Lợn vùng dịch 'lọt' vào phố?

Trương Quang Nam
Trương Quang Nam
28/02/2019 10:30 GMT+7

Cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nghiêm cấm không cho lợn ra vào vùng dịch ... Thế nhưng hằng đêm vẫn có không ít lợn được thương lái chở về TP.Đồng Hới (Quảng Bình) giết mổ.

Dịch lợn lở mồm long móng (LMLM) xuất hiện tại 2 xã Vạn Ninh, An Ninh (H.Quảng Ninh, Quảng Bình), cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nghiêm cấm không cho lợn ra vào vùng dịch... Thế nhưng hằng đêm vẫn có không ít lợn được thương lái chở về TP.Đồng Hới giết mổ.
Cán bộ thú y phát hiện tại xã Vạn Ninh có 30 con lợn của 6 hộ dân nhiễm bệnh với các triệu chứng lở loét móng chân, kẻ chân, kém ăn, bỏ ăn, một số con không đi được… từ hôm 7.1, xét nghiệm cho kết quả dương tính với vi rút LMLM. Đến ngày 15.1, xuất hiện thêm ổ bệnh mới tại xã An Ninh (xã kề cận Vạn Ninh).
Xe kéo chất đầy lợn từ vùng dịch về TP.Đồng Hới trong đêm
Xe kéo chất đầy lợn từ vùng dịch về TP.Đồng Hới trong đêm Ảnh: Trương Quang Nam
Ngày 21.1, H.Quảng Ninh công bố dịch LMLM lợn tại 2 xã này. Làm việc với PV Thanh Niên hôm 25.2, ông Nguyễn Xuân Kỷ, Trưởng phòng NN-PTNT H.Quảng Ninh, cho biết để khống chế các ổ bệnh, đơn vị đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp và các địa phương triển khai nhiều biện pháp phòng chống, cấp 384 lít hóa chất cho các xã có dịch, vùng đệm và vùng có nguy cơ cao.

Lùng mua lợn ở vùng dịch

Đáng chú ý, theo ngành chức năng, dịch xảy ra có nguyên nhân chưa kiểm soát tốt quá trình buôn bán, vận chuyển gia súc ở các tỉnh vào địa bàn, các hộ chăn nuôi có lợn chết không khai báo mà đem vứt bừa bãi ra môi trường...
Đang “kiểm soát chặt”
Trả lời PV Thanh Niên hôm qua 27.2, ông Nguyễn Hữu Lương, Chủ tịch UBND xã Vạn Ninh, quả quyết địa phương vẫn đang “kiểm soát chặt” và tạm thời không phát hiện trường hợp nào xuất nhập lợn trên địa bàn.
Theo thông tin PV Thanh Niên biết được, lại có tình trạng tuồn lợn từ vùng dịch ra ngoài tiêu thụ. Sau nhiều ngày theo dõi, PV ghi nhận đúng là có việc việc mua bán, vận chuyển lợn trong vùng dịch và từ vùng dịch ra ngoài trong thời gian xảy ra dịch bệnh LMLM tại 2 xã Vạn Ninh, An Ninh.
Cụ thể, cứ vào buổi chiều hằng ngày, các thương lái chạy xe kéo chở nhiều rọ xuất phát từ TP.Đồng Hới, theo đường Hồ Chí Minh đến “vùng dịch” tìm mua lợn. Đến tối, các thương lái chở lợn về TP.Đồng Hới, nhập vào các lò mổ tập trung để giết mổ, tiêu thụ. Chiều 18.2, chúng tôi lần lượt bám theo 2 chiếc xe kéo chở rọ (xe máy kéo theo xe ba gác dùng để chở lợn) chạy hướng từ Đồng Hới lên. Vào trung tâm xã Vạn Ninh, 2 xe rẽ theo 2 hướng vào sâu trong các khu dân cư để tìm mua lợn. Cùng thời điểm, nhiều thương lái nhỏ lẻ khác chở rọ trên xe máy rảo qua các cung đường liên thôn. Đến 18 giờ 10 phút cùng ngày, khi trời nhá nhem tối, xe kéo đầu tiên trở ngược ra đường Hồ Chí Minh để về lại Đồng Hới; ngoài lợn chất đầy, trên xe còn có 2 rọ chứa 2 con lợn.
[VIDEO] Bị bệnh lở mồm long móng tấn công, dân vẫn muốn… xin lại heo
Cách mấy phút sau, chiếc thứ 2 cũng đầy ứ lợn quay trở ra. Mặc dù kéo theo xe ba gác chở chồng chất lợn nhưng các thương lái vẫn chạy vun vút trên đường Hồ Chí Minh trong đêm tối, trực chỉ Đồng Hới. Đến địa phận Đồng Hới, 2 xe rẽ vào đường Nguyễn Đóa và tiếp tục phóng nhanh, luồn lách qua các tuyến khác rồi rẽ vào đường có lò mổ tập trung tại P.Bắc Nghĩa. Trong các ngày 20 và 22.2, PV Thanh Niên tiếp tục ghi nhận nhiều xe kéo chở đầy lợn chạy ngang địa phận Vạn Ninh, An Ninh vượt mấy chục cây số theo đường Hồ Chí Minh về TP.Đồng Hới…

