Lý Sơn được mùa tỏi

30/03/2017 07:48 GMT+7

Vụ tỏi năm nay ở huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) vừa được mùa vừa được giá nên nông dân trồng tỏi rất phấn khởi vì có thu nhập cao.

Trong những ngày này, trên các cánh đồng tỏi của “vương quốc” tỏi Lý Sơn luôn nhộn nhịp tiếng nói cười xen lẫn gọi nhau í ới của những nông dân đang thu hoạch tỏi, chở tỏi về nhà.
Tính ra vụ tỏi năm nay nông dân Lý Sơn thắng lớn, thu về không dưới 200 tỉ đồng. So với giá trị đánh bắt thủy sản thì giá trị từ sản xuất hành, tỏi không hề thua kém
Bà Phạm Thị Hương, Phó chủ tịch UBND H.Lý Sơn
Ông Ngô Tấn Thành (ở xã An Vĩnh) cho biết vào thời điểm đầu vụ tỏi đông xuân 2016 - 2017, thời tiết bất lợi nên nhiều ruộng tỏi bị sâu bệnh, nhất là bệnh dòi đục thân, thối rễ. “Lúc đó, nhìn cây tỏi đang xanh tươi trở nên héo úa chết dần, nông dân Lý Sơn như ngồi trên lửa vì vụ tỏi năm trước bị mất mùa nặng khiến nhiều người trắng tay, nợ nần. Cũng may trời thương, sau đó cây tỏi phát triển tốt, đến kỳ thu hoạch cho năng suất khá cao nên ai cũng mừng”, ông Thành phấn khởi nói và cho biết thêm nhờ được mùa nên với 2 sào tỏi, gia đình ông thu hoạch được gần 1 tấn tỏi tươi. Cầm những bó tỏi củ khá to, ông Thành hồ hởi khoe:
“Sau 4 tháng nhọc nhằn gieo trồng, chăm sóc, mỗi sào tỏi nông dân thu về hơn 25 triệu đồng. Tỏi được mùa, được giá, niềm vui vụ tỏi năm nay được nhân đôi”.
Theo bà Phạm Thị Hương, Phó chủ tịch UBND H.Lý Sơn, vụ tỏi đông xuân 2016 -2017 toàn huyện trồng khoảng 320 ha, năng suất bình quân đạt 6,5 - 7 tấn/ha, cao hơn 2,4 tấn/ha so với vụ đông xuân 2015 - 2016. Nếu như năm trước giá tỏi tươi bán trên thị trường huyện đảo chỉ từ 30.000 - 35.000 đồng/kg thì hiện tại tăng lên 50.000 -55.000 đồng/kg. “Tính ra vụ tỏi năm nay nông dân Lý Sơn thắng lớn, thu về không dưới 200 tỉ đồng. So với giá trị đánh bắt thủy sản thì giá trị từ sản xuất hành, tỏi không hề thua kém”, bà Hương nói.
Bảo vệ thương hiệu, sản xuất tỏi sạch
Giá tỏi Lý Sơn tăng cao dễ dẫn đến nguy cơ chở tỏi trồng từ các địa phương khác ra đảo trà trộn với tỏi Lý Sơn để bán thu lợi bất chính. Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, dù chính quyền H.Lý Sơn đưa ra nhiều biện pháp để chống việc bôi bẩn thương hiệu tỏi Lý Sơn đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) công nhận, nhưng tình trạng trên vẫn tái diễn nhiều năm qua, chưa thể ngăn chặn triệt để.
Ông Nguyễn Nhâm, một hộ trồng tỏi ở xã An Hải, bày tỏ: “Nông dân trồng tỏi đất đảo đều tự hào với thương hiệu tỏi Lý Sơn nổi tiếng. Ấy vậy mà năm nào cũng nghe tỏi Lý Sơn bị làm “nhái” ngay trên đảo, ai cũng buồn lòng. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng nhanh chóng đưa ra những biện pháp hữu hiệu, nếu không tỏi Lý Sơn mất dần giá trị trong mắt người tiêu dùng”.
Trao đổi với Thanh Niên, bà Hương cho biết thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc tăng cường công tác quản lý sản xuất, kinh doanh hành, tỏi Lý Sơn, huyện đã giao Hội Sản xuất, kinh doanh và chế biến hành, tỏi Lý Sơn xúc tiến in và cấp tem chống giả cho nông dân trồng tỏi và hộ kinh doanh buôn bán tỏi trên địa bàn để dán trên bao bì đóng gói tại đảo Lý Sơn, nhằm ngăn chặn tỏi “dỏm” bày bán tại đảo.
Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Viết Vy, Bí thư Huyện ủy Lý Sơn, cho rằng vấn đề đặt ra hiện nay là không chỉ cấp tem chống giả mà phải xây dựng mã vạch cho bao bì sản phẩm và chỉ dẫn địa lý, để người tiêu dùng nhận biết tỏi Lý Sơn chính hiệu. Bên cạnh đó, cũng theo ông Vy, hiện giống tỏi Lý Sơn đã bị thoái hóa nghiêm trọng do hàng chục năm qua nông dân luôn sử dụng tỏi năm trước làm giống cho năm sau. Vì thế, việc phục tráng giống tỏi Lý Sơn là hết sức cần thiết nhằm nâng cao năng suất và chất lượng.
“Vấn đề phục tráng giống tỏi Lý Sơn không hề đơn giản nhưng không phải là không làm được. Huyện đã tính đến phương án mời các chuyên gia đầu ngành về giống ở các viện nghiên cứu giúp Lý Sơn, để sản phẩm tỏi Lý Sơn giữ vững chất lượng”, ông Vy nói và cho biết thêm hành, tỏi là cây trồng chủ lực trên đảo Lý Sơn, là nguồn thu nhập chính của người dân đất đảo. Vì thế, dù phát triển lĩnh vực gì huyện cũng phải giữ ổn định diện tích tỏi và tập trung nâng cao chất lượng. Trong đó, chú trọng phát triển sản xuất hành, tỏi theo hướng nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nhằm đảm bảo môi trường xanh, sạch phục vụ phát triển du lịch.
Xây dựng chuỗi liên kết
Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, tỏi Lý Sơn là sản phẩm chủ lực, có tiềm năng, lợi thế, có khả năng nâng cao giá trị gia tăng của địa phương. Do vậy, sản phẩm tỏi Lý Sơn cần phải phát triển thương hiệu. Hiện Sở NN-PTNT Quảng Ngãi đang triển khai xây dựng mô hình liên kết giữa sản xuất gắn với chế biến đối với sản phẩm tỏi Lý Sơn, đồng thời đặt vấn đề với doanh nghiệp xây dựng chuỗi liên kết sản xuất nhằm nâng cao giá trị tỏi Lý Sơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.