'Méo mặt' vì hoa tết nở sớm

17/01/2017 15:00 GMT+7

Thời tiết bất lợi, nắng ấm liên tục trong những ngày mùa đông nên các vườn hoa tết như mai vàng, hoa ly ở Quảng Ninh và Hà Nội nở sớm, khiến các chủ vườn lo lắng do cầm chắc sẽ lỗ vốn.

Các chủ vườn ở Tây Tựu (Q.Bắc Từ Liêm, Hà Nội), vựa hoa tươi của thủ đô, đang phải cắt những cành hoa ly nở sớm bán với giá rẻ, từ 7.000 - 20.000 đồng/cành tùy loại. Hiện nhiều vườn hoa ly cắt bán hết 2/3 diện tích, số còn lại đa phần cũng đã bung nở. Đây là lứa hoa được các chủ vườn trồng, chăm sóc để bán vào dịp Tết Nguyên đán với hi vọng sẽ thu được lợi nhuận cao, giá bán ước tính từ 25.000 - 50.000 đồng/cành.
Hoa ly nở sớm đang khiến các chủ vườn đứng ngồi không yên. Anh Nguyễn Văn Sửu, chủ một vườn hoa ở Tây Tựu cho biết giống hoa ly mua vào khoảng 12.000 đồng/củ, cộng thêm tiền phân bón, thuốc trừ sâu và nhân công thì bán hoa ly nở sớm chỉ có lỗ nặng. “Tôi đầu tư gần 100 triệu đồng trồng hoa ly bán vào dịp tết. Còn hơn chục ngày nữa mới đến tết nhưng 2/3 số hoa trong vườn đã thu hoạch vì mùa đông năm nay nắng ấm, mới chỉ thu về trên 40 triệu đồng. Vụ hoa năm nay chắc là bị thất thu mất rồi”, anh Nguyễn Quang Hội (một người trồng hoa ở Tây Tựu) nói.
Nỗi buồn mai vàng Yên Tử
Những người trồng mai vàng Yên Tử ở TX.Đông Triều và TP.Uông Bí (Quảng Ninh) cũng đang lo lắng vì cây đã bung hoa khoe sắc. Những ngày qua, có rất đông khách đến các vườn chọn mai nhưng chưa dám mua vì lo mai sẽ nở sớm. Ông Trần Mạnh Chuyên (ngụ tại thôn Tây Sơn, xã Bình Khê, TX.Đông Triều) cho biết: "Tôi chi hơn 200 triệu đồng mua giống cây, thuê người chăm sóc, nhưng gần tháng nay trời nắng ấm nhiều, vườn mai nở sớm nên mới chỉ bán được 30%, trong khi mọi năm tầm này đã bán gần hết". Theo ông Chuyên, mai vàng Yên Tử có 5 cánh màu vàng tươi sáng, hoa mọc từ gốc đến ngọn, trời càng lạnh hoa càng thơm. Trồng mai vàng Yên Tử không dễ như hoa đào. Mai giống nếu đã 2 tuổi thì phải mất thêm 2 năm chăm sóc, cắt tỉa nữa mới có người mua nên nếu không bán được thì rất thiệt hại.
Cùng chung cảnh ngộ, ông Bùi Văn Chung (cũng ngụ tại xã Bình Khê) nói rằng các chủ vườn đã dùng các biện pháp kìm hãm không cho hoa nở nhưng không đem lại hiệu quả. “Cứ đà này đến tết mà kiếm được một cây mai vàng đẹp là rất khó. Do hoa nở sớm, giá mỗi cây mai cũng cao hơn, từ 300.000 đồng đến vài triệu đồng, càng làm cho việc mua bán trở nên khó khăn. Nhiều nhà phải vay ngân hàng cả trăm triệu đồng để đầu tư, nếu thất thu thì chưa biết lấy gì để trả nợ", ông Chung nói.
Ông Phạm Văn Dược, Phó trưởng Ban quản lý di tích Rừng quốc gia Yên Tử (nơi có vườn ươm cung cấp giống mai vàng Yên Tử lớn nhất ở Quảng Ninh) cho biết loại cây này nhạy cảm với thời tiết nên kinh nghiệm của người trồng hoa chiếm đến 30% khả năng thành công. Theo ông Dược, muốn mai nở đúng tết, chủ vườn phải theo dõi thời tiết để quyết định thời điểm bứt lá chính xác. Mọi năm, cuối tháng 9 âm lịch là lúc bứt lá, nhưng năm nay cuối đông trời vẫn ấm nên việc này phải ngưng đến cuối tháng 11. “Chúng tôi còn phủ bạt che nắng, tăng cường bón phân NPK để không cho hoa nở sớm nhưng cũng không thấm vào đâu”, ông Dược nói.

tin liên quan

Thấp thỏm cùng hoa tết
Miền Trung năm nay thời tiết thất thường. Lũ lụt vừa đi qua thì tiếp theo mưa gió dầm dề kéo dài khiến cho người trồng hoa cảnh cứ thấp thỏm, đứng ngồi không yên…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.