Lý giải nguyên nhân làng đại học 'treo' nhiều năm

Đình Sơn
Đình Sơn
15/12/2020 16:23 GMT+7

Khu làng đại học Hưng Long "treo" từ năm 2016 đến nay không triển khai, không thu hồi đất nhưng chính quyền ra lệnh cấm xây dựng khiến người dân bức xúc.

Trước thông tin người dân phản ánh quy hoạch làng đại học Hưng Long “treo” kéo dài làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM đã có phản hồi đến người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Theo đó, làng đại học Hưng Long, xã Hưng Long, huyện Bình Chánh đã được UBND TP phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 năm 2016, với tổng diện tích khu vực quy hoạch 511 ha.
Theo quy hoạch, làng đại học Hưng Long có tính chất là khu giáo dục - đào tạo và nghiên cứu, chức năng chính là đào tạo đại học chuyên ngành, với mục tiêu xây dựng mô hình đào tạo đạt chất lượng tầm cỡ khu vực và quốc tế. Quy mô dự kiến 70.000 - 80.000 sinh viên, cán bộ giảng dạy 4.000 - 5.000 người, dân số khu tái định cư 7.000 - 8.000 người.
Tuy nhiên, dự án gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn, chưa hấp dẫn các nhà đầu tư nên nhiều năm qua vẫn chưa triển khai thực hiện. Đất đai tại khu vực quy hoạch bị hoang hóa, ảnh hưởng đến định hướng phát triển đô thị, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân tại khu vực quy hoạch.
Năm 2017, Sở Quy hoạch – Kiến trúc đã có công văn kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương điều chỉnh nhiệm vụ và lập đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu đại học Hưng Long thành khu đô thị đại học Hưng Long theo hướng bố trí thêm quỹ đất ở và dịch vụ đô thị theo hướng sử dụng đất hỗn hợp, đa chức năng như thương mại - dịch vụ, ở, vui chơi giải trí, thể dục thể thao, y tế...
Theo sở, việc đề xuất mô hình khu đô thị đại học Hưng Long với cơ cấu sử dụng đất phù hợp, đảm bảo tính chất là khu giáo dục - đào tạo và nghiên cứu, chức năng chính là đào tạo đại học chuyên ngành nhưng cũng phải đảm bảo tính khả thi, tạo sự hấp dẫn đốỉ với các nhà đầu tư nên việc bổ sung các chức năng đô thị khác theo hướng sử dụng hỗn hợp, đa chức năng để nâng cao tính khả thi của đồ án trong bối cảnh hiện nay là cần thiết và cấp bách.
Đến năm 2018, UBND TP đã có công văn chấp thuận chủ trương theo đề xuất của sở. Hiện nay, Ban quản lý Khu Nam đang phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng để rà soát điều chỉnh quy hoạch trên.
Đồng thời, UBND TP.HCM cũng đã chỉ đạo Sở Kế hoạch – Đầu tư và các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch mời gọi đầu tư vào khu đô thị này.
Ông Nguyễn Văn Tài, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho biết hiện thành phố đang thực hiện bước đấu thầu để triển khai đề án, đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000. Đến nay dự án này chưa có quyết định thu hồi đất, chưa có kế hoạch sử dụng đất nên những hộ dân xây dựng nhà trước ngày 1.7.2004 (có trên bản đồ địa chính, chưa có quyết định thu hồi, kế hoạch sử dụng đất) muốn được giải quyết công nhận đất ở thì huyện Bình Chánh vẫn giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đất ở) cũng như cho phép người dân sửa chữa nhà ở. Tuy nhiên, nếu có quyết định thu hồi đất thì giá trị xây dựng nhà mới của hộ dân Nhà nước sẽ không bồi thường, chỉ bồi thường giá trị đất và vật kiến trúc cũ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.