Lương tại doanh nghiệp Nhật Bản tăng đều đặn 5-10% mỗi năm

Thu Hằng
Thu Hằng
16/05/2018 20:47 GMT+7

Mức tăng lương phổ biến trong doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam từ 5 - 10%/năm (chiếm 62%). Mức thưởng trung bình tại các doanh nghiệp Nhật khoảng 1 tháng lương.

Đây là thông tin đáng chú ý trong kết quả khảo sát về “Tuyển dụng và văn hóa tại doanh nghiệp Nhật Bản” vừa được Navigos Group, tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự, công bố chiều nay, 16.5.
Theo kết quả khảo sát tại 220 doanh nghiệp Nhật Bản, việc tăng lương hàng năm là hình thức phổ biến, có tới 86% nhà tuyển dụng cho biết công ty họ đang áp dụng hình thức này. Tuy nhiên, doanh nghiệp Nhật hiếm khi tăng lương đột biến, số doanh nghiệp tăng lương vào mức 20% cho nhân viên chỉ chiếm 2%; nhóm tăng lương 15% mỗi năm chiếm 23%. Mức tăng lương phổ biến tại doanh nghiệp Nhật là từ 5 - 10% mỗi năm (chiếm 62%).
Về thưởng tết, có 55% nhà tuyển dụng cho biết công ty họ đang áp dụng thưởng 1 tháng lương, 17% doanh nghiệp cho biết có mức thưởng tết là 2 tháng lương và chỉ 4% doanh nghiệp có mức thưởng cao 3 tháng lương.
Theo các nhà tuyển dụng, các yếu tố hấp dẫn nhất đối với ứng viên người Việt là lương và chế độ đãi ngộ tốt, cũng như một “công việc ổn định”.
3 yếu tố hấp dẫn ứng viên người Việt đến làm việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản Ảnh Thu Hằng
Tuy nhiên, kết quả khảo sát cho thấy, các ứng viên người Việt lại cho rằng, được rèn luyện thái độ, phong cách làm việc chuẩn mực và môi trường chuyên nghiệp tại công ty Nhật Bản mới thực sự là những yếu tố hấp dẫn nhất đối với họ.
Theo dữ liệu của khảo sát, gần 40% chuyên gia tuyển dụng cho biết, doanh nghiệp của họ có hình thức điều chuyển nhân viên Việt Nam sang Nhật Bản để làm việc, 22% nhà tuyển dụng cho biết chương trình này dành cho nhân viên có kết quả tốt, 16% doanh nghiệp áp dụng chương trình này cho nhân viên làm việc lâu năm. Một số công ty có hình thức cho nhân viên chủ động ứng tuyển sang Nhật làm việc, đưa nhân viên sang Nhật để đào tạo hoặc công tác…
Đào tạo trực tiếp trên công việc là hình thức vẫn được nhiều doanh nghiệp Nhật Bản áp dụng nhất, theo ý kiến của 71% nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, các xu hướng đào tạo mới hiện nay vẫn chưa phổ biến tại doanh nghiệp Nhật Bản, ví dụ như “chương trình Mentor - Người đồng nghiệp cố vấn” hiện chỉ có 24% doanh nghiệp Nhật Bản tham gia khảo sát cho biết đang thực hiện, và chỉ 7% doanh nghiệp Nhật có áp dụng “E-learning (Đào tạo trực tuyến)”.
Bên cạnh đó, kết quả khảo sát cho thấy, hơn 50% ứng viên tham gia khảo sát cũng chia sẻ họ đang tìm kiếm công việc tại doanh nghiệp Nhật Bản trong thời gian tới. Trong mắt các ứng viên, doanh nghiệp Nhật Bản được đánh giá là hấp dẫn đối với họ vì được “rèn luyện thái độ và phong cách làm việc chuẩn mực”, có “môi trường chuyên nghiệp” và cũng là nơi có “chế độ lương thưởng và phúc lợi hấp dẫn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.