Mất hơn 100 triệu đồng khi tin vào lời hứa nhận thưởng 200 triệu đồng

Mai Phương
Mai Phương
01/07/2021 10:37 GMT+7

Gọi điện thoại, nhắn tin trúng thưởng qua Facebook... là những chiêu trò cũ nhưng vẫn liên tục diễn ra và lừa đảo được nhiều người.

Tính đến tháng 6.2021, Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đã nhận được rất nhiều cuộc gọi nhờ tư vấn, hỗ trợ những vụ việc liên quan đến các chương trình trúng thưởng của các doanh nghiệp, của các kênh quảng cáo trên truyền hình hoặc những tin nhắn trúng thưởng qua messenger của Facebook...

Mất hơn 100 triệu đồng sau khi nhận tin nhắn trúng thưởng

Thời gian qua, nhiều người tiêu dùng nhận được thông báo trúng thưởng qua tin nhắn messenger của Facebook với nội dung: “Xin chúc mừng tài khoản đã may mắn nhận được giải nhất/giải đặc biệt từ sự kiện Tuần lễ tri ân khách hàng… Giải thưởng là 1 xe máy SHi, 100-200 triệu đồng tiền mặt và nhiều phần quà giá trị khác”. Nhằm tạo niềm tin cho người nhận, trong tin nhắn còn thông báo đây là tin nhắn chính xác được xác nhận từ hệ thống và đề nghị người nhận không cung cấp mã trúng thưởng cho bất kỳ ai.
Nhiều người tiêu dùng khá cảnh giác nên cũng thử liên hệ với số điện thoại được cung cấp trên tin nhắn, nhưng sau khi nghe xong cuộc gọi lại hoàn toàn tin tưởng và thực hiện theo hướng dẫn, làm thủ tục chuyển tiền cho đối tượng lạ. Đó là trường hợp của chị N.T.V ở Long An gọi đến Tổng đài 1800.6838 kêu cứu vì bị lừa đảo. Sau khi nhận được thông báo trúng thưởng trong tin nhắn messenger, chị N.T.V đã gọi lại tổng đài của messenger, có người nhấc máy và tự xưng là Phó giám đốc bộ phận Chăm sóc khách hàng của Facebook Việt Nam, hơn nữa còn cung cấp cho chị cả số di động để phòng khi tổng đài bận. Vì tin tưởng tuyệt đối nên chị đã làm theo hướng dẫn về thủ tục, hồ sơ nhận thưởng. Chị V đã nộp một khoản “thuế nhà nước” cho bên họ là 3 triệu đồng, sau đó là rất nhiều lần nộp tiền để làm thuế trước bạ nhận xe máy, tiền thuế thu nhập cá nhân cùng nhiều chi phí khác… Điều đáng nói là tất cả số tiền chị V nộp đều là tiền giấu chồng đi vay mượn khắp nơi với hy vọng khi nhận được 200 triệu đồng tiền thưởng sẽ trả nợ. Khi số tiền đã nộp lên đến hơn 100 triệu đồng thì chị V không thể liên lạc được với số điện thoại tổng đài cũng như di động của vị phó giám đốc kia nữa. Trường hợp của chị V chỉ là một trong nhiều trường hợp người tiêu dùng sau khi bị lừa nộp một khoản tiền nhất định thì không thể liên hệ với tổng đài của Facebook nữa.

