Máy bay 'made in China' bay thử thành công

05/05/2017 18:23 GMT+7

Máy bay C919 'made in China' vừa hoàn tất thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, đẩy mạnh tham vọng biến Đại lục thành nền kinh tế tiên tiến của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo Bloomberg, chiếc C919 cất cánh trong tiếng reo hò của nhiều người xem hôm nay 5.5 từ Sân bay Quốc tế Phố Đông - Thượng Hải, nơi là cơ sở của hãng sản xuất tàu bay Commercial Aircraft Corp. of China (Comac). Máy bay hạ cánh trong khoảng 1 giờ 19 phút sau khi bay ở độ cao 3.000 mét. Mẫu tàu bay một lối đi, có thể chở 174 người này được dự kiến đi vào hoạt động với hãng bay China Eastern Airlines từ năm 2019.
Chính phủ Trung Quốc viết lời chúc mừng gửi đến các nhà thiết kế C919 và hãng Comac: “Máy bay cho thấy Trung Quốc có bước đột phá lịch sử trong giấc mơ xây dựng máy bay”. Nhà sản xuất cho biết chuyến bay thử nghiệm “hoàn toàn thành công”.
Chuyến bay thử nghiệm nhiều lần bị trì hoãn song cuối cùng cũng đánh dấu bước đi mới trong chương trình “Made in China 2025” đầy tham vọng của ông Tập Cận Bình. Chương trình trên xác định hàng không vũ trụ là một trong những ngành có thể thúc đẩy sự tiến bộ của Đại lục. Chính phủ Trung Quốc đánh giá khả năng chế tạo và khởi động một chiếc máy bay thương mại là “hoa” và “ngọc” trong ngành sản xuất nước nhà.
Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Comac ở Thượng Hải Ảnh: Bloomberg
C919 là đối thủ cạnh tranh đầu tiên của Airbus và Boeing trong phân khúc phổ biến nhất của thị trường tàu bay. Nó cũng tạo cho Comac lợi thế sân nhà ở nơi sắp trở thành thị trường hàng không lớn nhất thế giới. Hãng Mỹ Boeing ước tính Đại lục cần 6.810 máy bay với tổng giá trị hơn 1.000 tỉ USD trong hai thập niên đến hết năm 2035.
Ông Xu Yongling, thành viên của Hiệp hội Hàng không Trung Quốc cho hay: “Mong đợi dành cho C919 không phải là mẫu máy bay một lối đi bán chạy nhất thị trường, mà là bước đột phá để Comac xây dựng sản phẩm tốt hơn với công nghệ nội địa”.
Comac đang lên kế hoạc chế tạo sáu máy bay cho các cuộc thử nghiệm. Chiếc máy bay thứ hai đang sẵn sàng tại dây chuyền lắp ráp cuối cùng ở Thượng Hải. Chiếc C919 vừa bay thử dưới sự điều khiển và giám sát của 5 người, trong đó có cơ trưởng, đồng cơ trưởng, nhà quan sát và hai kỹ sư. Tên gọi C919 được chọn một phần thể hiện ý nghĩa cuộc sống lâu dài theo quan niệm về con số ở Đại lục.
Dù vậy, Comac sẽ mất nhiều thập niên trước khi bước được vào giải đấu lớn với tên tuổi châu Âu và Mỹ là Airbus và Boeing vì khách hàng thường thích mẫu tàu bay có hồ sơ theo dõi được kiểm chứng, an toàn và đáng tin cậy. Comac hiện tìm kiếm giấy chứng nhận cho C919 từ các cơ quan châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.