Lùm xùm tại Ban quản lý đường sắt đô thị, tuyến metro số 1 ra sao?

25/12/2018 12:35 GMT+7

Lãnh đạo đi nước ngoài không phép, loạt nhân viên xin nghỉ việc... những bất thường đang xảy ra tại Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM khiến dư luận không khỏi bất an về tương lai tuyến metro số 1

[FLYCAM] Dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên nhìn từ trên cao
Ngày 25.12, trả lời Thanh Niên liên quan đến những lùm xùm về nhân sự tại Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM (BQL), ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP thừa nhận mâu thuẫn nội bộ tại BQL là có nhưng hoạt động của Ban vẫn diễn ra bình thường. UBND TP vẫn đảm bảo mọi điều kiện để anh em trong Ban an tâm làm việc. 170 viên chức, người lao động còn lại cũng đang nỗ lực giải quyết khó khăn, không để ảnh hưởng đến dự án metro số 1 - tuyến Bến Thành - Suối Tiên.
"Dự án đang tiếp tục được triển khai. UBND TP đã thống nhất với các Sở, Ban ngành liên quan hoàn thành thủ tục để giái ngân cho nhà thầu. Về vốn cho dự án, thành phố vẫn còn khoảng 700 tỉ đồng chưa sử dụng" - ông Tuyến thông tin.
Như Thanh Niên đã đưa tin, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM được thành lập năm 2007, được coi là “siêu ban” khi quản lý, đầu tư 8 tuyến đường sắt đô thị (metro) của TP.HCM với tổng vốn hàng trăm ngàn tỉ đồng. Cách đây vài ngày, ông Lê Nguyễn Minh Quang, trưởng BQL bất ngờ có đơn xin nghỉ việc vì “lý do cá nhân”. Ngay sau đó, một trong 3 lãnh đạo chủ chốt - Phó trưởng Ban Hoàng Như Cương bị phát hiện đã đi nước ngoài để giải quyết việc riêng khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Trước đó, ông Cương cũng đã có đơn xin nghỉ việc.
Nếu không kịp thanh toán tiền cho nhà thầu, tuyến metro số 1 có nguy cơ phải ngưng thi công Độc Lập
Cuối tháng 11 vừa qua, Đại sứ Nhật Bản tại VN đã gửi thư tới Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng như lãnh đạo Chính phủ, Bộ KH-ĐT, Bộ GTVT liên quan đến số tiền chậm trả cho nhà thầu, tư vấn dự án tuyến metro số 1
Theo đó, dự án được triển khai thực hiện bằng vốn vay của Nhật Bản từ năm 2007. Tuy nhiên, việc chậm phê duyệt quyết định đầu tư điều chỉnh khiến dự án chưa được phân bổ ngân sách từ tháng 10.2017.
Cụ thể, hợp đồng tư vấn quản lý thi công dự án này của liên danh NJPT đã hết thời hạn vào tháng 4.2017. Dù các bên liên quan đã nhiều lần tiến hành đàm phán để gia hạn hợp đồng, nhưng đến nay hợp đồng vẫn chưa được sửa đổi, nhà thầu tư vấn chưa được chi trả thù lao trong 19 tháng qua.
Ngày 7.11, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã chỉ đạo cho BQLDA TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ để tiếp tục công tác tư vấn và chấp thuận việc tạm ứng thanh toán cho tư vấn trong khi chờ sửa đổi hợp đồng tư vấn. 
“Tuy nhiên, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng BQLDA không thực hiện ý kiến chỉ đạo này. Số tiền chậm thanh toán cho liên danh NJPT đã lên đến 20 triệu USD, ảnh hưởng đến việc thanh toán cho các nhà thầu khác”, Đại sứ Umeda Kunio cho biết,  đề nghị lãnh đạo TP.HCM chỉ đạo BQLDA nhanh chóng ký kết biên bản ghi nhớ về công việc và tạm ứng thanh toán cho liên danh NJPT và "đe" nếu đến cuối tháng 12, các vấn đề không được giải quyết thì dự án sẽ buộc phải ngừng thi công.
 
 
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.