'Mexico nên đoàn kết để đàm phán với ông Donald Trump'

29/01/2017 23:09 GMT+7

Tỉ phú số một Mexico Carlos Slim vừa lên tiếng cho hay nước Mexico thống nhất, đoàn kết có thể giúp chính phủ đàm phán tốt với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo CNBC, tại một cuộc họp báo hôm 28.1, ông Carlos Slim cho biết Mexico cần đàm phán từ vị thế của sức mạnh. Tỉ phú giàu nhất quốc gia Nam Mỹ, người tích lũy khoảng 50 tỉ USD tài sản qua công ty mạng di động America Movil, cho hay quan điểm đối lập của ông Trump và Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đã mang cả nước Mexico xích lại gần nhau.
Ông Slim cũng kêu gọi các đảng chính trị trong nước đoàn kết lại, đứng sau ông Nieto. Dù nhận định Tổng thống Mỹ là một nhà thương thuyết tuyệt vời, người giàu nhất Mexico cho rằng nước ông không nên sợ hãi trước ông Trump hay giả định rằng mọi thứ sẽ trở nên nặng nề.
Trước đó, Tổng thống Mexico hủy một cuộc gặp đã được lên lịch với ông Trump sau khi lãnh đạo hai nước thể hiện ý kiến đối nghịch về vấn đề nhập cư trên trang mạng xã hội Twitter. 
Tỉ phú số một Mexico còn nhận định dù một số chính sách của ông Trump thúc đẩy đất nước hiện đại, phát triển, một vài chính sách khác đang đưa Mỹ “về lại quá khứ”, về lại “một xã hội công nghiệp thành công”. Nếu Tổng thống Trump không lựa chọn kỹ hơn khi nhắc đến các sản phẩm nên được sản xuất tại Mỹ, chính người tiêu dùng Mỹ sẽ là bên phải trả giá, ông Slim nói.
Ngoài ra, ông Slim còn đùa về quyết định đòi Mexico trả tiền cho bức tường xây giữa biên giới hai nước. Tỉ phú này cho hay lực lượng lao động Mexico làm việc chăm chỉ, học hỏi nhanh hơn so với lực lượng lao động Mỹ và hi vọng rằng Mexico sẽ cho nước Mỹ thấy được họ nên sản xuất nhiều hơn tại đây. Lần cuối cùng tân Tổng thống Mỹ gặp gỡ ông Slim là hồi tháng 12.2016, tại buổi ăn tối ở khu nghỉ mát Mar-a-Lago ở bang Florida (Mỹ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.