Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực

01/07/2014 02:00 GMT+7

Ngày 1.7, luật Đất đai sửa đổi sẽ chính thức có hiệu lực. Đi kèm với luật Đất đai sửa đổi này có 5 nghị định hướng dẫn thi hành bao gồm các nghị định số 43, 44, 45, 46 và 47 được ban hành trong 6 tháng đầu năm 2014.

Theo luật Đất đai sửa đổi, các nguyên tắc định giá đất được cụ thể theo mục đích sử dụng đất hợp pháp tại thời điểm định giá, thời hạn sử dụng đất. Trong đó, Nghị định 44 sẽ hướng dẫn chi tiết phương pháp định giá đất, xây dựng, điều chỉnh khung giá đất, bảng giá đất, định giá đất cụ thể và hoạt động tư vấn xác định giá đất. Theo quy định mới, khi giá đất phổ biến trên thị trường tăng từ 20% trở lên so với giá đất tối đa hoặc giảm từ 20% trở lên so với giá đất tối thiểu trong bảng giá đất diễn ra từ 180 ngày trở lên thì UBND cấp tỉnh sẽ phải điều chỉnh bảng giá đất. Cũng theo các quy định mới, để đảm bảo quyền lợi cho bên bị thu hồi đất, giá bồi thường không áp dụng theo bảng giá đất hiện hành mà tính giá đất cụ thể do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm thu hồi đất.

Thêm một điều khoản khác để đảm bảo quyền lợi cho người bị thu hồi đất được quy định trong Nghị định 47 là khi nhà nước thu hồi đất mà người sử dụng không có các giấy tờ về quyền sử dụng đất nhưng đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất thì vẫn được bồi thường về đất.

Lê Quân

 >> Luật Đất đai sửa đổi vẫn còn nhiều bất cập
>> Luật Đất đai (sửa đổi): Vẫn cho phép thu hồi đất để xây khu đô thị mới
>> Truyền hình trực tuyến: Quốc hội thảo luận về dự thảo luật Đất đai sửa đổi
>> Luật Đất đai “kéo” qua 3 kỳ Quốc hội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.