Lợi ích bất ngờ từ thảm hoa mười giờ dưới tán thanh long

Bắc Bình
Bắc Bình
03/09/2019 05:49 GMT+7

Việc trồng hoa mười giờ dưới tán thanh long không chỉ giúp xua đuổi sâu bọ, thu hút thiên địch có lợi... mà còn giúp nâng cao năng suất và đặc biệt là tạo nên cảnh quan độc đáo để thu hút du khách.

Vô tình phát hiện... bí quyết

Ông Trần Văn Quang (Tám Quang, 59 tuổi, ngụ ấp Bình Hòa, xã Bình Tịnh, H.Tân Trụ, Long An), người đầu tiên áp dụng mô hình trồng hoa mười giờ dưới tán thanh long, nói rằng việc ông phát hiện ra lợi ích của thảm hoa mười giờ là hết sức tình cờ. “Khoảng giữa năm 2017, khi đang ngồi suy nghĩ tìm cách diệt sâu bọ phá hại 3 công vườn thanh long của gia đình, tôi chợt phát hiện quanh chỗ đám hoa mười giờ mọc trước cửa nhà không có kiến và sâu bọ đến quấy phá, đất lại tơi xốp hơn những chỗ khác. Thế là tôi quyết định mang hoa mười giờ ra trồng trên những khoảng đất trống giữa những hàng thanh long và chỉ nửa năm sau đã thu được kết quả hết sức mỹ mãn”, ông Tám Quang chia sẻ.
Theo ông Tám Quang, sự khoe sắc rực rỡ của hoa mười giờ đã dẫn dụ thiên địch có lợi cho cây thanh long, qua đó khiến sâu bọ tránh xa nên ông không phải tốn chi phí mua thuốc trừ sâu mỗi vụ 1,2 triệu đồng cho 3 công thanh long của mình nữa. Quan trọng hơn, thảm hoa mười giờ đã tạo mùn cho đất và điều tiết nhiệt độ, giúp vườn thanh long luôn dịu mát kể cả trong mùa khô hay những lúc nắng gắt… “Thân mọng nước của hoa mười giờ làm cho vườn thanh long luôn mát mẻ, cây rất hiếm khi bị sâu bệnh. Nhờ vậy, lượng chồi non đậu trái cũng nhiều hơn, số trái có thể để cũng nhiều hơn. Thêm nữa, nhờ cây luôn đủ nước nên thời gian ra chồi non cũng kéo dài hơn, giúp tiết kiệm được chi phí xông đèn cho cây ra hoa trong vụ nghịch, trong khi giá bán lại cao hơn; qua đó tăng thu nhập cho nhà vườn”, ông Tám Quang cho biết thêm.
Ngoài ra, hiệu quả dễ nhận thấy nhất của mô hình này chính là trái thanh long nặng hơn khoảng 0,2 kg so với trái có cùng kích cỡ trồng ở những khu vườn không có thảm mười giờ bên dưới. “Hồi năm ngoái, tôi đã thắng “cược” với một thương lái ở bên huyện giáp ranh về cân nặng của trái thanh long nhà mình, do anh này không tin những ưu điểm của mô hình là trái lớn hơn, nặng hơn; số lượng trái nhiều hơn so với cách trồng truyền thống”, ông Tám Quang quả quyết.

Hướng tới sản phẩm du lịch sinh thái độc đáo

Ông Đoàn Văn Hoàng, Trưởng phòng NN-PTNT H.Tân Trụ, cho biết thời gian gần đây rất nhiều nhà vườn gần xa đã kéo đến nhà ông Tám Quang tham quan mô hình, học tập kinh nghiệm để về áp dụng cho vườn thanh long của mình. Đầu tiên là vườn thanh long 3 ha ở xã Bình Tịnh, “bê nguyên xi” mô hình trồng hoa mười giờ dưới tán thanh long của ông Tám Quang. Dần dà, tại hầu hết các xã có trồng thanh long trong toàn huyện, nhà vườn cũng đã áp dụng thí điểm. Ông Hoàng khẳng định: “Qua khảo sát bước đầu, mô hình này thuận lợi cho việc sản xuất thanh long theo định hướng VietGAP, thậm chí là hữu cơ (organic) nên được ngành nông nghiệp của huyện khuyến khích nhân rộng. Tôi tin không bao lâu nữa, mô hình trồng hoa mười giờ dưới tán thanh long do ông Tám Quang khởi xướng sẽ được áp dụng trên toàn bộ diện tích 1.000 ha trồng thanh long của huyện”.
một góc nhìn khác, ông Trương Thanh Liêm, Chủ tịch UBND H.Tân Trụ, cho biết: “Thảm hoa mười giờ dưới tán thanh long không chỉ là mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, thuận lợi cho việc áp dụng công nghệ cao trong sản xuất mà tự thân nó còn là một môi trường lý tưởng trong lao động của người nông dân; một không gian tuyệt vời, một sản phẩm du lịch độc đáo giúp người nông dân tăng thêm thu nhập…”.
Theo ông Liêm, UBND H.Tân Trụ đang phát động nhân rộng mô hình trồng hoa mười giờ dưới tán thanh long nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, giúp nông dân có thêm thu nhập ngoài thu hoạch cây trái. Đây cũng chính là bước đi cụ thể để thực hiện các tiêu chí của chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” do UBND tỉnh phát động. “Cùng với các sản phẩm du lịch sinh thái độc đáo sẵn có của vùng đất được bao quanh bởi 2 dòng sông Vàm Cỏ Tây, Vàm Cỏ Đông và một số sản phẩm du lịch sinh thái khác đang hình thành từ các nhà đầu tư, tôi tin rằng chủ trương phát triển nông nghiệp công nghệ cao kết hợp với du lịch sinh thái của H.Tân Trụ sẽ sớm có được những điểm nhấn hết sức đặc thù”, ông Liêm tin tưởng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.