Mai vàng "hành quân" ra Bắc

19/01/2012 16:56 GMT+7

(TNO) Xem đoạn video clip trên một tờ báo điện tử quay cảnh mai vàng phương Nam nở rực rỡ trên một đường phố - chợ hoa Hà Nội, tôi chợt nhớ…

Cách đây hơn một tuần, có việc vào Qui Nhơn, khi xe tới địa phận huyện An Nhơn, Bình Định, tôi như lạc vào một rừng mai vàng nở tưng bừng khoe một sắc vàng thắm thiết.

Tôi đã hết sức lo lắng cho những người trồng mai ở An Nhơn, vì hôm đó mới là ngày 20 tháng chạp. Còn 9 ngày nữa mới tới tết, vậy mà mai đã nở bung hết mình thế này, thì biết bán cho ai?

 
Sắc vàng ấm áp của hoa mai làm cho phố phường Hà Nội bớt lạnh - Ảnh: Lê Quân

Nhưng hôm sau, khi trở ra Quảng Ngãi, qua An Nhơn, tôi đã chứng kiến cảnh những xe tải xếp hàng bên quốc lộ 1 để “bốc” những chậu mai vàng nở rộ kia lên thùng xe. Bốc lên bằng hết.

Có vẻ những người mua và người bán đã có “hợp đồng” trước với nhau, nên hoa mai vàng cứ tự nhiên lên xe và “hành quân” ra theo hướng Bắc. Những người trồng hoa chuyên nghiệp ở An Nhơn vậy là đã bán được, bán tốt những chậu hoa mai đã khoe sắc của mình, dù chưa tới tết.

Thị trường nào hút loại hàng này nhỉ? Trong khi ở miền Trung, người ta chỉ chọn mua, vào thời điểm ấy, những chậu mai hoa còn đang búp, và búp càng săn càng tốt. Những chậu mai hoa đã nở đều bị “chê”. Tôi chưa thật hiểu chuyện này, cho tới khi…

Xem đoạn video clip “Hoa mai nở tưng bừng trên đường phố Hà Nội”, tôi mới hiểu. Hóa ra, những người trồng mai ở An Nhơn với kỹ năng đặc biệt của mình đã “bấm nút” cho hai loại mai vàng: một loại nở trước tết, và một loại nở đúng tết.

Loại mai nở hoa tưng bừng trước tết ít ngày được bán ra Hà Nội và miền Bắc. Những người chơi mai ở xứ lạnh có cái thú được thưởng thức ngay tắp lự những bông hoa mai nóng rực một màu vàng như kiêu hãnh chống lại tiết trời lạnh dưới 10oC.

Mai vốn là loài hoa nở khá bền, mỗi năm nở một lần, nhưng thời gian hoa nở của mai có thể kéo dài hơn nửa tháng. Theo “đơn đặt hàng” của những người chơi mai Hà Nội, những nhà vườn trồng mai ở An Nhơn, Bình Định đã o bế những cây mai nở trước tết khoảng 10 ngày, và tất cả chúng được bán ra Bắc, được rầm rập hành quân bằng xe tải, như thuở xưa những đạo quân của Hoàng đế Quang Trung đã hành quân thần tốc ra Thăng Long đánh đuổi quân xâm lược phương Bắc.

Người Bắc thích chơi mai nở sớm, có phải vì họ muốn nhớ lại lời hứa của Quang Trung “sẽ vào thành Thăng Long trước tết âm lịch” để đón mừng “đại thắng mùa xuân” ở đó?

Vậy thì mai nở sớm của An Nhơn đã thỏa mãn gu thưởng thức đầy tinh thần tự hào dân tộc này của người Hà Nội rồi! Còn với người miền Trung thích chơi mai nở đúng tết, thì nhà vườn trồng mai An Nhơn lại sẵn sàng có những chậu mai “chuẩn” nở đúng tết phục vụ họ.

Xem ra, nếu thưởng thức mai vàng cần một nghệ thuật thưởng lãm, thì nghề trồng mai lại còn cần một nghệ thuật siêu đẳng hơn: nghệ thuật điều khiển mai nở đúng nhu cầu thị trường.

Thanh Thảo

>> Phố phường Hà Nội ấm sắc đào, mai
>> Vườn mai 5.000 gốc mở cửa đón khách
>> Dân thủ đô chi tiền “khủng” mua lan chưng tết
>> Hoa kiểng "hóa" rồng lên ngôi
>> Chở mai vào Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.