Malaysia Airlines đăng ký dịch vụ theo dõi đội bay bằng vệ tinh

19/04/2017 16:43 GMT+7

Hơn ba năm sau vụ mất tích của chuyến bay MH370 chở 239 hành khách, Malaysia Airlines trở thành hãng bay đầu tiên trên thế giới đăng ký dịch vụ theo dõi toàn bộ đội bay bằng vệ tinh.

Theo CNN, Malaysia Airlines vừa ký thỏa thuận với một nhóm các công ty công nghiệp hàng không để theo dõi đường bay của các tàu bay hãng này ở bất cứ nơi nào trên thế giới, trong đó có cả “những đại dương, vùng cực, vùng sâu vùng xa”.
Cách đây ba năm, chuyến bay MH370 biến mất khỏi radar khi đang trên đường từ thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia đến Bắc Kinh (Trung Quốc) và được cho là rơi ở Ấn Độ Dương. Sự biến mất của tàu bay Boeing 777 này khởi động cuộc tìm kiếm với quy mô chưa từng có, thúc đẩy cuộc tranh luận toàn cầu về các tiêu chuẩn thống nhất cho việc theo dõi tàu bay.
CEO Malaysia Airlines Izham Ismail cho biết: “Theo dõi vị trí thực của các tàu bay trên toàn cầu từ lâu đã là mục tiêu của ngành hàng không. Chúng tôi tự hào là hãng đầu tư áp dụng giải pháp này”. Việc hợp tác với công ty Aireon, FlightAware và SITAONAIR sẽ đảm bảo hãng bay có quyền truy cập vào dữ liệu theo dõi không gian từng phút của một chuyến bay đang trên đường bay. Hệ thống mới này được dự kiến cho ra mắt vào năm sau.
Sếp Paul Gibson của hãng SITAONAIR nói: “Malaysia Airlines sẽ biết được vị trí, tốc độ, độ cao so với mực nước biển của tàu bay vào bất cứ thời điểm nào. Họ cũng được thông báo nếu có bất kỳ trường hợp nào khác biệt”.
Nhiều doanh nghiệp đã và đang chạy đua cung cấp cho các hãng bay dịch vụ theo dõi toàn cầu. Trong số này có công ty Rockwell Collins và Inmarsat.
Vụ chuyến bay MH370 biến mất là một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới. Vị trí chính xác của tàu bay vẫn chưa được xác định. Dù vậy, hiện không rõ liệu hoạt động theo dõi vệ tinh mới có thể thay đổi được tình hình hay không.
Hệ thống tiếp sóng của chuyến bay MH370, vốn phát sóng vị trí và nhận dạng của máy bay cho giới kiểm soát không lưu, ngừng tín hiệu khi bay qua Vịnh Thái Lan. Hệ thống thông tin và báo cáo hỗ trợ cho phi công trên máy bay (ACARS) cũng ngừng hoạt động. Nhiều cuộc điều tra được mở ra để tìm hiểu xem liệu có ai đó đã cố ý tắt những hệ thống này trên chuyến bay hay không, song đến nay vẫn chưa có kết luận. Không có chúng, các nhà điều tra phải dựa vào dữ liệu vệ tinh để tìm ra hành trình mà MH370 có thể đã đi qua để đến nam Ấn Độ Dương.
Nếu các chuyến bay được theo dõi vị trí cập nhật mỗi phút, việc định vị nếu nó chẳng may rơi ở một nơi xa xôi trên thế giới sẽ dễ hơn nhiều. Ngay cả với việc cập nhật mỗi 60 giây một lần, độ chính xác của một lần khoanh vùng tìm kiếm cũng lớn hơn rất nhiều so với trường hợp tìm kiếm MH370. Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế mới đây yêu cầu đến tháng 11.2018, một tàu bay phải gửi vị trí của họ ít nhất một lần mỗi 15 phút. Đến năm 2021, mỗi tàu bay phải gửi vị trí của họ ít nhất mỗi phút một lần nếu máy bay đang gặp khó khăn.

tin liên quan

Úc, Malaysia, Trung Quốc tạm ngưng tìm kiếm MH370
Úc, Malaysia và Trung Quốc ngày 17.1 thông báo tạm ngưng tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của hãng Malaysia Airlines (chuyến bay MH370) sau ba năm dò tìm ở vùng biển Nam Ấn Độ Dương nhưng không tìm thấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.