Lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm lên 3%

Thu Thảo
Thu Thảo
25/04/2018 12:12 GMT+7

Lợi suất trái phiếu được theo dõi nhiều nhất thế giới vừa chạm cột mốc quan trọng.

Theo CNN, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đáo hạn trong 10 năm, con số giúp thiết lập lãi suất cho vay mua ô tô, bất động sản và nhiều khoản vay khác, tăng lên 3% hôm 24.4 (giờ Mỹ). Đây là lần đầu tiên lợi suất trái phiếu loại này lên 3% từ năm 2014.
Với người Mỹ, điều này đồng nghĩa với việc chi phí đi vay tăng. Với Phố Wall, đây là cảnh báo cho thấy lãi suất tăng có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận doanh nghiệp, và lạm phát cao hơn đang đến gần. Cả hai yếu tố này cuối cùng sẽ làm tổn thương nền kinh tế.
Các nhà đầu tư cũng lo rằng việc đảng Cộng hòa cải cách thuế, giảm thuế cho doanh nghiệp và cá nhân sẽ khiến nền kinh tế tăng trưởng quá nhanh chóng. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến tăng lãi suất ngắn hạn ít nhất hai lần hoặc hơn trong năm nay, và ba lần trong năm sau để hãm phanh nền kinh tế. Điều này có thể dẫn đến việc lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn dài hơn tăng cao hơn.
Một dấu hiệu đáng cảnh báo khác trên thị trường trái phiếu là lợi suất trái phiếu ngắn hạn cũng tăng. Khác biệt giữa lợi suất trái phiếu ngắn hạn và trái phiếu đáo hạn trong 10 năm đang thu hẹp. Đây là hiện tượng làm phẳng đường cong lợi suất, và nó là vấn đề vì nếu lợi suất trái phiếu ngắn hạn cao hơn dài hạn sẽ tạo ra đường cong lợi suất ngược. Tình huống này thường xảy ra trước thời điểm suy thoái kinh tế.
Song nhiều người khác cho rằng lợi suất trái phiếu Mỹ nên đi lên, vì kinh tế Mỹ đang có thể trạng tốt. Lợi suất cũng đang tăng trên toàn cầu nhờ kinh tế châu Âu ổn định, còn kinh tế Trung Quốc, Ấn Độ thì tăng trưởng mạnh.
Hiện tại các nhà đầu tư có vẻ cũng khá lo về thông tin này. Cổ phiếu Mỹ không biến động nhiều trong buổi sáng ngày giao dịch 24.4 (giờ Mỹ). Cổ phiếu các hãng bluechip thuộc chỉ số Dow như Verizon, Caterpillar và United Technologies thì tăng nhờ báo cáo doanh thu mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.