Lừa đảo tiêm vắc xin, chuyển nhầm tài khoản… để trộm tiền

Thanh Xuân
Thanh Xuân
28/06/2021 15:37 GMT+7

Nhu cầu tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 hiện nay tăng cao, đánh vào tâm lý này kẻ lừa đảo tung chiêu thức mới.

Lừa đảo đăng ký tiêm vắc xin

 HSBC vừa đưa ra cảnh báo một thủ đoạn lừa đảo mà khách hàng cần lưu ý, đó là kẻ gian điện thoại hoặc gửi thư điện tử với mục đích đăng ký vắc xin ngừa Covid-19 và yêu cầu khách cung cấp thông tin thẻ tín dụng/tài khoản/mã OTP hoặc yêu cầu chuyển trước một khoản tiền để được đăng ký. Kẻ lừa đảo cũng có thể gửi cho người dân một đường dẫn qua thư điện tử hoặc tin nhắn điện thoại để đăng ký vắc xin ngừa Covid-19 nhưng đường dẫn lại chứa phần mềm độc hại tấn công máy tính của khách và ăn cắp dữ liệu cá nhân.
Theo HSBC, đây là thủ đoạn gian lận mới, mọi người cần cảnh giác. Việc tiêm chủng Covid-19 được chính phủ chính thức lên kế hoạch và sắp xếp nên khách hàng hãy tìm hiểu thông tin từ các phương tiện truyền thông chính thống. Dựa vào tâm lý chung về việc hạn chế đi lại do giãn cách xã hội trong thời kỳ Covid-19, đối tượng lừa đảo có thể giả vờ là nhân viên ngân hàng hoặc tổ chức uy tín để tiếp cận khách và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân. Khách hàng tuyệt đối không cung cấp bất cứ thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai.
Eximbank cũng lưu ý thủ đoạn lợi dụng xu hướng chơi TikTok hiện nay đang được giới trẻ tham gia nhiều. Với những người chơi TikTok, kẻ gian gửi tin nhắn nội dung “tài khoản của bạn đã đăng ký chương trình quảng cáo trên TikTok, mỗi tháng thu phí 1.250.000 đồng. Vui lòng vào https://eximbank.vip để kiểm tra hoặc để hủy”. Đây là trang web giả mạo ngân hàng để lừa khách hàng đăng nhập thông tin tài khoản nhằm chiếm đoạt tiền.

Những thầy thuốc “vú nuôi” bất đắc dĩ chăm sóc các em bé mắc Covid-19

Giả mạo app vay tiền

Trước tình hình giãn cách ngày càng kéo dài, nhu cầu vay tiền tiêu dùng cũng tăng cao hơn. Lợi dụng điểm này, kẻ lừa đảo liên tục biến tướng các thủ đoạn để trộm tiền. App VAY TOT credit tự mạo danh là app vay tiền của VPBank gửi thông tin hỗ trợ khoản vay lên tới 1 tỉ đồng và yêu cầu khách hàng nhấn vào link 3iv.cc/Dny5Ddeswmdg để đăng ký vay 70 triệu đồng. Sau đó những kẻ mạo danh sẽ liên hệ với khách hàng qua Zalo điện thoại để yêu cầu hoàn tất hồ sơ xét duyệt vào ứng dụng rút tiền về tài khoản của khách hàng. Khi khách hàng vào ứng dụng thực hiện rút tiền thì hệ thống báo lỗi và kẻ gian gọi điện yêu cầu cung cấp tên, số tài khoản ngân hàng, CMND để sửa đổi giúp. Kẻ lừa đảo tinh vi gửi đến khách hàng một bản điều khoản thay đổi số tài khoản (có dấu đỏ giả mạo con dấu của VPBank) thông báo nạp 10% khoản vay tương đương với 7 triệu đồng để thay đổi số tài khoản (chuyển khoản tới số tài khoản của kẻ lừa đảo) và hứa số tiền này sẽ được hoàn trả vào tài khoản cùng số tiền vay.
VPBank cho biết rất may khách hàng cảnh giác nên đã không bị mắc bẫy kẻ gian và khẳng định ngân hàng không có dịch vụ cho vay tiền qua App VAY TOT. Đây là quảng cáo giả mạo. Ngoài ra, các khoản vay tại VPBank không yêu cầu khách hàng phải thanh toán hay nộp bất kỳ khoản phí kèm theo. Khách hàng không nên cung cấp thông tin dịch vụ ngân hàng cho người khác khi không kiểm chứng, xác thực để tránh bị chiếm đoạt tiền, tài sản của mình.
Tương tự, Eximbank cũng bị giả mạo các trang web mời khách hàng có nhu cầu phát hành thẻ, vay vốn và yêu cầu trả một khoản phí hỗ trợ hồ sơ thẻ tín dụng, vay và giải ngân tiền. Ngay sau khi chuyển tiền, khách hàng sẽ không thể liên lạc được với những người này. Trong các thủ đoạn mà Eximbank chỉ ra, có một chiêu mà khách hàng sẽ bị mất cảnh giác đó là tài khoản khách hàng sẽ nhận được một khoản tiền nhỏ. Ngay sau đó sẽ có người liên lạc tự xưng là nhân viên ngân hàng hay tổ chức chuyển tiền điện thoại thông báo cho khách hàng có một giao dịch chuyển tiền đến bị treo và yêu cầu khách hàng truy cập vào đường link hướng dẫn để tra soát giao dịch, xác thực thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền… Trường hợp khách hàng truy cập, đường link này sẽ yêu cầu cung cấp các thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng điện tử, ngân hàng trực tuyến hoặc dịch vụ thẻ. Từ đó kẻ gian sẽ thực hiện lấy cắp thông tin này, truy cập vào tài khoản khách hàng để trộm tiền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.