Miền Trung hạn gay gắt, hai miền Nam - Bắc đề phòng rầy nâu

11/06/2016 06:50 GMT+7

Nắng nóng ở các tỉnh miền Trung sẽ còn khá gay gắt với nhiệt độ 35 - 38 o C, có nơi cao hơn.

Trong 7 ngày từ 11 - 17.6, thời tiết đáng chú ý là rãnh áp thấp đi ngang qua miền Bắc trong hai ngày cuối tuần (11 - 12.6) gây nên những cơn mưa rào và giông vào chiều tối và đêm về sáng, đặc biệt ở vùng núi và vùng đông bắc Bắc bộ có mưa vừa, mưa to, đề phòng giông mạnh kèm theo các hiện tượng nguy hiểm như lốc và gió giật mạnh. Trên vịnh Bắc bộ và bắc Biển Đông, thời tiết rất xấu do vùng áp thấp phát triển, mưa giông mạnh, sóng to gió lớn, lốc xoáy và gió giật cấp 6 đến cấp 8, biển động.
Qua đầu tuần sau, rãnh áp thấp này suy yếu, áp thấp nóng phía tây lại lấn sang nên sẽ bắt đầu cho một đợt nắng nóng, có nơi 35 - 37oC, mưa giảm dần nhưng giông sét, gió lốc vẫn có khả năng xảy ra về chiều tối.
Nắng nóng ở các tỉnh miền Trung sẽ còn khá gay gắt với nhiệt độ 35 - 38oC, có nơi cao hơn. Đến cuối tuần sau, nắng nóng sẽ có phần dịu bớt nhờ những cơn mưa rào, nhưng mưa cũng chỉ xảy ra trên diện hẹp nên tình hình hạn hán và xâm nhập mặn vẫn trong giai đoạn cao điểm, khu vực này cũng rất dễ xuất hiện những cơn giông mạnh. Miền Trung vẫn là nơi thích hợp cho du lịch hè nhưng cần chú ý cường độ bức xạ mạnh và tia cực tím có thể gây hại cho sức khỏe, nhất là từ sau 10 giờ đến 16 giờ.
Trong 7 ngày tới, gió mùa tây nam hoạt động với cường độ trung bình và yếu nên thời tiết Nam bộ nắng nóng và mưa giông xen kẽ, mưa có xu hướng giảm, tập trung chủ yếu ở vùng ven biển ĐBSCL về chiều tối. Ban ngày có lúc nắng nóng và trời oi bức với nhiệt độ ở miền Đông 35 - 36oC, ngoài trời cảm giác như trên 40oC. Gần cuối tuần sau mưa sẽ tăng nhiều trở lại, có nơi giông mạnh kèm theo mưa vừa, mưa to, sấm sét và gió giật.
Thời tiết miền Bắc và miền Nam mưa ẩm, ban ngày nắng nóng nên tình hình bệnh rầy nâu, rầy lưng trắng và bệnh đạo ôn vẫn là đối tượng cần lưu ý, nhất là trên các trà lúa đang trong giai đoạn trổ - chín. Đặc biệt, ở miền Nam vụ hè thu năm nay khó khăn, hết hạn mặn lại đến mưa dầm, tạo điều kiện cho đợt rầy cám phát triển mạnh trên các trà lúa làm đòng trổ; thêm mưa, nắng xen kẽ nên bệnh đạo ôn lá có nguy cơ bộc phát. Do vậy cần thăm đồng thường xuyên để phòng tránh kịp thời.
Đối với miền Trung, hạn hán và xâm nhập mặn, thiếu nước ngọt cho sinh hoạt và sản xuất rất nghiêm trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.