Ảnh: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng

Thông báo trúng thưởng qua điện thoại

Một chiêu trò khác của những kẻ lừa đảo là gọi điện thoại cho người dùng và tự xưng là nhân viên của Công ty X nào đó thông báo “người tiêu dùng là 1 trong 5 người được lựa chọn ngẫu nhiên may mắn trúng thưởng trong đợt bốc thăm kỷ niệm thành lập công ty hay trong 1 chương trình tri ân khách hàng”. Để tạo lòng tin, các đối tượng đều tự xưng là người của nhà đài hoặc những cơ quan chức năng có uy tín, hoặc chương trình đã được Bộ Công thương cấp phép, thậm chí cung cấp đầy đủ tên công ty, địa chỉ, số điện thoại hotline, số Zalo...
Bên cạnh đó, một chiêu trò khác là mời chào mua hàng để tiếp tục nhận mã trúng thưởng. Ví dụ trường hợp của người tiêu dùng N.T.H ở Gia Lai vào tháng 5.2021, sau khi nhận thông báo trúng thưởng qua điện thoại của đối tượng tự xưng là đại diện của 1 công ty có trụ sở tại TP.HCM và khách hàng được trúng thưởng trị giá 35 triệu đồng nếu nhận sản phẩm hoặc quy đổi sang tiền mặt là 30 triệu đồng. Nhưng để nhận được giải thưởng anh phải mua 1 sản phẩm coi như là nộp thuế. Anh H đã đồng ý nhận trả thưởng bằng tiền mặt và mua sản phẩm để nhận mã trúng thưởng. Tuy nhiên trong 4 lần được mời chào mua sản phẩm, tổng giá trị hàng đã lên đến 16,3 triệu đồng, anh H vẫn không nhận được tiền thưởng. Đến lần thứ 5, thứ 6, anh H tiếp tục được mời chào mua sản phẩm nhưng hỏi đến tiền thưởng thì đối tượng lừa đảo chỉ trả lời vòng vo và thông báo anh H chưa đủ điều kiện để nhận tiền thưởng.
Một trường hợp khác là khách hàng T.T.P ở Thái Bình cũng phản ánh đối tượng lừa đảo có hẳn ekip, bủa vây người tiêu dùng với nhiều vai diễn khác nhau để tạo lòng tin như quản lý, trưởng phòng, đội trưởng đội chuyển hàng, rồi đối tác phối hợp với họ là các siêu thị điện máy như Nguyễn Kim, Điện máy Xanh, Điện máy Chợ Lớn sẵn sàng hỗ trợ mua lại sản phẩm nếu người tiêu dùng gặp hoàn cảnh khó khăn với điều kiện sản phẩm còn đầy đủ giấy tờ, hóa đơn, phiếu bảo hành. Đối tượng cung cấp thông tin chi tiết như họ tên mình, tên công ty, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế của doanh nghiệp, thậm chí đọc rõ ràng tên, tuổi địa chỉ cũng như những nơi và những sản phẩm anh P đã mua trước đây. Anh P cũng đã cẩn thận kiểm tra thông tin mà đối tượng lạ cung cấp thì những thông tin đó đều có, đúng đến từng số điện thoại, mã số thuế và địa chỉ cũng như tên của doanh nghiệp. Tuy nhiên sau khi đã chuyển tiền nhiều lần và nhận phần thưởng theo đúng thông báo với lời hứa hẹn sẽ được hoàn lại những khoản tiền này thì anh P đã ko thể liên hệ được với họ. Khi gọi đến tổng đài của các siêu thị đối tác của doanh nghiệp đó, anh P cũng nhận được câu trả lời không hề có chương trình phối hợp mua lại sản phẩm của doanh nghiệp với thông tin như anh P đã cung cấp. Mở sản phẩm ra sử dụng thì đều bị lỗi, hỏng không dùng được...
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cảnh báo, để tránh sa bẫy của những đối tượng lừa đảo, người tiêu dùng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ. Đồng thời, nâng cao cảnh giác với những cuộc gọi từ người lạ, cảnh giác với những thông tin mà đối tượng lạ cung cấp. Yêu cầu đối tượng đó cung cấp đầy đủ thông tin về họ tên, chức vụ, đơn vị công tác, địa chỉ, số điện thoại (đối với đối tượng là cá nhân) để tìm hiểu và xác minh thông tin thông qua các nguồn thông tin khác. Tuy nhiên, cơ quan này nhấn mạnh: bất kể là trúng thưởng trong một chương trình nào đó thì chính bản thân khách hàng cũng phải là người đăng ký tham gia các chương trình quay thưởng/bốc thăm trúng thưởng đó. Không có việc doanh nghiệp tự lựa chọn khách hàng rồi quay thưởng và trao thưởng khi không có thông báo trước cho người tiêu dùng. Đặc biệt, rất ít trường hợp các doanh nghiệp lớn công bố trúng thưởng thông qua hình thức gửi tin nhắn trên Facebook. Người tiêu dùng cũng có thể liên hệ đến Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) để được tư vấn, hỗ trợ và hướng dẫn kịp thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.