Masan mua lại Mobicast, áp dụng mô hình Reliance Jio của Ấn Độ tại Việt Nam?

21/09/2021 15:26 GMT+7

The Sherpa - công ty thành viên của Tập đoàn Masan - công bố rót 295,5 tỉ đồng để mua lại 70% cổ phần Mobicast (công ty sở hữu thương hiệu mạng Reddi).

Sở hữu một MVNO (nhà khai thác mạng di động ảo) là bước chân đầu tiên của Masan để mở rộng sang Dịch vụ số. Việc một công ty bán lẻ lấn sân sang lĩnh vực viễn thông không quá xa lạ khi mô hình tương tự - Reliance Jio - đã thành công rực rỡ tại Ấn Độ.
Dịch vụ số là mảnh ghép thứ 3 trong nền tảng Point of Life

Dịch vụ số là mảnh ghép thứ 3 trong nền tảng Point of Life

Gia tăng khả năng tiếp cận chi tiêu tiêu dùng lên 80%

Ngày 21.9, The Sherpa, công ty thành viên của Tập đoàn Masan, công bố đầu tư 295,5 tỉ đồng để mua lại 70% cổ phần Công ty Mobicast (nhà mạng MVNO với thương hiệu Reddi) và chính thức mở rộng sang lĩnh vực viễn thông.
Đây là bước chân đầu tiên của Masan để đạt mục tiêu xa hơn - có mặt ở lĩnh vực dịch vụ số - một trong 3 trụ cột của nền tảng Point of Life sau nhu yếu phẩm và dịch vụ tài chính. Các dịch vụ của Mobicast hướng đến các khách hàng yêu thích công nghệ, có nhu cầu lớn về sử dụng data và đời sống số.
Ước tính, nhu yếu phẩm và dịch vụ tài chính chiếm 50% chi tiêu tiêu dùng của người dân Việt Nam. Với mảnh ghép chiến lược thứ 3 này, Masan đã gia tăng khả năng tiếp cận chi tiêu tiêu dùng (wallet share) của người Việt lên 80%.
Với đặc điểm là không cần phải xin giấy phép Băng tần và xây dựng hạ tầng mạng truyền dẫn và thu phát sóng, nhà mạng ảo (MVNO) là giải pháp nhanh và hiệu quả về chi phí đầu tư để tham gia vào thị trường di động Việt Nam hiện nay.
Bên cạnh đó, MVNO được xem là yếu tố kích thích tính cạnh tranh trên thị trường viễn thông di động, các doanh nghiệp MVNO sẽ chỉ phải tập trung phát triển các dịch vụ gia tăng trên di động, giúp nâng cao chất lượng và đa dạng trải nghiệm.
Thị phần của các MVNO tại Châu Âu

Thị phần của các MVNO tại châu Âu

MVNO - mô hình viễn thông phổ biến trên thế giới

MVNO đã xuất hiện ở hầu hết các châu lục. Châu Âu và Mỹ là những thị trường MVNO phát triển nhất. Tây Âu vẫn là khu vực chiếm ưu thế về các mạng MVNO với 357 hoặc 59% trên tổng số 602 mạng MVNO, trong khi Bắc Mỹ và Châu Á - Thái Bình Dương có 72 (12%) và Đông Âu 34 (6%). Hầu hết các MVNO của thế giới đang hoạt động và thành công tại ở thị trường châu Âu. Hơn nữa, họ đã đạt hơn 20% thị phần tại các thị trường nhất định ở châu Âu như Anh, Đức và Bỉ.
Với sự ra mắt của một trong những MVNO đầu tiên như là Virgin Virgin UK ở châu Âu vào năm 1999, đã có sự tăng trưởng đáng kể về số lượng MVNO ở châu Âu. Cơ quan quản lý ở Đan Mạch cũng nhìn nhận mô hình MVNO là một lộ trình hiệu quả về chi phí cho các công ty viễn thông tham gia vào thị trường.
Tuy vậy các nhà mạng ảo khi mới gia nhập thị trường luôn phải đối mặt với bài toán hệ thống phân phối, để nhanh chóng tiếp cận được khách hàng một cách hiệu quả. Bên cạnh đó là các vấn đề về mức độ trung thành của khách hàng và khả năng tối ưu hóa lợi nhuận.
Jio đã hỗ trợ hàng chục nghìn cửa hàng bán lẻ truyền thống tại Ấn Độ

Jio đã hỗ trợ hàng chục nghìn cửa hàng bán lẻ truyền thống tại Ấn Độ

Masan + Reddi = Reliance Jio của Việt Nam?

Reddi kết hợp với các mảng kinh doanh sẵn có của Masan sẽ tạo ra sức mạnh cộng hưởng và chi phí thu hút khách hàng mới hiệu quả hơn rất nhiều.
Cụ thể, Reddi sẽ tiếp cận trực tiếp ngay lập tức với 9 triệu người tiêu dùng tại các siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+ (tên cũ là VinMart và VinMart+), cộng đồng khách hàng trẻ và ưa thích công nghệ tại Phúc Long. Hay gián tiếp là 5 triệu khách hàng có thu nhập tốt tại Techcombank và hàng triệu người tiêu dùng từ các đối tác chiến lược của Masan.
Reddi sẽ hưởng lợi từ hệ thống phân phối gồm gần 2.400 siêu thị cửa hàng thuộc hệ thống VinCommerce là nền tảng ban đầu, với tiềm năng mở rộng hơn nữa đến các nhà bán lẻ truyền thống nhờ vào mối quan hệ mật thiết của Masan Consumer với 300.000 điểm bán tạp hóa trên cả nước
Đồng thời các ưu đãi tích hợp bao gồm các gói viễn thông và lợi ích thành viên trong nền tảng “Point of Life” tạo nên định vị giá trị hấp dẫn cho cả Reddi và hệ sinh thái rộng lớn của Masan.
Trên thực tế, việc một công ty bán lẻ mở rộng sang lĩnh vực ty viễn thông không đã thành công rực rỡ tại Ấn Độ với cái tên Reliance Jio, nhà mạng lớn nhất tại thị trường di động lớn thứ 2 thế giới.
Reliance Industries sở hữu hệ thống bán lẻ đứng đầu tại Ấn Độ về quy mô với gần 11.000 điểm bán, sở hữu 23 trung tâm phân phối và cơ sở dữ liệu với hơn 110 triệu khách hàng thân thiết.
Năm 2016, Reliance đã “lấn sân” sang lĩnh vực kỹ thuật số và điện tử viễn thông khi giới thiệu nhà mạng Jio. Đến nay Jio đã trở thành nhà khai thác di động lớn nhất của Ấn Độ, đánh bật nhiều đối thủ cạnh tranh thông qua chiến lược giá hợp lý, chất lượng sóng tốt và các gói dịch vụ hấp dẫn và khác biệt.
Jio hiện đang sở hữu khoảng 400 triệu người dùng trả phí cho các dịch vụ trong hệ sinh thái của họ. Hệ sinh thái này bao gồm cả JioTV - truyền hình trực tuyến, JioMoney - tiền kỹ thuật số và thanh toán điện tử, JioMart - hệ thống cửa hàng online…
Năm ngoái, Jio Platforms được định giá là công ty Ấn Độ lớn thứ tư theo vốn hóa thị trường và nhận được đầu tư tổng cộng 20 tỉ USD từ các nhà đầu tư lớn bao gồm cả Google, Facebook.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.