Lý giải nguyên nhân tốc độ 4G không nhanh như mong đợi

18/07/2016 15:30 GMT+7

“Do những hạn chế đến từ vùng phủ sóng, địa hình phủ sóng, mật độ người dùng, cấu hình trạm phát, tài nguyên tần số và chất lượng thiết bị đầu cuối... tốc độ tải 4G có thể sẽ khác nhau và hiện nay dao động từ 10 – 200 Mbps chứ không thể nhanh đến hàng trăm Mpbs như con số trong phòng thí nghiệm...” - Ông Nguyễn Bảo Long - Phó Tổng giám đốc MobiFone chia sẻ.

Tính đến đầu tháng 7.2016, cả 3 nhà mạng lớn của Việt Nam là MobiFone, Viettel và Vinaphone đều chính thức thử nghiệm 4G. Về mặt lý thuyết, tốc độ 4G sẽ phải đạt đến hàng trăm Mbps. Người dùng háo hức với những tuyên bố như tốc độ lướt web của 4G nhanh gấp 10 lần 3G, tải một video hay bài hát chỉ trong vài giây. Tuy nhiên, khá nhiều người tỏ ra chưa hài lòng vì thực tế tốc độ dịch vụ 4G mà các nhà mạng đang cung cấp lại không được như mong đợi.
Lí giải về điều trên, ông Nguyễn Bảo Long - Phó Tổng giám đốc MobiFone cho hay, khi trong điều kiện thực nghiệm tiệm cận lý tưởng thì tốc độ 4G đo được của nhà mạng này đạt đến hơn 700 Mbps. Tốc độ này là giới hạn của công nghệ 4G cho các thiết bị với cấu hình cũng như tài nguyên tần số cao nhất được triển khai trên mạng. Tuy nhiên với quy mô và tài nguyên tần số được cấp phép bởi Bộ Thông tin Truyền thông cho đợt thử nghiệm này, tốc độ tải về đo được thực tế ở TP.Hồ Chí Minh ngày 01.7.2016 là 219Mbps như hình ảnh bên dưới.
Với công nghệ 4G, trải nghiệm người dùng với chỉ số tốc độ download phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đặc biệt cấu hình của trạm thu phát, tài nguyên tần số nhà mạng được cấp phép, điều kiện kênh truyền có tốt hay không (khoảng cách tới trạm thu phát của nhà mạng hay sử dụng dịch vụ ngoài trời hay trong nhà…), số lượng trạm thu phát, số lượng người dùng đồng thời tại địa điểm có phủ sóng, thiết bị đầu cuối… đều là những yếu tố gây ảnh hưởng tới chất lượng download và upload của 4G. Do vậy, tốc độ tải hiện tại có thể thay đổi từ 10 Mbps đến 200 Mbps.
Lý giải nguyên nhân tốc độ 4G không nhanh như mong đợi
Tốc độ download 4G MobiFone tại TP.Hồ Chí Minh đạt 219,6 Mbps vào ngày 01.7.2016
Hạn chế của vùng, địa hình phủ sóng và mật độ người dùng
Đặc biệt, nơi MobiFone chọn để thử nghiệm 4G đều là các thành phố đông đúc có mật độ dân cư lớn và có nhiều nhà cao tầng. Nhiều người sử dụng cùng một lúc dẫn đến việc tài nguyên bị chia sẻ, địa hình không thuận lợi cũng gây ra nhiễu sóng. Các yếu tố trên làm chậm tốc độ tải đo trên máy của một người dùng nào đó.
Được biết, ngay cả ở các nước phát triển, mạng 4G cũng không thể đạt được tốc độ hàng trăm Mbps như trong thí nghiệm. New Zealand, Singapore và Romania là top 3 nước có tốc độ tải về của 4G nhanh nhất thế giới nhưng con số này cũng chỉ dừng ở mức 36 Mbps, 33 Mbps và 30 Mbps (theo số liệu từ OpenSignal, tháng 9.2015).
Ngoài ra, cần nhấn mạnh rằng 4G đang trong giai đoạn thử nghiệm nên chỉ có vài trăm trạm thu phát sóng được lắp đặt tại 03 thành phố lớn. Ví dụ tại Hà Nội, MobiFone chỉ thử nghiệm 100 trạm phát ở một số phường của các quận nội thành như Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy và Đống Đa. Sự khác biệt về khoảng cách so với trạm phát sóng sẽ khiến tốc độ 4G khác nhau dù người dùng đang ở trong cùng một quận. Để đảm bảo được trải nghiệm người dùng qua chỉ số tốc độ tải trung bình như ví dụ trên các nhà mạng cần ít nhất 1.000 trạm để phủ sóng TP.Hà Nội cũng như tài nguyên tần số đủ lớn do Bộ TTTT cấp phép.
Không phải mọi thiết bị đều bắt sóng như nhau
Ông Bảo Long cũng lưu ý, chủng loại thiết bị đầu cuối cũng quyết định tốc độ tải, cấu hình cao sẽ cho phép trình duyệt chạy nhanh và ngược lại. Theo đó, nhiều điện thoại có hỗ trợ 4G nhưng chuẩn Cat lại khác nhau. Các thử nghiệm đã cho thấy tại cùng địa điểm, những smartphone đời cũ có tốc độ tải chỉ bằng 1/2, thậm chí 1/3 so với những dòng mới có chuẩn LTE Cat 6 (trường hợp của iPhone 6s) hoặc Cat 9 (trường hợp của Samsung S6 edge plus).
Hơn nữa, còn một vài nguyên nhân khác khiến tốc độ tải của chiếc điện thoại không như mong đợi là bộ nhớ cache đầy, có quá nhiều ứng dụng hay các quảng cáo tự động. Vì thế, nhiều chuyên gia và tài khoản uy tín trên các diễn đàn công nghệ cũng khuyến cáo người dùng nên thực hiện ngay thao tác xóa cache để “dọn dẹp” điện thoại, vô hiệu hóa hoặc gỡ bỏ hoàn toàn các ứng dụng không dùng đến cũng như cài đặt ứng dụng chặn quảng cáo để trải nghiệm Internet ổn định hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.