Lưu ý các ngân hàng khi cho vay ở những lĩnh vực rủi ro cao

Thanh Xuân
Thanh Xuân
25/01/2018 17:26 GMT+7

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã cho biết như trên vào ngày 25.1.

Theo ông Hùng, tốc độ tín dụng năm 2018 dự kiến tăng 17% so với năm 2017 và tín dụng sẽ tập trung vào lĩnh vực sản xuất cũng như 5 lĩnh vực ưu tiên. Chính vì vậy ngay từ đầu năm, NHNN lưu ý các ngân hàng (NH) phân bổ tín dụng trong năm, lưu ý các ngân hàng trong lĩnh vực rủi ro cao như BOT, chứng khoán, bất động sản, cho vay tiêu dùng… chứ không phải hạn chế tín dụng, đảm bảo hiệu quả thu hồi dòng vốn, hạn chế nợ xấu phát sinh.
Trước đó, NHNN đã có công văn yêu cầu các NH mở rộng tín dụng đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng, tăng cường công tác thẩm định, giám sát sử dụng vốn vay, đảm bảo đúng mục đích, hạn chế nợ xấu mới phát sinh. Đồng thời, hạn chế mức độ tập trung tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, xây dựng, cân đối nguồn vốn, sử dụng vốn để cho vay trung và dài hạn, đảm bảo khả năng thanh khoản. NH thường xuyên rà soát, đánh giá và theo dõi tiến độ của các dự án bất động sản, năng lực tài chính của khách hàng, khoản tín dụng và tài sản bảo đảm để có biện pháp xử lý thích hợp. Đối với chất lượng tín dụng tiêu dùng, NHNN yêu cầu giám sát chặt chẽ việc sử dụng vốn cho vay tiêu dùng nhưng thực chất là để đầu tư, kinh doanh bất động sản, chứng khoán. NHNN cũng đề nghị các NH kiểm soát chặc chẽ tốc độ tăng cho vay đầu tư kinh doanh chứng khoán để hạn chế rủi ro và phù hợp với các quy định.
Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2017 là 18,7%, góp phần không nhỏ vào sự phát triển GDP. Tín dụng tập trung tăng trưởng vào những lĩnh vực chính như nông nghiệp - nông thôn tăng từ 20 - 23%, nông nghiệp chế tạo, chế biến 26%, xuất nhập khẩu 16%, ứng dụng công nghệ cao 20%, công nghiệp hỗ trợ 22%, doanh nghiệp vừa và nhỏ 11,53%, đối với dịch vụ thương mại tăng 12,94%... Riêng đối với cho vay tiêu dùng tăng 20%, bất động sản tăng 8,56%, BOT tăng 7,43% …Trong đó tỷ trọng cho vay bất động sản trong tổng dư nợ chiếm 6,53% và cho vay BOT chiếm tỷ trọng 1,5% tổng dư nợ tín dụng, còn đối với cho vay tiêu dùng, NH chủ yếu cho vay phục vụ đời sống, NHNN sẽ phân tích đánh giá làm sao dòng tiền cho vay tiêu dùng phục vụ sự tăng trưởng cho kinh tế. “Vướng mắc nhất hiện nay là hỗ trợ cho vay về nhà ở xã hội khi chưa bố trí được nguồn vốn cho vay”, ông Nguyễn Quốc Hùng cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.