Melamine làm “xiêu lòng” bà nội trợ Việt

26/08/2016 11:50 GMT+7

Nếp nghĩ của những bà nội trợ Việt bắt đầu thay đổi khá nhiều từ khi những sản phẩm nhà bếp làm từ chất liệu melamine đến từ Thái lan thâm nhập thị trường Việt Nam.

Sản phẩm gia dụng “độc”, đẹp và lạ
Thật ra, các món đồ gia dụng dòng nhựa melamine đã khá phổ biến trong ngăn tủ, kệ bếp, bàn ăn… của người Việt nhiều năm nay. Nhưng dường như, những sản phẩm melamine có xuất xứ từ Thái Lan vừa mới thâm nhập thị trường nước ta đã tạo nên dấu ấn đặc biệt. Nó làm thay đổi nhận diện của người tiêu dùng Việt về sản phẩm làm bằng chất liệu melamine một cách rất tích cực. Nói văn hoa một chút, thì sản phẩm melamine của người Thái đã làm “xiêu lòng” khá nhiều bà nội trợ Việt. Nó tạo được cảm xúc. Tại sao những bà nội trợ đến tham quan hội chợ hàng Thái được tổ chức ở Cần Thơ mới đây phải móc tiền ra mua cái chõ xôi, bình nấu nước, cái rổ nhựa… bằng melamine của người Thái? Câu trả lời đáng chú ý của một bà nội trợ là bà thích ngay những sản phẩm đó từ cái nhìn đầu tiên. Còn sau khi mang về nhà thì lại thấy sự chọn lựa của mình quá chuẩn. Bởi đặt các sản phẩm này trên bàn ăn, để trong nhà bếp… cứ như là không gian nhà bếp được tô điểm vừa đẹp thêm vừa đầy đặn ra.
Đâu chỉ là bà nội trợ của vùng sông nước mê các món đồ làm từ nhựa melamine made in Thái Lan. Những phụ nữ sành điệu shopping của Sài Thành cũng bị thu hút. Họ thích các dụng cụ nhà bếp melamine Thái vì nó độc, đẹp và cá tính. Sự phong phú về kiểu dáng; những hoa văn, hình ảnh tinh tế trên từng sản phẩm… và cuối cùng là cái giá quá hợp lý khiến chị em hài lòng.
Cô nàng phóng viên tên An cao hứng chia sẻ: “Nó phong phú kiểu dáng quá! Tôi có thể chọn ra hàng chục bộ đồ ăn để bày biện theo nhiều kiểu mà không lo cháy túi”. Trong khi đó, một phụ nữ tên Hoàng thì “chấm điểm” về mặt thẩm mỹ. “Các họa sĩ thiết kế các sản phẩm gia dụng từ melamine này quá tài tình. Như chiếc đĩa, họ chỉ vẽ vài chiếc lá thu chuyển màu trên một góc nhưng đã biến chiếc đĩa thành một bức tranh tinh tế. Nó làm công việc nấu ăn trở thành một cuộc chơi”.
Sản phẩm melamine tạo nên phong cách mới
Nếu khẳng định như vậy, e rằng chưa thật sự thuyết phục. Tuy nhiên, có thể nhận thấy xu hướng sử dụng các sản phẩm làm từ nhựa melamine đang trở nên rất phổ biến. Một thống kê cho biết, thị trường nội thất bằng chất liệu melamine chiếm đến 80%. Bàn ghế, tủ giường, tủ bếp, cánh cửa phòng trong nhà, từ phòng khách đến phòng ngủ, từ nhà ở đến văn phòng công ty, nhà hàng, resort... đều có thể được làm từ gỗ công nghiệp MFC (tức Melamine Faced Chipboard). Lý do dễ hiểu là chất liệu melamin rẻ tiền hơn so với sứ, thủy tinh, hay gỗ thật, nhưng lại có ưu điểm chịu nhiệt khá tốt, tha hồ chọn lựa màu sắc và họa tiết, đáp ứng tất cả các nhu cầu về diện tích, lại nhẹ và dễ làm sạch. Với những sản phẩm melamine cao cấp hoàn toàn có thể sánh vai với những nguyên liệu truyền thống như sứ, gốm, thủy tinh... để có mặt trên các bàn ăn sang trọng.

Tại Mỹ và một số quốc gia thuộc châu Âu, châu Á, người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các sản phẩm làm từ chất liệu melamine. Các nhà sản xuất, kinh doanh sản phẩm melamine cũng thu về hàng trăm triệu USD mỗi năm. Người Hàn Quốc có thể tự hào với hàng loạt sản phẩm bàn ăn bằng melamine, từ khay đựng thức ăn loại lớn và loại cho em bé, các set bát đĩa dùng cho dã ngoại và trong nhà… Hoa Kỳ từng có một trào lưu dùng toàn bộ bát đĩa, cốc chén melamine một màu đen. Nhật bản, Thái Lan cũng dùng nhiều sản phẩm an toàn bằng melamine. Và có lẽ, sẽ đến “thời vàng son” thật sự của melamine tại thị trường Việt Nam, trong đó sản phẩm melamine của người Thái chắc chắn lọt vào “tầm ngắm” của rất nhiều bà nội trợ Việt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.