Máy bay không người lái chở được 1 tấn hàng của công ty Trung Quốc

09/06/2017 10:09 GMT+7

Hãng thương mại điện tử lớn thứ nhì Trung Quốc JD.com vừa phát triển chiếc máy bay có thể giao nhận các gói hàng nặng hơn một tấn và đi qua khắp các vùng nông thôn của nước này.

Theo CNBC, giám đốc công nghệ Chen Zhang của JD.com vừa thông báo về loại máy bay không người lái trên tại Triển lãm Điện tử châu Á hôm 8.6. Cụ thể, JD.com hiện phát triển sáu loại máy bay không người lái khác nhau tại 10 tỉnh của Đại lục.
Công ty cho biết máy bay không người lái có vận tốc đến 100 km/giờ, vận chuyển các gói hàng nặng từ 5 - 15 kg. JD.com cũng đang thử nghiệm loại máy bay có trọng tải 1.000 kg. Chúng có thể di chuyển tối đa 50 km trước khi cần được sạc đầy.
Dù các máy bay không người lái của JD.com hiện có tải trọng lớn hơn, đi được xa hơn nhưng ông Chen vẫn nhắc đến khó khăn về vấn đề pin máy bay. “Chi phí pin vẫn còn đang rất cao. Đây là vấn đề chính chúng tôi cần giải quyết. Một khi giải quyết được vấn đề pin, chúng tôi tin rằng công nghệ của mình sẽ hoàn thiện và chúng tôi có thể vận hành đầy đủ chương trình giao nhận hàng bằng máy bay không người lái”, ông Chen nói.
Máy bay không người lái để giao nhận hàng của JD.com Ảnh: JD
JD.com bắt đầu phát triển máy bay không người lái từ tháng 10.2015 thông qua phòng thí nghiệm cải tiến JDX. Hãng khởi động bay thử từ tháng 6.2016, dùng máy bay để chuyển hàng đến khu vực nông thôn Trung Quốc.
Công ty có trụ sở ở Bắc Kinh cũng cho biết họ sẽ tiếp tục nỗ lực phát triển các kho hàng tự động hóa để nâng cao hiệu quả hoạt động. Ông Chen cho rằng nếu JD.com chuyển đổi kho hàng theo hướng này, họ có thể lưu trữ gấp 10 lần số hàng trong cùng một khoảng không gian so với hiện tại.
JD.com không phải là doanh nghiệp duy nhất tìm cách giao hàng bằng máy bay không người lái. Hãng Amazon vừa hợp tác với chính phủ Anh để thử nghiệm việc giao hàng bằng loại máy bay này và mới đây giới thiệu loại máy bay mới có cánh và chân robot, hoạt động như thiết bị hạ cánh hiệu quả ở những địa hình không bằng phẳng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.