Mì Hảo Hảo tôm chua cay tại Việt Nam không có Ethylene Oxide

Mai Phương
Mai Phương
12/09/2021 15:29 GMT+7

Kết quả thử nghiệm của Trung tâm phân tích Eurofins cho biết sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo tôm chua cay nội địa không có chất Ethylene Oxide.

Ngày 12.9, Công ty CP Acecook Việt Nam tiếp tục thông báo khằng định mì Hảo Hảo tôm chua cay tại Việt Nam vẫn đảm bảo an toàn về chất lượng. Cụ thể, ngay sau khi nhận được thông tin liên quan đến hai lô sản phẩm xuất khẩu của công ty là miến Good, hương vị sườn heo, loại 56 gr, ngày sản xuất 10.5.2021 và mì Hảo Hảo, hương vị tôm chua cay, loại 77 gr, ngày sản xuất 24.3.2021 bị thu hồi tại Liên minh châu Âu (EU), công ty đã tìm hiểu rõ về nội dung cảnh báo của RASFF, tiêu chuẩn Ethylene Oxide (EO) của các nước thuộc EU cũng như khẩn trương tiến hành rà soát toàn bộ quy trình sản xuất, gửi đi kiểm nghiệm một số sản phẩm xuất khẩu và nội địa tại Trung tâm phân tích Eurofins (đây là một tập đoàn khoa học hàng đầu thế giới trong lĩnh vực thử nghiệm thực phẩm, có mạng lưới hơn 1.000 công ty độc lập tại hơn 50 quốc gia và vận hành hơn 900 phòng thí nghiệm. Website: https://www.eurofins.vn). 
Theo kết quả thử nghiệm của Trung tâm phân tích Eurofins thì sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay nội địa không có chất EO và có sự hiện diện của một lượng rất nhỏ 2-chloroetanol (2-CE) với hàm lượng 1,17 ppm. Như vậy, công ty khẳng định lại rằng sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay nội địa có chất lượng đảm bảo và hoàn toàn tuân thủ đúng quy định pháp luật Việt Nam. Đồng thời, hàm lượng 2-CE này có giá trị thấp hơn rất nhiều lần so với tiêu chuẩn của Mỹ (940 ppm), Canada (940 ppm) và một số quốc gia khác.
Bên cạnh đó, Acecook Việt Nam cho biết, lý do sản phẩm xuất khẩu vừa qua bị thu hồi tại EU là do có sự hiện diện của chất 2-CE. Do quy định có tính đặc thù riêng của EU về cách tính hàm lượng của EO là giá trị gộp của cả EO và 2-CE, nên sự có mặt của chất 2-CE được EU nhận định là không phù hợp với quy định của họ. Cũng vì điều này nên hai lô sản phẩm nêu trên bị thu hồi tại EU. Theo bước đầu xác minh của công ty, nguyên nhân xuất hiện chất 2-CE trong sản phẩm là do đã có nhà cung cấp sử dụng EO để khử khuẩn trong một số nguyên liệu. Bên cạnh đó, kết quả phân tích nguyên liệu của nhà cung cấp cũng phát hiện sự hiện diện của một ít 2-CE. Do vậy, Acecook Việt Nam cho rằng có thể đây là một nguyên nhân dẫn đến việc EU nhận định là sản phẩm không phù hợp với quy định của họ. Tuy nhiên, chúng tôi cần thêm thời gian để xác minh đầy đủ, nghiên cứu triệt để nhằm làm rõ nguyên nhân và sẽ tiếp tục cập nhật khi có thông tin thêm.
Đối với sự việc tại EU, Acecook cho biết sẽ nghiêm túc thực hiện trách nhiệm của nhà sản xuất và phối hợp với nhà phân phối để tiến hành các công việc thu hồi theo yêu cầu của các cơ quan quản lý tại các quốc gia xảy ra sự việc. Và trong thời gian này, trước mắt, Acecook Việt Nam quyết định tạm ngưng xuất khẩu cho thị trường EU, đồng thời trao đổi với những nhà phân phối tại các nước EU về việc ngưng xuất hàng ra thị trường đối với những sản phẩm còn chưa đạt tiêu chuẩn EU về chất 2-CE này. Đồng thời, để tiếp tục nâng cao chất lượng, đảm bảo tính an toàn của sản phẩm, và tăng cường cơ chế quản lý EO, Acecook Việt Nam đã khẩn trương yêu cầu mạnh mẽ tất cả các nhà cung cấp phải cam kết tuyệt đối không được sử dụng EO để khử khuẩn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.