Minh bạch các dịch vụ ngân hàng

24/06/2014 03:00 GMT+7

Đại diện Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương cho biết trong thời gian gần đây, nhiều người tiêu dùng bày tỏ sự bất bình và phàn nàn về dịch vụ ngân hàng.

 
Nhiều người tiêu dùng phản ánh dù NH thu phí nhưng việc rút tiền tại các điểm giao dịch tự động không thuận tiện - Ảnh: D.Đ.Minh

Cụ thể là việc thu phí sử dụng thẻ ATM một cách vô lý, không thể rút tiền tại các điểm giao dịch tự động của ngân hàng (NH), bị thu phí mà không hề được thông báo khi sử dụng dịch vụ NH điện tử… Đáng chú ý, hầu hết các giao dịch và các dịch vụ của NH khi giao kết với người tiêu dùng đều thể hiện dưới dạng hợp đồng mẫu hoặc điều kiện giao dịch chung, dẫn đến việc khách hàng muốn sử dụng các dịch vụ, giao dịch với NH phải nhất nhất tuân theo các quy định do NH định sẵn.

Trong khi đó, một số điều khoản trong các hợp đồng mẫu chưa phù hợp với luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ví dụ, điều khoản NH có quyền thu thập thông tin về chủ thẻ hoặc khách hàng phải cung cấp các thông tin theo yêu cầu của NH, hay điều khoản NH có thể đơn phương thay đổi điều kiện của hợp đồng đã thỏa thuận trước… Theo Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT), đúng ra NH phải quy định, nói rõ mục đích của việc yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin và sử dụng thông tin khách hàng vào những việc thuộc phạm vi của hợp đồng giao dịch; đồng thời chỉ được chia sẻ thông tin cho bên thứ ba khi có sự đồng ý của khách hàng. “NH không được phép đơn phương áp đặt, quy định nội dung của hợp đồng mà phải có trách nhiệm thông báo cho khách hàng và dành thời gian hợp lý để khách hàng nghiên cứu, xem xét và thể hiện sự đồng ý tiếp tục sử dụng dịch vụ khi có sự thay đổi…”, Cục QLCT nhận định.

Ngoài ra, trong hầu hết các hợp đồng của NH sử dụng nhiều cụm từ, nội dung không rõ ràng về biểu phí, chính sách thay đổi biểu phí và cách thức NH thông báo cho khách hàng khi có thay đổi về biểu phí.

Từ thực tế nói trên, Cục QLCT cho biết đang thực hiện chương trình hành động bảo vệ người tiêu dùng trong việc sử dụng những dịch vụ tài chính. Cụ thể, Cục sẽ đề xuất bổ sung một số dịch vụ NH vào danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu hoặc điều kiện giao dịch chung. Đồng thời, Cục và NH Nhà nước VN thống nhất đẩy mạnh hỗ trợ về mặt pháp lý và tăng cường sự giám sát việc thực hiện nghĩa vụ bảo vệ người tiêu dùng của các NH trên toàn quốc...

Thảo Vy

>> Rút tiền ATM bằng một ngón tay
>> Cướp tại máy ATM
>> Làm tình với máy ATM
>> Bảo vệ máy ATM theo cách côn trùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.