Lời khuyên cho tuổi 22 của những người thành đạt

09/05/2015 10:00 GMT+7

(TNO) Những người thành đạt trong lĩnh vực kinh tế - tài chính chia sẻ về điều họ ước mình đã biết trong những năm tuổi đôi mươi, vừa rời cánh cổng đại học.

(TNO) Những người thành đạt trong lĩnh vực kinh tế - tài chính chia sẻ về điều họ ước mình đã biết trong những năm tuổi đôi mươi, vừa rời cánh cổng đại học.

Ở tuổi 22, đa số mọi người đều vừa rời khỏi môi trường giáo dục, bước vào “thế giới thực” và khởi đầu hành trình nghề nghiệp. Nhìn lại thời gian đó, nhiều người sẽ muốn thay đổi một vài điều, thực hiện vài quyết định mình đã bỏ qua.
Suze Orman - cố vấn tài chính kiêm người dẫn chương trình truyền hình Mỹ: Bỏ thời gian ra để hiểu mình muốn gì không phải là vấn đề
Suze Orman - Ảnh chụp màn hình trang CNBC
Khi bậc thầy cố vấn tài chính cá nhân ở 22 tuổi, bà và một vài người bạn rời bang Illinois để đến Berkeley, bang California. “Tiếp sau đó là 7 năm ròng tôi làm phụ bàn. Phải đến năm 30 tuổi, tôi mới trở thành một thực tập sinh môi giới chứng khoán - công việc dẫn tôi đến thành công hôm nay. Đó không phải là cái cớ cho sự lười biếng. Tôi đã làm, đã làm rất chăm chỉ vào những năm tôi 20”, bà nói.
Orman cho biết bà sẽ không gợi ý mọi bạn trẻ ở tuổi 22 dành ra đến 8 năm tìm kiếm điều mà họ muốn theo đuổi nhất trong đời, nhưng bà hy vọng rằng họ sẽ cho bản thân mình đủ thời gian và không gian để nghiệm được điều đó.
Triệu phú Robert Herjavec - CEO hãng bảo mật IT toàn cầu Herjavec: Mơ ước lớn hơn
Triệu phú Robert Herjavec - Ảnh: Reuters
“Nếu tôi có thể khuyên chính mình ở tuổi 22, tôi sẽ nói ngắn gọn: “Hãy ước mơ lớn hơn””.
Herjavec nói rằng ông đã không có ước mơ nào đủ lớn khi 22 tuổi, và vì thế ông không thể tìm cách chuyển hóa sự sáng tạo thành hiện thực. “Tôi không biết làm sao để đưa kỹ năng con người của mình vào một nghề nghiệp mà tôi đam mê”, ông cho biết.
Arianna Huffington - Tổng biên tập tờ The Huffington Post: Luôn có đủ thời gian cho mọi điều quan trọng trong đời
Arianna Huffington - chủ bút tờ The Huffington Post - Ảnh: Reuters
“Nếu tôi có thể quay ngược thời gian, tôi sẽ nói với tôi của tuổi 22 trích dẫn của nhà văn Brian Andreas: Mọi thứ thay đổi vào ngày mà cô nhận ra rằng cô có vừa đủ thời gian cho mọi thứ quan trọng trong đời mình”.
Huffington cho biết nếu bà được khuyên như thế vào năm 22 tuổi, bà sẽ giải thoát mình khỏi cảm giác “đói khát thời gian”, như thể luôn vội vã trong mọi việc vì nghĩ mình không có đủ thời gian để đạt được những gì mình muốn. Điều này khiến bà thêm stress và giảm hẳn sự thỏa mãn trong cuộc sống.
Marc Lore - đồng sáng lập kiêm CEO trang Jet.com: Tiền không phải là tất cả
Marc Lore - Ảnh chụp màn hình trang Business Week
