mét…, chỉ cần đánh số nhà, tên đường, phường…, thì tất cả những thông tin đó sẽ hiện ra để tham khảo”, ông Thắng nói về một trong những tiện ích mà phần mềm mới mang lại.
Tương tự, ông Đặng Lê Thanh Minh, Chủ tịch UBND Q.Thủ Đức, cho biết để xem thông tin quy hoạch trên địa bàn quận Thủ Đức, người dân có thể vào trực tiếp website: http://wwww.thuduc.hochiminhcity.gov.vn, hoặc sử dụng điện thoại thông minh tải ứng dụng “Thông tin quy hoạch Thủ Đức” trên Google Play cho hệ điều hành Android hoặc App Store của hệ điều hành iOS.
Ứng dụng “Thông tin quy hoạch Thủ Đức” có các chức năng chính như cung cấp bản đồ trực tuyến (xem quy hoạch với 3 loại nền: nền thửa đất, nền bản đồ và nền không ảnh; xem thông tin bằng cách bấm trực tiếp vào thửa đất trên bản đồ; tìm kiếm thông tin thửa đất theo số tờ, số thửa hoặc theo tọa độ); người dân có thể đề nghị được cung cấp chứng chỉ quy hoạch qua internet (thay vì trực tiếp đến quận nộp đơn đề nghị và chờ trả lời như trước); tra cứu tình trạng hồ sơ đã nộp...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.