Lời hứa giảm lãi vay

29/10/2014 05:10 GMT+7

Theo thông báo chính thức của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong buổi họp báo ngày 28.10, trần lãi suất huy động 6 tháng giảm 0,5%/năm xuống còn 5,5%/năm. Đối với các kỳ hạn trung và dài hạn, vẫn áp dụng chính sách cho phép NH và khách hàng được tự thỏa thuận.

Lời hứa giảm lãi vay
Các ngân hàng buộc phải cắt giảm lãi vay - Ảnh: Ngọc Thắng

Để đảm bảo tương quan giá trị giữa tiền đồng và USD, NHNN cũng quyết định cắt giảm lãi suất huy động đối với tiền gửi USD đối với cá nhân, từ 1%/năm xuống còn 0,75%/năm. Các tổ chức vẫn áp mức lãi suất gửi USD là 0,5%/năm. Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó thống đốc NHNN, cho biết để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp (DN), NHNN quyết định đối với cho vay ngắn hạn ở các lĩnh vực ưu tiên (tam nông, công nghiệp phụ trợ, xuất khẩu, DN vừa và nhỏ, ứng dụng khoa học công nghệ cao) sẽ giảm mức trần 8% xuống còn 7%/năm. Đối với lãi suất cho vay trung, dài hạn vốn là rào cản chính khiến DN chưa thể mạnh dạn đầu tư lâu dài trong thời gian qua, NHNN kêu gọi các NH thương mại nhà nước áp trần 5 lĩnh vực ưu tiên xuống không quá 10%/năm để chia sẻ khó khăn với các DN.

Tại cuộc họp báo, Phó tổng giám đốc Vietcombank Nguyễn Danh Lương khẳng định ngay sau cuộc họp này phía NH sẽ hạ ngay trần lãi suất ngắn hạn xuống 7%/năm; đồng thời quyết định áp trần cho vay trung, dài hạn tối đa 10%/năm đối với các lĩnh vực ưu tiên. “Tăng tín dụng của Vietcombank hiện nay 10%, cả năm có thể đạt 16%. Giảm lãi sẽ khiến NH giảm lợi nhuận. Nhưng trong bối cảnh khó khăn, thiết nghĩ các NH và DN cũng phải chia sẻ với nhau”, ông Lương nói.

Phó tổng giám đốc Vietinbank Bùi Thị Như Ý cam kết thực hiện lời kêu gọi của NHNN. Trả lời Thanh Niên, Tổng giám đốc Vietinbank Lê Đức Thọ cũng khẳng định: “NH phải cho vay DN thì mới sống được. Đối với các DN tốt, có phương án sản xuất kinh doanh khả thi, các NH sẵn sàng cho vay với lãi suất khá thấp chỉ 5 - 6%/năm. Còn lãi suất cho vay cao lên tới 12 - 13%/năm như một số ý kiến bình luận, chỉ rất hãn hữu - là những mức cho vay cũ đối với các món vay lĩnh vực phi sản xuất, cho vay kinh doanh bất động sản hoặc trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng”.

Phó tổng giám đốc BIDV Trần Xuân Hoàng cam kết: “Chúng tôi sẽ gương mẫu đi đầu dù có thể lợi nhuận sẽ giảm. Đây là trách nhiệm mà NH chia sẻ với DN và khó khăn của nền kinh tế. Mức lãi vay trung, dài hạn đối với lĩnh vực ưu tiên BIDV đang áp 10,5%/năm sẽ được giảm còn tối đa 10%/năm ngay sau cuộc họp này”.

Anh Vũ

>> Lãi suất huy động giảm, lãi vay vẫn bất động
>> Có thể kéo giảm lãi vay
>> Cấp thiết giảm lãi vay nợ cũ
>> Đề nghị giảm lãi vay mua nhà xã hội
>> Miễn giảm lãi vay cho khách hàng bị thiệt hại vì bão số 10
>> Nhiều ngân hàng giảm lãi vay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.