Máy bay Nga, Trung Quốc thách thức Airbus, Boeing

14/07/2016 08:04 GMT+7

Các hãng máy bay Nga, Trung Quốc đang cố gắng thách thức hai người khổng lồ chế tạo máy bay của Mỹ và châu Âu trong phân khúc máy bay thân hẹp, loại phổ biến nhất với các hãng hàng không.

Theo CNBC, khi Boeing 737 Max vừa ra mắt quốc tế trong tuần này ở Triển lãm hàng không Farnborough diễn ra tại Anh, thì hãng Airbus nhắc đến khả năng của loại A320neo, đối thủ của mẫu máy bay trên. Trong lúc này, các nhà sản xuất đến từ Trung Quốc và Nga đang đặt mục tiêu thách thức hai hãng sản xuất lớn của Mỹ và châu Âu ở phân khúc máy bay thân hẹp.
Irkut, công ty con của doanh nghiệp nhà nước Nga United Aircraft Corporation, vừa ra mắt dòng máy bay MC-21 một lối đi hồi tháng trước. Buổi ra mắt có sự tham gia của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. Công ty này cũng tham dự triển lãm Farnborough, triển lãm hàng không lớn nhất châu Âu, với mong muốn mở rộng kinh doanh quốc tế. Hiện Ikurt nhận được 175 đơn đặt hàng nhưng chủ yếu là ở Nga.
Irkut giới thiệu hai điểm mạnh của sản phẩm là thiết kế máy bay và khả năng tiết kiệm nhiên liệu, đem đến cho khách hàng cảm giác thoải mái tương tự máy bay thân rộng Boeing 787. Giám đốc tiếp thị hãng Irkut còn chào hàng các tính năng chính của MC-21 như áp suất cabin thấp và chiều rộng lớn hơn tại triển lãm hàng không Farnborough.
Hiện tại, hãng chế tạo máy bay Nga vẫn cần đưa tàu bay của họ đi thử nghiệm để được chấp nhận. Irkut kỳ vọng sẽ giao máy bay từ cuối năm 2018 hoặc đầu năm 2019.
Buổi ra mắt mẫu tàu bay MC-21 của hãng Irkut Irkut
Cùng với Nga, Trung Quốc cũng vừa tham gia nhiều hơn vào ngành công nghiệp hàng không vũ trụ thế giới. Công ty nhà nước Commercial Aircraft Corporation of China (Comac) tung ra C919 vào năm 2019, mẫu máy bay một lối đi nhằm thách thức Boeing, Airbus và cả Irkut.
Tuy nhiên, máy bay “made in China” đối mặt với sự chậm trễ nghiêm trọng. Ban đầu, hãng Comac cho biết chuyến bay đầu tiên sẽ được tiến hành vào năm 2014, song việc này sẽ không xảy ra cho đến năm 2017. C919 đến nay đã có 517 đơn đặt hàng, là mẫu tàu bay hấp dẫn với nhiều hãng hàng không do hiệu quả nhiên liệu và trải nghiệm tốt của khách hàng khi ngồi trong cabin.
Những người chơi mới sẽ đối mặt với nhiều thách thức trong kỳ vọng đánh bật Airbus và Boeing. Một vấn đề lớn mà Comac lẫn Irkut đều đối mặt là việc các mẫu tàu bay chưa được thử nghiệm. Ngoài ra, các hãng bay cần thời gian để tin tưởng nhà sản xuất Nga, Trung, phó giám đốc tiếp thị Kirill Budaev của Irkut cho biết.
Boeing 737 Max Reuters
“Chúng tôi chấp nhận hình ảnh tiêu cực trong quá khứ và chúng tôi cần làm gì đó. Vì thế, chúng tôi đã thu hút các nhà cung ứng quốc tế vào chương trình này, đây là những nhà cung ứng nổi tiếng và giống như các hãng mà Boeing và Airbus cũng thu hút”, ông Budaev nói.
Thành viên hãng Irkut nói thêm: “MC-21 không phải là chiếc máy bay Nga, nó là chiếc máy bay quốc tế mang bộ não nước Nga”. Ông Budaev cho biết những cái tên quốc tế như Pratt & Whitney, Zodiac và Honeywell sẽ giúp mẫu tàu bay “made in Russia” thêm hấp dẫn.
Trong dự báo thị trường hằng năm, hãng Boeing ước tính nhu cầu máy bay trong 20 năm tới là 39.620 chiếc. 71% trong số này sẽ là máy bay một lối đi. Phân khúc tàu bay thân hẹp sẽ có giá trị 3.000 tỉ USD. Dù Boeing và Airbus đang thống trị, họ vẫn nhận thức về các đối thủ của mình.
“Những gì chúng tôi tránh là sự ngạo mạn khi các đối thủ cạnh tranh xuất hiện”, Keith Leverkuhn, phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc dự án 737 Max của Boeing cho hay.

tin liên quan

5.900 tỉ USD đổ vào máy bay mới trong 20 năm tới
Các hãng hàng không sẽ đặt mua số máy bay mới tổng trị giá 5.900 tỉ USD trong 20 năm tiếp theo để bắt kịp với mức tăng trưởng du khách ở các nước mới nổi, chẳng hạn như Trung Quốc, hãng Boeing cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.