Logistics Việt Nam đi ngược với thế giới, đóng góp ít cho GDP

07/12/2018 16:10 GMT+7

Đây là đánh giá của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2018, diễn ra tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) ngày 7.12.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, thời gian qua, Chính phủ đặc biệt quan tâm tới việc phát triển ngành logistics và coi đây là hoạt động kinh tế có giá trị gia tăng cao, đặt mục tiêu tăng trưởng cao và bền vững. Tuy nhiên, đóng góp của ngành logistics vào GDP còn rất khiêm tốn, mới chỉ chiếm 3 - 4%. Trong khi đó, chi phí logistics trong chi phí của doanh nghiệp thì rất cao, đi ngược với thế giới.
“Hiện nay chúng ta phải làm sao để ngành logistics Việt Nam tiếp tuc phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt là làm sao cho đóng góp của ngành vào GDP càng tăng lên và chi phí của doanh nghiệp ngày càng giảm xuống. Đây là vấn đề mấu chốt và cốt lõi cần được giải đáp trong Diễn đàn Logistics Việt Nam 2018 và thời gian tới”, Phó thủ tướng nói.
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng được đầu tư 14.000 tỉ đồng nối với cao tốc Hà Nội Hải Phòng đã mở ra kết nối logistics vùng Đông Bắc Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Phó Thủ tướng đề nghị cần đổi mới tư duy sáng tạo ứng dụng công nghệ trong kết nối hợp tác phát triển ngành dịch vụ logistics xanh, phát triển chủ yếu dựa trên sáng tạo, công nghệ tiên tiến, năng suất cao và tranh thủ thời cơ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; phối hợp thực hiện mô hình kiểm tra “một cửa, một lần dừng” tại một số cặp cửa khẩu.
Theo báo cáo của Bộ Công thương, hiện cả nước có khoảng 3.000 doanh nghiệp dịch vụ logistics. Tuy nhiên, đây hầu hết là doanh nghiệp quy mô nhỏ, hoạt động đơn lẻ. Trong hơn 3.000 doanh nghiệp trên thì có tới 90% đăng ký vốn dưới 10 tỉ đồng, 5% có mức vốn từ 10 - 20 tỉ đồng, còn lại 5% có mức vốn từ 20 tỉ đồng trở lên.
Đáng chú ý, trong 3 năm qua, logistic của Việt Nam đã có sự bứt phá. Cụ thể, chỉ số hoạt động logistics (LPI), công bố ngày 24.7, Việt Nam đứng thứ 39/160 nước tham gia nghiên cứu, tăng 25 bậc so với năm 2016 và vươn lên đứng thứ 3 trong các nước ASEAN. 
Theo ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công thương, thách thức về hạ tầng phục vụ ngành dịch vụ logistics của Việt Nam là vấn đề lớn. "Một số địa phương hiện nay rất có thế mạnh nhưng do chưa nhận thức đúng về phát triển ngành logistics là ngành dịch vụ cơ bản để hỗ trợ cho các ngành kinh tế khác nên cơ sở hạ tầng thương mại, hạ tầng giao thông cũng như hạ tầng về công nghệ thông tin chưa được đầu tư tương xứng", ông Hưng nói.
Diễn đàn Logistics Việt Nam là sự kiện được Bộ Công thương, Ngân hàng Thế giới phối hợp một số cơ quan tổ chức thường niên từ 2013 đến nay. Logistics là một hoạt động thương mại gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho bãi, làm thủ tục hải quan và các loại giấy tờ, tư vấn khách hàng, đóng gói, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hoá để hưởng phí thù lao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.