Lợi nhuận 'bốc hơi' hàng trăm tỉ đồng sau khi kiểm toán

Mai Phương
Mai Phương
25/08/2019 14:03 GMT+7

Nhiều doanh nghiệp sau khi kiểm toán từ lãi thành lỗ hay giảm sút lợi nhuận vẫn liên tục diễn ra trên sàn chứng khoán .

Báo cáo tài chính hợp nhất sau khi soát xét của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) công bố doanh thu thuần 6 tháng đầu năm 2019 đạt gần 50.914 tỉ đồng, giảm gần 10% và lợi nhuận sau thuế đạt 704 tỉ đồng, giảm mạnh đến 80% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, lợi nhuận sau thuế đã “bốc hơi” 173,4 tỉ đồng so với báo cáo của công ty đưa ra trước đó. BSR lý giải sự chênh lệch này là do việc trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho sau soát xét tăng 119,7 tỉ đồng bởi giá trị thuần có thể thực hiện được của hàng tồn kho (dầu thô, thành phẩm) tại thời điểm kiểm toán thấp hơn so với thời điểm công ty tự lập báo cáo. Ngoài ra, một số chi phí của tháng 6.2017 nhưng nhận được hồ sơ sau ngày chốt số liệu báo cáo trước soát xét dẫn đến ghi nhận thiếu chi phí.
Tương tự, Công ty cổ phần Kosy (KOS) cũng phải giải trình về việc lợi nhuận sau thuế khi soát xét giảm hơn 25% so với công bố trước đó. Cụ thể, sau khi công ty kiểm toán soát xét, lợi nhuận sau thuế của KOS từ mức 17,9 tỉ đồng xuống còn 13,4 tỉ đồng, giảm 37,6% so với cùng kỳ năm trước trong khi doanh thu không có nhiều thay đổi so với con số tự công bố. Nguyên nhân sụt giảm do các loại chi phí tài chính, chi phí quản lý doanh nghiệp bị điều chỉnh tăng. Bên cạnh đó, công ty thực hiện trích thêm thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính trong 6 tháng đầu năm.
Hay Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PVS) cũng công bố giảm 17,3 tỉ đồng lợi nhuận 6 tháng đầu năm nay trong Báo cáo tài chính công ty mẹ sau soát xét. Sự chênh lệch đến từ việc trích bổ sung một số khoản dự phòng liên quan đến công nợ theo quy định.
Trong khi đó, Công ty cổ phần An Trường An (ATG) trước đó báo lỗ chỉ hơn 1 tỉ đồng thì sau khi soát xét số lỗ tăng lên 16,8 tỉ đồng. Công ty giải trình nguyên nhân dẫn đến chênh lệch trên là do tăng chi phí trích lập dự phòng phải thu của khách hàng chưa thu hồi được công nợ hơn 15,8 tỉ đồng. Đồng thời, kiểm toán viên cũng nêu vấn đề nhấn mạnh lưu ý người đọc đến thuyết minh báo cáo liên quan đến hoạt động liên tục của công ty. Theo đó, công ty tiếp tục lỗ hơn 16,8 tỉ đồng trong nửa đầu năm 2019, đưa khoản lỗ lũy kế đến hết tháng 6.2019 lên đến 27,5 tỉ đồng. Những điều kiện này cùng những vấn đề khác được nêu trong thuyết minh cho thấy sự tồn tại yếu tố không chắc chắn trọng yếu, dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của công ty trong 12 tháng tới...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.