Lúa chết sau khi phun thuốc diệt cỏ

Gia Bách
Gia Bách
28/08/2020 15:34 GMT+7

Nhiều hộ dân ở Cà Mau đã có đơn gửi cơ quan chức năng phản ánh việc đại lý và Công ty Bayer bán thuốc diệt cỏ gây chết lúa và đề nghị công ty bồi thường.

Nhiều hộ dân ở xã Khánh Hải (H.Trần Văn Thời, Cà Mau) đã gửi đơn đến cơ quan chức năng phản ánh việc đại lý và Công ty TNHH Bayer Việt Nam (Công ty Bayer) bán thuốc diệt cỏ khiến lúa chết.

10 ha lúa bị ảnh hưởng

Ông Nguyễn Văn Cảnh đại diện 6 hộ dân ở xã Khánh Hải cho biết, họ mua thuốc Whip’s 7.5EW của Công ty Bayer tại 2 đại lý trong xã (có 3 hộ trộn với thuốc của công ty khác, do đại lý phối trộn). Sau khi các hộ dân sử dụng thuốc này để diện cỏ, lúa chết rất nhiều.
Theo báo cáo kết quả xác minh của UBND xã Khánh Hải, tổng diện tích lúa bị ảnh hưởng là gần 10 ha, mức độ thiệt hại từ 30 - 80%. Hiện nay các trà lúa đã được dân giặm lại và bón phân. Qua kiểm tra quy trình sử dụng thuốc của 6 hộ dân, có 5 hộ sử dụng đúng liều lượng theo hướng dẫn của đại lý, còn 1 trường hợp sử dụng có tăng liều so với hướng dẫn. Ghi nhận thực tế tại các ruộng lúa đã sử dụng 2 loại thuốc nói trên, lúa đã ủ và chết lỏm, những cây lúa còn sống sót thì không phát triển so với những trà lúa cùng giống, cùng diện tích nhưng không sử dụng thuốc.
Anh Trần Chí Bền (ngụ ấp Trùm Thuật, xã Khánh Hải) cho biết: “Trước đó, thấy lúa có nhiều bông cỏ nên tôi vào đại lý hỏi mua thuốc diệt, sau đó đại lý đưa thuốc Whip’s 7.5EW. Khi mua thuốc tôi có nói rõ là sử dụng cho 15 công (gần 1.300 m2) nên họ đưa 12 chai thuốc. Tôi không pha trộn gì thêm và sử dụng đúng liều lượng khuyến cáo. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau lúa bắt đầu héo rũ và chết dần, rễ thì đen lại không phát triển”.

Lấy mẫu thuốc kiểm định chất lượng

Trước đó, UBND xã Khánh Hải đã mời đại lý, đại diện công ty bán thuốc và bà con đến xã. Xã đóng vai trò làm trung gian để có thỏa thuận phù hợp. Tuy nhiên, bước đầu giữa hai bên thỏa thuận không đạt, công ty chỉ chấp nhận hỗ trợ thuốc dưỡng cho nông dân. Các hộ dân tiếp tục đề nghị phía công ty và hai đại lý cần có bồi thường thỏa đáng cho các hộ dân có lúa bị thiệt hại.
Ngày 26.8, Phòng Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn H.Trần Văn Thời cũng có báo cáo vụ việc và cho rằng khả năng của đơn vị không xác định chính xác nguyên nhân lúa chết, do đó kiến nghị Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật tiến hành khảo sát, xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp xử lý.
Ngày 28.8, ông Võ Minh Quân, Trưởng phòng Thanh tra – Pháp chế, Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật tỉnh Cà Mau, cho biết đơn vị vừa nhận được đơn yêu cầu của nông dân xã Khánh Hải tố cáo đại lý và Công ty Bayer bán thuốc diệt cỏ gây chết lúa.
"Chúng tôi sẽ xem xét và thụ lý hồ sơ. Trước tiên sẽ thành lập tổ đi xác minh, làm rõ nội dung theo đơn yêu cầu của người dân về nguyên nhân lúa chết. Tiếp theo, cơ quan chuyên môn sẽ xuống cơ sở bán thuốc để tiến hành lấy mẫu theo quy trình, nhằm kiểm tra thành phần và hàm lượng của mẫu thuốc”, ông Quân nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.