Mía rớt giá, sắn 'lên ngôi'

Đức Huy
Đức Huy
10/05/2018 05:51 GMT+7

Nhiều nông dân các huyện miền núi Sông Hinh, Sơn Hòa và Đồng Xuân (tỉnh Phú Yên) đã và đang phá bỏ ruộng mía để trồng sắn.

Trung bình 1 ha mía trồng mới, nông dân đầu tư khoảng 30 triệu đồng và được lưu gốc từ 1 - 2 năm sau khi thu hoạch lần đầu. Bà So Thị Bích Hoa ở xã Xuân Quang 2 (H.Đồng Xuân) nhìn ruộng mía mơn mởn nhưng cũng phải đành lòng chặt bỏ để trồng sắn, lo lắng nói: “Mía mới trồng năm ngoái nên giờ còn tơ mà phải phá bỏ để trồng sắn thì tiếc thật, nhưng để thì lỗ nặng. Mà trồng sắn giờ thì giá cao nhưng không biết năm sau có được giá không nữa”. Ông Phạm Hồng Phương, xã Xuân Phước (H.Đồng Xuân) cũng bày tỏ: “Do cây mía giá thấp quá, hơn nữa đường giao thông vào đây cũng khó khăn, tốn công nhiều nên phải bỏ và chuyển sang trồng sắn giá được mà công cũng rẻ”.
Theo quy hoạch diện tích sắn của tỉnh Phú Yên khoảng 11.000 ha nhưng hiện đã lên tới trên 23.000 ha. Với đà giá sắn tăng cao như hiện nay và giá mía giảm, có khả năng nông dân sẽ chuyển sang trồng sắn nhiều hơn nữa. Về mặt kỹ thuật, trồng sắn sẽ khó khăn về giống. Nông dân sử dụng lại giống sắn cũ, có chất lượng không cao và đặc biệt là nhiễm các bệnh như sáp bột hồng, nhện đỏ… Những bệnh này rất nguy hiểm và sẽ lây lan sang các diện tích khác. Bên cạnh đó là tiềm ẩn khó khăn trong tiêu thụ.
Ông Đặng Văn Mạnh, Phó chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật Phú Yên, cho biết nếu người dân chuyển sang trồng sắn sẽ phá vỡ quy hoạch của tỉnh. “Việc trồng sắn ồ ạt nhiều quá khiến dư thừa. Các nhà máy thu mua sẽ chậm, khắt khe hơn. Từ đó giá sắn có thể giảm trong thời gian tới. Tỉnh cũng sẽ không can thiệp được vào vấn đề này”, ông Mạnh cảnh báo.
Hiện tại giá sắn cao ngất ngưởng và duy trì thời gian dài ở mức 2.800 đồng/kg, tăng gần gấp đôi so với vụ trước, cao kỷ lục trong 5 năm trở lại đây. Sở NN-PTNT Phú Yên vẫn khuyến cáo người dân cần tính toán kỹ việc trồng sắn, vì rất có thể vụ tới, đầu ra cây sắn không ổn định trong thu mua và giá cả. Trong khi các nhà máy đường vẫn cam kết thu mua mía với mức giá ổn định như hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.