Mexico chuẩn bị tinh thần cho cảnh ông Donald Trump đắc cử

08/11/2016 22:02 GMT+7

Các chuyên gia dự báo rằng giới chức Mexico sẽ hành động ngay lập tức hôm 9.11, ngày có kết quả bầu cử tổng thống Mỹ, để “cứu” nội tệ khỏi lao dốc.

Theo CNN, cảnh peso Mexico lao dốc vì ông Donald Trump đắc cử là kịch bản mà Thống đốc Ngân hàng Trung ương Mexico gọi là “cơn bão” tiềm năng.
“Họ sẽ phản ứng ngay lập tức. Họ sẽ không ngồi trên băng dự bị hai đến ba ngày”, Alberto Ramos, nhà nghiên cứu kinh tế Mỹ La tinh hàng đầu của ngân hàng Goldman Sachs nói.
Đồng peso có thể giảm đến 30% giá trị trong ngày mai 9.11 nếu ông Trump thắng cử, theo hãng nghiên cứu Capital Economics. Đợt lao dốc như trên sẽ buộc Ngân hàng Trung ương Mexico họp khẩn trong ngày. Ông Trump là nhân tố đè nặng đồng tiền Mexico vài lần trong năm nay và chính sách thương mại của ông được cho là sẽ ảnh hưởng lớn đến Mexico.
Hôm 7.11, tiền tệ peso tăng giá sau tin tốt về bà Hillary Clinton song điều này không ngăn người Mexico khỏi lo lắng về những gì mà nhiệm kỳ tổng thống Mỹ Donald Trump có thể đem lại cho đất nước họ.
Bà Karla Gasca sống ở Mexico City đến Đại sứ quán Mỹ ngày 7.11 để xin thị thực du lịch. Bà cho rằng các loại visa như trên sẽ lâm nguy nếu ông Trump thành tổng thống. Người phụ nữ công tác trong lĩnh vực marketing nói: “Ông ấy sẽ ảnh hưởng đến chúng ta nhiều hơn, nền kinh tế, các hiệp định thương mại tự do. USD, chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ tăng giá nhiều hơn so với mức đã tăng”.
Tỉ phú bất động sản từng đề xuất mức thuế cao đánh vào hàng hóa sản xuất ở Mexico, chấm dứt thỏa thuận thương mại tự do giữa ba nước Mỹ, Mexico và Canada, đánh thuế kiều hối từ Mỹ về Mexico và cho xây dựng bức tường dọc biên giới. Giới chuyên gia cho rằng tất cả nguy cơ trên sẽ biến thành cái kết ảm đạm cho Mexico.
“Nếu ông ấy có khả năng thực hiện dù chỉ 50% những gì ông nói, điều đó cũng sẽ tác động đáng kể đến kinh tế Mexico. Nếu ông Trump thắng, bạn sẽ thấy tất cả tài sản Mexico đi xuống”, chuyên gia Ihab Salib thuộc Federated Investors nói.
Tuần trước, giới chức Mexico thừa nhận rằng họ có “kế hoạch dự phòng” cho cảnh ông Trump giành chiến thắng nhưng không công bố chi tiết. “Nếu kịch bản xấu xuất hiện, chínhh quyền Mexico có thể sẽ phản ứng theo cách nào đó”, thống đốc Ngân hàng Trung ương Mexico Agustin Carstens cho biết.
Giới chuyên gia cho rằng ông Agustin Carstens có hai lựa chọn chính nếu ông Trump thắng: tăng lãi suất hoặc bán một phần dự trữ đô la Mỹ của nước nhà để mua vào đồng peso. Cả hai cách trên về lý thuyết sẽ giúp chặn đà giảm của nội tệ.
Bất ổn về kết quả bầu cử tổng thống Mỹ đã lan trên các ngõ phố ngay từ hôm nay 8.11. Miguel Carrillo, y tá 30 tuổi sống tại Mexico City chia sẻ: “Hy vọng, hy vọng tổng thống Mỹ kế tiếp cải thiện quan hệ song phương với nước của chúng tôi. Hy vọng quyết định mà người Mỹ sắp thực hiện là quyết định đúng để tất cả chúng ta đều hưởng lợi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.