Khi CEO Jet.com tốt nghiệp đại học, tất cả những gì ông muốn là một công việc trả lương hậu và tốt cho bản sơ yếu lý lịch. Vì thế, ông đầu quân cho Banker's Trust và cảm thấy mình “may mắn”.
Song sau đó Lore nhanh chóng nhận ra rằng công việc trong lĩnh vực ngân hàng không phù hợp với mình: “Sáu năm làm ngân hàng, tôi đã làm cực kỳ chăm chỉ, được nhận thưởng nhiều và thăng tiến nhanh đến vị trí dẫn đầu nhưng tôi chỉ có một mình, tôi không có cảm giác mãn nguyện”.
“22 tuổi, tôi đánh giá công việc đầu tiên của mình dựa trên những gì tôi có thể đạt được từ nó. Song tôi đã học được rằng bạn có thể thành công hơn nếu bạn tập trung vào những gì bạn có thể đem đến trong công việc. Thành công không được tính từ mức lương, vị trí, bằng cấp mà từ sự ảnh hưởng và hạnh phúc bạn đem đến cho mọi người”, Marc Lore chia sẻ.
Ian Callum - giám đốc thiết kế tại hãng xe Jaguar: Làm việc chăm chỉ hơn 10% so với những người khác
Ông Ian Callum (phải) - Ảnh chụp màn hình
“Tôi học được một điều: thêm 10% nỗ lực sẽ khiến kết quả thay đổi 100%. Thực sự là thế”.
Nếu nỗ lực của bạn vẫn chưa cho thấy kết quả, hãy tin là nó sẽ có kết quả trong tương lai. “Khi tôi làm công việc đầu tiên, tôi ước có ai đó nói với mình rằng: Đừng lo lắng. Trong vòng từ 4 đến 5 năm - khoảng thời gian mà bạn nghĩ là rất dài nhưng không phải vậy - bạn sẽ ở một vị trí hoàn toàn khác. Hãy tin vào điều đó”, ông chia sẻ.
Richard Branson - người sáng lập tập đoàn Virgin: Mọi người đều xứng đáng có cơ hội thứ hai
Tỉ phú Richard Branson - Ảnh: Reuters
Richard Branson khuyên các bạn trẻ tuổi 22 rằng đừng để sai lầm quá khứ định nghĩa bạn hay bất cứ ai. Branson chia sẻ: “Chúng ta đều xứng đáng có cơ hội thứ hai. Lần tới, nếu bạn có thể cho ai đó thêm một cơ hội, đừng chần chừ”.
“Tôi không phải con người của 42 năm trước, tôi cũng chẳng phải con người mà tôi đã từng cách đây 2 năm. Chúng ta đều thay đổi, đều học hỏi, đều lớn lên. Mãi trừng phạt ai đó về lỗi lầm họ đã phạm phải trong quá khứ là phi lý và sai lầm”, tỉ phú hiện sở hữu 4,9 tỉ USD nói.
Maynard Webb - Chủ tịch hội đồng quản trị Yahoo: Mơ ước lớn, thể hiện lớn hơn
Maynard Webb - Ảnh: Reuters
Maynard Webb cho biết: “Nếu bạn sẵn sàng mơ ước, làm việc chăm chỉ và thể hiện tốt, bạn có thể đạt được nhiều hơn những gì mình mường tượng”.
Khi cha Webb qua đời, ông mới chỉ là một đứa trẻ và gia đình ông khi ấy gặp nhiều khó khăn. “Chúng tôi không có máy điều hòa, nước nóng, tivi. Chúng tôi cũng đánh mất cơ hội để mơ về những gì chúng tôi có thể làm được trong tương lai”, ông nói.
Sau khi ra trường ở tuổi 22, ông làm bảo vệ an ninh cho hãng IBM. Ông cho hay: “Ước mơ lớn nhất của tôi khi đó là trở thành quản lý trong hãng IBM và sở hữu một căn nhà. Cách duy nhất để đạt được những gì bạn muốn là bạn thực sự cố gắng vì nó: tiến đến, gõ cánh cửa và bước qua nó”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.