Lộn xộn bán tour du lịch trên mạng

11/08/2014 03:00 GMT+7

Nhiều trang bán tour du lịch trực tuyến ngang nhiên lấy tên các công ty lữ hành uy tín để quảng cáo, nhưng khi khách truy cập vào để mua tour lại bán chương trình của công ty khác.

 
Các trang bán tour trực tuyến quảng cáo một đằng bán tour một nẻo Ảnh: N.T.T

Không ít du khách mua trúng tour của công ty “dỏm” như trường hợp hàng chục khách mua tour qua trang www.yesgo.vn phải ở nhà, không thể xuất ngoại dù đã đóng tiền. Gõ cụm từ “Du lịch Việt” lên trang tìm kiếm Google sẽ cho ra hai kết quả đầu tiên liên kết với trang bán hàng trực tuyến www.yesgo.vnwww.hotdeal.vn. Tuy nhiên, khi chúng tôi tìm hiểu chương trình du lịch mà trang này quảng cáo thì không tìm thấy tour nào do Công ty Du lịch Việt tổ chức.

Tương tự, gõ từ “Saigontourist”, “Vietravel”, lên Google sẽ cho kết quả tìm kiếm tour giá rẻ của www.nhommua.com, trong khi các công ty lữ hành này khẳng định họ không hợp tác làm ăn với Nhóm mua.  Trước tình trạng bị xâm hại thương hiệu, ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty Du lịch Việt, gửi đơn tố cáo hai trang www.hotdeal.vn và www.yesgo.vn lên Thanh tra Sở VH-TT-DL TP.HCM vì đã sử dụng từ khóa “Du lịch Việt” để liên kết đến website của Hotdeal bán tour.

Dựa vào tố cáo của Du lịch Việt, thanh tra Sở VH-TT-DL TP.HCM tiến hành kiểm tra hoạt động của yesgo và hotdeal, qua đó quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 lỗi của Công ty TNHH Hotdeal (sở hữu cả yesgo) do ông Nguyễn Thành Vạn An làm Chủ tịch HĐTV. Thứ nhất, công ty này hoạt động trong lĩnh vực đại lý du lịch đã có hành vi vi phạm hành chính khi không thông tin rõ ràng, công khai giá cả các dịch vụ du lịch của bên giao đại lý lữ hành cho du khách. Hotdeal cũng kinh doanh đại lý lữ hành mà không có hợp đồng đại lý lữ hành bằng văn bản với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, bị phạt tổng cộng 6 triệu đồng.

Sau đó, hồ sơ của Hotdeal được chuyển qua thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM để tiếp tục xử lý. Thế nhưng, tại buổi làm việc với các bên, khi Công ty Du lịch Việt đề nghị Hotdeal ngừng sử dụng cụm từ “Du lịch Việt” để tránh gây nhầm lẫn thì thanh tra sở này bác bỏ. Nguyên nhân Hotdeal không đăng hình và chữ liên quan đến nhãn hiệu “Du lịch Việt” đã được cấp giấy chứng nhận. Vì thế, cho tới nay, Hotdeal vẫn dùng tên của Công ty Du lịch Việt để thu hút sự chú ý của khách hàng. Tương tự Nhóm mua sử dụng tên Công ty Vietravel và Saigontourist mà không có bất kỳ hợp đồng đại lý nào của hai công ty này để kết nối vào trang web của mình. Ông Long cho rằng nếu cơ quan quản lý không giải quyết dứt điểm tình trạng xâm phạm thương hiệu như trên thì sẽ còn nhiều du khách mua phải tour “dỏm”, tour lừa, tour kém chất lượng.

N.T.Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.