'Lướt sóng' vàng ngắn hạn coi chừng 'đứt tay'

Anh Vũ
Anh Vũ
07/01/2020 09:08 GMT+7

Sau cú tăng phi mã lên đỉnh cao nhất 7 năm, đêm qua, giá vàng thế giới đã chạm ngưỡng cản rất mạnh quanh vùng giá 1.600 USD/ounce, rồi bất ngờ dội ngược lại để đóng cửa gần thấp nhất phiên quanh 1.560 USD/ounce.

Sáng nay, giá kim loại quý đang giao dịch trong sắc đỏ, giảm 0,21% tại mốc 1.565 USD/ounce. 
Giá vàng trong nước những ngày qua cũng có bước nhảy vọt để tiệm cận ngưỡng 44-45 triệu đồng/lượng - cách đỉnh lịch sử 4-5 triệu đồng/lượng (49 triệu đồng/lượng năm 2011).
Nguyên nhân chính khiến vàng quay đầu do đã tăng quá nóng trong những phiên gần đây. Bất ổn ở Trung Đông, căng thẳng cuộc chiến Iran - Mỹ... Các quốc gia trên toàn cầu đã ban hành các tuyên bố kêu gọi kiềm chế vấn đề từ cả Mỹ và Iran. Đây được cho là sự phát triển địa chính trị nghiêm trọng nhất trong nhiều năm, và hậu quả của nó sẽ diễn ra trong một thời gian dài sắp tới. Điều đó có thể sẽ khiến rủi ro của nhà đầu tư tăng lên trong một thời gian tới. Đương nhiên, kéo theo sự tăng giá đối với các tài sản trú ẩn an toàn như kim loại như vàng, bạc.

Người dân xếp hàng mua vàng dịp năm mới 2019

Ảnh Ngọc Thắng

Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư giao dịch vàng ngắn hạn, không ít chuyên gia cảnh báo, lịch sử cho thấy giá tăng đột biến trong bối cảnh biến động cao hơn có xu hướng tạo ra thị trường ngắn hạn rồi điều chỉnh. Điều đó có nghĩa trong những ngày tới, thị trường vàng có thể tạo ra một đỉnh cao gần nhất, có thể quanh 1.600 USD/ounce. Và việc “đu đỉnh” ở vùng này (tương ứng với giá vàng trong nước quanh 45 triệu đồng/lượng) sẽ vô cùng rủi ro.
Đối với các nhà đầu tư dài hạn vào vàng, điều quan trọng cần lưu ý là mức tăng giá mạnh gần đây là sự tăng giá của kỹ thuật, đột phá từ các vùng tích luỹ để cho thấy vẫn còn nhiều mức tăng giá trong nhiều tuần tới, hoặc lâu hơn.
Nếu không vượt qua được ngưỡng cản trên, ngắn hạn vàng sẽ bị đẩy giá xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật, ở mức 1.530 USD.
Một điểm cần chú ý đối với thị trường trong nước là tính thời điểm. Cuối năm cũ, đầu năm mới, vàng luôn có nhịp tăng giá tốt, nhất là quanh thời điểm ngày Thần Tài sắp tới. Trong khi đó, năm nay Vn-Index đang có cú rơi khá mạnh và vẫn chưa cho thấy dấu hiệu "cầm máu" ở vùng 960 điểm.
Như vậy có thể thấy, về dài hạn, vàng có thể sẽ là “vịnh tránh bão” cho các nhà đầu tư trước cơn địa chấn Mỹ - Iran cũng như bất ổn của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, và mới nhất là dự báo Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ (FED) tăng lãi suất.
Tuy nhiên, ngắn hạn, giá đã tăng quá nóng và đang gặp phải các ngưỡng cản rất mạnh. Nhà đầu tư cần thận trọng, không nên “đua” theo giá vàng. Đặc biệt, trong các cơn co giật, mức giá mua vào - bán ra bị các công ty vàng để một khoảng cách chênh lệch rất lớn, lên tới cả triệu đồng/lượng,… cũng là yếu tố có thể dẫn tới thua lỗ nặng khi giá vàng rơi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.