'Lỗi sai ở 3 dự án cầu vượt tại Hà Nội chỉ là tạm thời'

27/01/2015 17:33 GMT+7

(TNO) Buổi họp báo do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều nay 27.1 "nóng" ngay từ đầu bởi những sai phạm của Sở GTVT Hà Nội thể hiện trong kết luận tra do Thanh tra Bộ Xây dựng công khai gần đây.

(TNO) Buổi họp báo do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều nay 27.1 "nóng" ngay từ đầu bởi những sai phạm của Sở GTVT Hà Nội về các dự án cầu vượt giảm ùn tắc giao thông thể hiện trong kết luận tra do Thanh tra Bộ Xây dựng công khai gần đây.

cau-vuotSai phạm tại các công trình cầu vượt ở Hà Nội mang tính tạm thời - Ảnh: Lê Quân
Được mời phát biểu trước, ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, do công trình xây dựng cầu vượt kết cấu thép lắp ghép lần đầu được triển khai ở nước ta nên nhiều hạng mục chưa có trong hệ thống định mức dự toán xây dựng công trình. Khi phê duyệt, Sở GTVT Hà Nội đã phải tạm vận dụng một số định mức có tính chất tương tự để duyệt giá trị cho một số hạng mục cho phù hợp với điều kiện thực tế, tổ chức thi công. Vì vậy khi Thanh tra Bộ Xây dựng tiến hành thanh tra phát hiện ra các khoản tính thừa.
Cũng theo ông Tuấn, sau khi có kết luận thanh tra, Sở GTVT Hà Nội đã khẩn trương cùng các Sở Tài chính, Sở Lao động Thương binh - Xã hội xây dựng các định mức giá mới cho một số hạng mục xây dựng chưa có, UBND TP.Hà Nội đã phê duyệt. Tới đây, khi thanh, quyết toán chính thức, các chênh lệch do áp dụng định mức mà Thanh tra Bộ Xây dựng nêu sẽ được điều chỉnh theo mức TP.Hà Nội đã phê duyệt, phù hợp với thực tế thi công tại hiện trường.
Về kết luận liên quan đến việc bóc tách khối lượng không chính xác khi lập, thẩm định và phê duyệt dự toán, ông Tuấn thừa nhận có sai sót và cho biết, do trong thời gian triển khai các công trình rất gấp rút, vừa thiết kế vừa thi công nên không tránh khỏi. Khi quyết toán công trình sẽ xử lý tất cả các tồn tại ở khâu dự toán mà Thanh tra Bộ Xây dựng đã nêu.
Tại họp báo, ông Phạm Gia Yên, Chánh thanh tra Bộ Xây dựng cho rằng, các dự án có tổng mức đầu tư đến hàng trăm tỉ đồng nhưng sai chỉ vài tỉ đồng là không lớn. Khi Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện ra cũng trong thời điểm chưa thanh, quyết toán nên sẽ khắc phục được các lỗi sai, tránh được thất thoát vốn ngân sách.
Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nêu ý kiến, "các lỗi sai ở 3 dự án cầu vượt chỉ mới là tạm thời trong thời điểm Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng làm việc". Sở GTVT Hà Nội sẽ công khai hết những con số thanh, quyết toán cuối cùng của các dự án. Khi thanh, quyết toán theo định mức xây dựng mới mà TP.Hà Nội đã duyệt, nếu thấy đã thanh toán thừa tiền cho nhà thầu, sẽ thu lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.