M&A: Phiên bản mới từ Sao Mai

05/01/2018 08:00 GMT+7

Chỉ trong thời gian ngắn, Tập đoàn Sao Mai (Sao Mai Group) đã “giải cứu” thành công và sáp nhập 4 doanh nghiệp nhà nước lẫn tư nhân trở thành các công ty thành viên của tập đoàn.

Đó là Công ty CP Du lịch An Giang, Công ty CP Du lịch Đồng Tháp, Công ty CP Phú Hùng - Phú Quốc và Công ty CP Nhựt Hồng. Sau khi sáp nhập, Sao Mai Group đã mạnh dạn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng cho việc tái cấu trúc toàn bộ từ cơ sở vật chất đến chiến lược nhân sự để các công ty này đạt vị trí cao trong ngành du lịch VN.
Thâu tóm trong 5 năm
Thương vụ Công ty CP Du lịch An Giang (Angiang Tourimex) và Công ty CP Du lịch Đồng Tháp (Dongthap Tourist) cho thấy một cuộc chuyển giao nhanh gọn theo kịch bản M&A giữa Tập đoàn Sao Mai và chủ sở hữu được thực hiện rốt ráo theo chủ trương thoái vốn nhà nước từ các doanh nghiệp theo cơ chế thị trường. Sao Mai Group đã mua toàn bộ cổ phần của 2 công ty này bằng 100% tiền mặt. Vậy là sau gần 50 năm hình thành và phát triển, Angiang Tourimex và Dongthap Tourist đã về với Sao Mai Group để tiếp tục xây dựng thương hiệu về du lịch - xuất khẩu lương thực cho 2 tỉnh An Giang và Đồng Tháp theo cơ chế mới do Sao Mai thiết lập để tạo bước đột phá.
Nếu như trong ý niệm thông thường M&A được hiểu là Mergers (sáp nhập) và Acquisitions (mua lại) thì M&A phiên bản mới từ Sao Mai Group sẽ là Manager & Activity. Quản lý và nâng tầm hoạt động tích cực là con đường để hoàn thiện mảnh ghép, chiến lược tiếp cận thị trường cho các công ty thành viên mới do chính Tập đoàn Sao Mai định hướng theo cách nhìn hiện đại. M&A làm tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp thông qua tái cấu trúc toàn bộ bộ máy hành chính, đầu tư mới cơ sở vật chất và mở rộng thị phần, linh hoạt khả năng đối thoại khách hàng. Du lịch An Giang và Đồng Tháp đã có một sự khởi sắc mạnh mẽ, hiệu quả kinh doanh được cải thiện, đời sống người lao động nâng lên và quan trọng là 2 công ty này đã đóng góp vào phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội địa phương.
Tạo thương hiệu có chất riêng
Tương tự thương vụ Angiang Tourimex và Dongthap Tourist, Sao Mai Group cũng đã sáp nhập Công ty CP Nhựt Hồng (Cà Mau) và Công ty CP Phú Hùng - Phú Quốc để quyết định các vấn đề quan trọng; đồng thời thực hiện trách nhiệm của công ty mẹ là “bơm vốn” và hoạch định chiến lược phát triển trung hạn, dài hạn.
Giai đoạn đầu, Sao Mai Group đã rót 600 tỉ đồng để Công ty CP Nhựt Hồng hình thành Đô thị mới Nhựt Hồng rộng đến 60 ha, với hàng loạt hạng mục công trình hạ tầng chất lượng cao được triển khai. Sao Mai cũng đã “gỡ treo” cho dự án KDC của Công ty CP Nhựt Hồng (cũ) bằng một chiến dịch tái cấu trúc tổng thể từ nhân sự - vốn - đến kế hoạch tái sinh cho những vệ tinh. Khi ĐTM Nhựt Hồng sẵn sàng chào đón những cư dân đầu tiên vào sinh sống thì cũng là lúc Sao Mai tiếp tục kế hoạch xốc dậy Công ty CP Phú Hùng - Phú Quốc. Một resort đẳng cấp quốc tế tại thiên đường nghỉ dưỡng Phú Quốc mang tên Sao Mai đang được khẩn trương điều chỉnh quy hoạch tổng thể có không gian mở, bảo tồn và phát huy những tuyệt tác của thiên nhiên tại đảo ngọc. Đó là tâm huyết của Sao Mai để tạo nên một điểm nhấn kiến trúc xanh từ thương vụ M&A trong du lịch. Sao Mai khát vọng phát triển lĩnh vực công nghiệp không khói bằng chiến lược kinh doanh hiện đại đậm chất nhân văn.
M&A phiên bản mới từ Sao Mai sẽ không chỉ là những cuộc sáp nhập - mua bán mà là câu chuyện “giải cứu” doanh nghiệp khỏi sự tuột dốc giữa khủng hoảng kinh tế để “cứu cánh” cho rất nhiều lao động đã đồng hành, gắn bó với công ty rất nhiều năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.