Masan ‘lấn sân’ sang sức khỏe, giáo dục, giải trí, tài chính

Mai Phương
Mai Phương
30/06/2020 10:59 GMT+7

Sáng 30.6, Tập đoàn Masan (MSN) và hai công ty thành viên (Masan Consumer (MCH) và Masan MEATLife (MML)) cùng tổ chức Đại hội cổ đông 2020.

Đại hội cổ đông 2020 của Tập đoàn Masan cùng hai công ty thành viên diễn ra với chủ đề “Our Journey is The Consumer’s Journey – Con đường chúng ta đi”. Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan cho rằng mục tiêu của Masan là dẫn đầu và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi bán lẻ hiện đại trên toàn quốc chứ không chỉ giới hạn ở một vài địa phương. Thay vì chỉ ở mức 8% hiện nay, kênh mua sắm hiện đại dự kiến sẽ chiếm 30% toàn ngành bán lẻ vào năm 2025 và Masan có thể gia tăng quy mô này lên đến 50%. Yếu tố thay đổi cuộc chơi là khi Masan không chỉ có kênh mua sắm hiện đại cho các cư dân thành thị mà còn mang trải nghiệm tuyệt vời này đến phục vụ cả người tiêu dùng ở nông thôn.
Masan đang ở vị thế sẵn sàng cho sứ mệnh này nhờ mối quan hệ mật thiết và lâu dài sẵn có với hơn 300.000 điểm bán lẻ truyền thống. Năm 2020, Masan Group sẽ không mở rộng kinh doanh quá nhanh chóng, mà sẽ nỗ lực để đảm bảo mô hình hiện có tiếp tục bền vững khi tăng quy mô. “Giấc mơ của chúng ta là mang lại ít nhất cho mỗi người Việt Nam 1 sản phẩm của Masan. Chúng ta đã chọn và sẽ tiếp tục dấn bước nhưng không chỉ làm một mình, chúng ta sẽ cùng nhau đi để mang lại những giá trị mới và lớn hơn của người Việt Nam cho người Việt Nam. Tôi tin rằng nếu cùng thực thi quyết liệt và kiên định với chiến lược, chúng tôi không những sẽ trở thành nền tảng bán lẻ hàng đầu Việt Nam mà còn có thể đạt được biên lợi nhuận hai chữ số”, ông Nguyễn Đăng Quang nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan phát biểu tại Đại hội cổ đông năm 2020

Ảnh: Kim Ngân

Tổng giám đốc của Tập đoàn Masan – ông Danny Le chia sẻ thêm, bước tiếp theo của tập đoàn này có thể sẽ là truyền thông, giáo dục, sức khỏe, tài chính... để phục vụ người tiêu dùng. Bởi trong vài năm tới, sẽ có khoảng 60% khách hàng có mức thu nhập trung bình khá trên 5.000 USD/người/năm, nhưng còn nhiều nhu cầu chưa được phục vụ do hạ tầng phục vụ còn phân mảnh, còn nhiều mảng chưa phát triển so với các nước lân cận... Với việc sáp nhập hệ thống bán lẻ Vincommerce, Masan đã có một bước tiến lớn để trở thành Tập đoàn Tiêu dùng - Bán lẻ hàng đầu và nâng cao khả năng phục vụ tốt hơn các nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng. Để làm được điều đó, theo ông Danny Le, cần phải có cả hệ thống bán lẻ offline lẫn online. Hiện nay, nhà bán lẻ hàng đầu của Mỹ là Walmart đã vươn lên dẫn đầu thị phần bán hàng online với 37% trong khi Amazon chỉ chiếm 29%. Sự thành công này là do Walmart vẫn tận dụng hạ tầng offline của mình để phục vụ người dùng. Việt Nam có tiềm năng lớn về dich vụ số nhưng chỉ online không là chưa đủ...
Tập đoàn này đặt mục tiêu đến năm 2025, doanh thu của Masan sẽ đạt 150.000 – 250.000 tỉ đồng với tỷ suất lợi nhuận hoạt động 14 - 15%. Để xây dựng nền tảng bán lẻ tích hợp đáp ứng nhu cầu ngày càng nâng cao của người tiêu dùng Việt, Masan đã thành lập Công ty The CrownX, công ty sở hữu cổ phần của MCH và VCM, tận dụng thế mạnh là nhà sản xuất có thương hiệu và nhà bán lẻ hàng đầu của cả 2 công ty.
Năm 2019 , Tập đoàn Masan đạt doanh thu thuần 37.354 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông của công ty đạt 3.907 tỉ đồng, tăng 12,4% so với năm 2018. Masan công bố cổ tức bằng tiền mặt 10% (1.000 đồng/cổ phiếu) sẽ được trả trong vòng 6 tháng. Riêng công ty Masan Consumer cũng đề xuất mức cổ tức bằng tiền mặt lên tới 45% (4.500 đồng/cổ phiếu), đánh dấu năm thứ 7 liên tiếp trả cổ tức bằng tiền mặt...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.