Miễn, giảm, hạ lãi suất với dư nợ 1,18 triệu tỉ đồng

Anh Vũ
Anh Vũ
22/09/2020 09:55 GMT+7

Trước tác động tiêu cực của dịch Covid-19 , hệ thống ngân hàng đã miễn, giảm và hạ lãi suất cho 485.000 khách hàng với dự nợ lên tới 1,18 triệu tỉ đồng.

Số liệu trên được ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng nhà nước (NHNN), cho biết tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 3/2020 diễn ra sáng nay, 22.9.
Mặc dù nguồn vốn và thanh khoản của hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) dồi dào, sẵn sàng cung cấp đủ, kịp thời tín dụng cho nền kinh tế, tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tuấn Anh, do cầu tín dụng còn rất yếu trước tác động của dịch Covid-19 nên tín dụng tăng chậm so với cùng kỳ 2019. Đến ngày 16.9, tín dụng tăng 4,81% so với cuối năm 2019.
Thực hiện chỉ đạo của NHNN, hệ thống các TCTD đã vào cuộc kịp thời, khẩn trương triển khai các biện pháp hỗ trợ khách hàng và đạt được những kết quả tích cực. Về hỗ trợ tín dụng theo Thông tư số 01/2020/TT-NHNN quy định về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19 (Thông tư 01), đến ngày 14.9, các TCTD đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 271.000 khách hàng với dư nợ 321.000 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, miễn, giảm, hạ lãi suất cho gần 485.000 khách hàng với dư nợ 1,18 triệu tỉ đồng. Đặc biệt, các TCTD đã cho vay mới lãi suất ưu đãi (thấp hơn phổ biến từ 0,5 - 2,5% so với trước dịch) với doanh số lũy kế từ 23.1 đến nay đạt 1,6 triệu tỉ đồng cho 310.000 khách hàng.

Các ngân hàng miễn, giảm, hạ lãi suất cho hàng trăm nghìn khách hàng

Ảnh Ngọc Thắng

Về định hướng điều hành từ nay đến cuối năm, theo lãnh đạo Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, NHNN sẽ chỉ đạo TCTD tiếp tục triệt để tiết giảm chi phí để tiếp tục giảm lãi suất cho vay tiếp sức cho nền kinh tế; đơn giản hóa quy trình thủ tục nội bộ, tạo điều kiện cho khách hàng vay mới nhưng không hạ chuẩn cho vay, đảm bảo chất lượng, an toàn tín dụng, duy trì hoạt động lành mạnh của hệ thống ngân hàng.
Ngoài ra, NHNN kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách cấp tín dụng, nhằm hỗ trợ các đối tượng chịu tác động của dịch Covid-19 và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh.
“NHNN sẽ kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, tín dụng tiêu dùng và cho vay bằng ngoại tệ”, ông Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh.
Liên quan đến giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng thời gian tới, Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết thêm, nếu các TCTD có đề xuất tăng trưởng tín dụng, NHNN sẽ xem xét, tuy nhiên vẫn phải trên nguyên tắc mở rộng đi đôi với an toàn hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.