Mexico áp thuế 3 tỉ USD giá trị hàng hóa Mỹ

07/06/2018 13:16 GMT+7

Tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Mexico đang nóng lên.

Theo CNN, để trả đũa thuế nhập khẩu nhôm, thép của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, Mexico hôm 5.6 áp đặt một loạt thuế quan, nằm trong khoảng từ 15% đến 25%, đối với 3 tỉ USD giá trị hàng hóa của Mỹ, bao gồm thịt heo, khoai tây, bourbon (rượu whisky ngô) và các loại phô mai khác nhau.
“Đây là điều cần thiết và cấp bách”, chính phủ Mexico cho biết trong một tuyên bố.
Mexico đã báo hiệu hồi tuần trước rằng sẽ đưa ra các biện pháp chống lại thuế quan của Mỹ. Ngoài các sản phẩm nông nghiệp và bourbon, nước này cũng áp thuế lên một số sản phẩm thép của Mỹ.
Mặc dù Mexico xuất khẩu nhiều hàng hóa và dịch vụ sang Mỹ hơn là nhập khẩu, nhưng nhìn chung nước này cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Mỹ, chỉ sau Canada. Theo Bộ Thương mại Mỹ, quốc gia láng giềng phía nam đã mua khoảng 277 tỉ USD giá trị hàng hóa và dịch vụ của nền kinh tế lớn nhất thế giới trong năm ngoái.
Tuy thuế quan mới sẽ chỉ ảnh hưởng đến hơn 1% hàng xuất khẩu của Mỹ sang Mexico, nhưng chúng sẽ có tác động đáng kể đến các ngành công nghiệp Mỹ được nhắm mục tiêu. Ví dụ, theo Hội đồng sản xuất thịt heo quốc gia, Mexico là thị trường xuất khẩu thịt heo lớn nhất của Mỹ, khoảng 25% lượng thịt heo xuất khẩu của Mỹ đã đến Mexico hồi năm ngoái.
“Thuế suất 20% loại bỏ khả năng cạnh tranh hiệu quả của chúng tôi ở Mexico. Điều này tàn phá sản xuất của gia đình tôi và những cơ sở khác trên khắp nước Mỹ”, Jim Heimerl, Chủ tịch Hội đồng sản xuất thịt heo quốc gia, nói.
Hội đồng sản xuất thịt heo quốc gia cho biết có khoảng 110.000 việc làm trong nước gắn liền với xuất khẩu thịt heo của Mỹ sang Mexico cũng như các nước khác.
Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) nhìn chung đã ngăn cản Mỹ, Mexico và Canada áp đặt thuế quan lên hàng hóa nhập khẩu của nhau. Tuy nhiên, ông Trump lại thường xuyên chỉ trích NAFTA và ba nước đang tái đàm phán hiệp định này.
Chính quyền ông Trump cho biết họ cần áp thuế nhập khẩu nhôm, thép vì sản lượng dư thừa trong các ngành công nghiệp trên toàn cầu đang làm tổn thương đến các nhà máy thép của Mỹ và các lò luyện nhôm bằng cách giảm giá thành sản phẩm, buộc nhiều người phải rời khỏi ngành. Bộ Thương mại Mỹ nói rằng điều đó đang tạo thành mối đe dọa cho an ninh quốc gia.
Canada cũng đã công bố kế hoạch trả đũa với mức thuế lên đến 25% đối với 13 tỉ USD giá trị hàng hóa Mỹ. Mức thuế này sẽ có hiệu lực vào ngày 1.7. Các sản phẩm bị đánh thuế bao gồm thép, nhôm, thực phẩm và các sản phẩm nông nghiệp khác. Ngoài ra còn có nhiều loại sản phẩm tiêu dùng khác nhau như bút bi, chất tẩy rửa, giấy vệ sinh, thuyền buồm, máy rửa chén và máy cắt cỏ.
Theo Phòng Thương mại Mỹ, có khoảng 2,6 triệu việc làm bị đe dọa bởi lập trường cứng rắn của chính quyền ông Trump về nhập khẩu, dẫn đến khả năng các đối tác thương mại đưa ra mức thuế trả đũa. Một cuộc khảo sát của các giám đốc điều hành tại Mỹ, nhiều người đang thu hẹp quy mô tuyển dụng và chi tiêu của họ do lo ngại về cuộc chiến thương mại tiềm năng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.