Miền Bắc chuyển lạnh, miền Nam hạn mặn gay gắt hơn

19/03/2016 06:50 GMT+7

Thời tiết bất lợi nên bà con nông dân miền Nam cần theo dõi diễn biến của hạn, mặn, có những vùng nên cân nhắc khi xuống giống vụ hè thu vì nguy cơ mất trắng do thiên tai.

* Cả nước đề phòng bệnh đạo ôn
Thời tiết bất lợi nên bà con nông dân miền Nam cần theo dõi diễn biến của hạn, mặn, có những vùng nên cân nhắc khi xuống giống vụ hè thu vì nguy cơ mất trắng do thiên tai.

Trong tuần tới từ 19 - 25.3, thời tiết cả nước đang chịu ảnh hưởng bởi áp thấp nóng từ phía tây lấn sang làm một số nơi ở tây bắc, dọc biên giới thuộc miền Trung có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất 34 - 36oC, trong khi phía đông lại chịu tác động bởi gió đông nam ẩm nên sương mù dày đặc và có mưa phùn.
Từ 23 - 25.3 thời tiết thay đổi do không khí lạnh tràn về, nhiệt độ giảm nhanh, miền núi phía bắc có nơi trời trở rét, nhiệt độ ban đêm giảm còn 14 - 16oC, vùng núi có nơi dưới 10oC. Trời nhiều mây, mưa trên diện rộng, chủ yếu là mưa nhỏ mưa phùn, vùng núi mưa nhiều hơn đồng bằng nên đường sá trơn trượt, sương mù làm cho tầm nhìn xa giảm thấp.
Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh cũng chuyển mưa và rét, trời âm u ít nắng từ giữa đến cuối tuần, nhiệt độ thấp nhất 15 - 16oC, càng xuống phía nam nhiệt độ tăng dần, trời đỡ rét hơn.
Điều kiện ẩm ướt, mưa và thiếu nắng làm bệnh đạo ôn lá phát sinh gây hại trên mạ và lúa cấy tại một số địa phương. Thời tiết giao mùa, thay đổi đột ngột cũng tạo điều kiện cho nhiều loại sâu bệnh có thể bột phát gây hại cho lúa và hoa màu, rau vụ xuân. Các tỉnh miền Trung cũng bị khô hạn khá gay gắt và bị hại do chuột và bệnh đạo ôn.
Nửa phía nam từ miền Trung đến miền Nam và Tây nguyên tiếp tục trong điều kiện thời tiết hanh khô không mưa, nắng nhiều với thời gian nắng trên 10 tiếng mỗi ngày, nhiệt độ cao nhất ở miền đông và vùng gần biên giới duy trì ở mức 34 - 35oC, có nơi trên 35oC, các nơi khác 32 - 34oC. Đêm trời mát, miền đông hơi se se lạnh, sáng sớm vẫn có những ngày sương mù và mù khô khá nhiều kéo dài đến tận trưa, độ ẩm dao động từ 40 - 75%, chỉ số khô hạn cao.
Sau ngày xuân phân (21.3), lượng bức xạ mặt trời tăng nhanh, nắng nhiều và trời ít mây làm bốc hơi tăng mạnh, tình hình hạn hán thiếu nước ngọt ngày càng nghiêm trọng hơn và còn kéo dài đến tháng 5.
Thời tiết bất lợi nên bà con nông dân miền Nam cần theo dõi diễn biến của hạn, mặn, có những vùng nên cân nhắc khi xuống giống vụ hè thu vì nguy cơ mất trắng do thiên tai. Những vùng có thể xuống giống an toàn thì bà con chú ý theo dõi rầy vào đèn, né rầy và lấy nước hợp lý để ít bị ảnh hưởng của hạn mặn.
Cần chú ý gieo sạ mật độ không dày do điều kiện mù sương, ban đêm lạnh, ngày nóng nên trong những ngày tới bệnh đạo ôn lá có thể sẽ xuất hiện trên lúa hè thu sớm. Hạn mặn còn gây hại cho cây ăn trái, nguồn nước bị nhiễm mặn thì nên chỉ tưới với lượng nước rất ít, đủ cho cây không bị héo lá và cần đo kiểm tra độ mặn trước khi bơm tưới, nên chờ nước kém, nước ròng cho bớt mặn và lấy lớp nước trên bề mặt. Đồng thời bà con cần bón phân, cung cấp dinh dưỡng cho cây để có sức vượt qua cơn đại hạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.