Kiểm soát lơ là

Dịch LMLM hoành hành hơn 1 tháng qua tại Vạn Ninh và An Ninh, gây thiệt hại không nhỏ cho người dân bởi đây là vùng chăn nuôi lợn lớn của huyện. Theo báo cáo của Phòng NN-PTNT huyện, tính đến ngày 24.2, bệnh LMLM lợn xảy ra ở Vạn Ninh và An Ninh với tổng số 1.485 con/173 hộ/14 thôn (hơn 27 tấn lợn), riêng tại Vạn Ninh có đến 1.190 con lợn bị bệnh, chết và tiêu hủy.
Trong thời điểm có dịch, việc mua bán lợn tại Vạn Ninh chở đi vẫn nhộn nhịp
Trong thời điểm có dịch, việc mua bán lợn tại Vạn Ninh vẫn nhộn nhịp Ảnh: Trương Quang Nam
Một trong những biện pháp phòng chống dịch được địa phương đề ra là lập chốt kiểm soát (4 chốt/xã) tại các trục đường liên thôn, liên xã với thành phần gồm công an, trưởng thôn, thú y viên. Hôm 25.2, ông Nguyễn Hữu Lương, Chủ tịch UBND xã Vạn Ninh, khẳng định xã đã lập 4 chốt chặn để quản lý không cho lợn ra vào địa bàn, gồm các chốt tại đường từ đường 15 đi vào nhà thờ Lễ thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, tại đường ra xã Hoa Thủy (H.Lệ Thủy), tại đường về xã An Ninh, Gia Ninh và tại đường lên khu vực Áng Sơn. "Hiện tại vẫn cấm chặt chẽ, cấm không cho lợn ra vào địa bàn, chỉ khi nào công bố hết dịch đã mới cho”, ông Lương nói.
Trong khi đó, xe kéo lợn mà chúng tôi ghi nhận đã đi qua tuyến đường 15 rẽ vào. Khi PV nêu tình trạng này, nhất là khi không hề thấy lực lượng chốt chặn, ông Lương giải thích: “Hiện các chốt vẫn còn nhưng không bố trí chặt như trước đây nữa vì... cuối đợt dịch rồi. Việc đưa lợn ra thì không biết thế nào, chứ hiện tại vẫn đang cấm, đang theo dõi chặt chẽ. Cũng không bắt được trường hợp nào xuất bán và nhập vào, vì dân ở đây cũng “thuần” lắm, buộc tiêu hủy là họ tiêu hủy thôi!”.
Liên quan đến nghi vấn "tuồn" lợn từ vùng dịch ra, ông Nguyễn Xuân Kỷ, Trưởng phòng Phòng NN-PTNT H.Quảng Ninh, cho biết sẽ chỉ đạo, nhắc nhở cấp xã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Nếu phát hiện, sẽ xử lý theo Nghị định 90/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.