Loay hoay tìm cách phát triển TP.HCM thành trung tâm tài chính

Mai Phương
Mai Phương
17/07/2019 18:07 GMT+7

Đề án “Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính khu vực và quốc gia” đã được đưa ra hơn 15 năm trước nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Sáng 17.7, các giải pháp làm thế nào để thực hiện việc này tiếp tục được đưa ra bàn tại hội thảo do Ủy ban Nhân dân TP.HCM chủ trì.
TS Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho biết, từ năm 2002, Nghị quyết 20/BCT của Bộ Chính trị đã xác định xây dựng và phát triển TP.HCM thành trung tâm tài chính của cả nước và từng bước thành trung tâm tài chính của khu vực ASEAN. Năm 2012, nội dung này được khẳng định lại trong Nghị quyết số 16-NQ/TW của Bộ Chính trị ban hành về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2020. Tuy nhiên cho đến nay, mọi ý tưởng xây dựng TP.HCM thành một trung tâm tài chính vẫn còn dang dở, thậm chí vai trò còn giảm dần và ý tưởng này ít được nhắc đến trong những năm gần đây cũng như càng mờ nhạt trong chính sách khi Chính phủ sáp nhập hai sở Giao dịch chứng khoán thành Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam đặt trụ sở tại Hà Nội.
Vì vậy cần làm rõ chủ trung của thành phố là tiếp nối công việc trước đây hay nâng vị trí vai trò của TP.HCM với một tầm nhìn mới. “Phát triển TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế là vấn đề quốc gia, không phải là chuyện địa phương mà là vấn đề quốc gia. Đến tháng 10 xong đề án, nếu đó là chiến lược quốc gia được Chính phủ chỉ đạo thì mới thành công, nếu không thì như trước đây khi hồ hởi đặt ra nhưng cũng không đến đích”, TS Trần Du Lịch khẳng định.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân (trái) trao đổi với các chuyên gia tại hội thảo

Khả Hòa

Đây cũng là câu hỏi mà một số chuyên gia nêu ra tại hội thảo. Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết nguyên nhân chủ yếu cho việc chưa hoàn thành đề án xây dựng thành phố trở thành trung tâm tài chính là thành phố chưa quyết tâm đeo bám quyết liệt với trung ương và trung ương cũng chưa quan tâm đúng mức. Đề án này là cần thiết vừa là thời cơ vì nhu cầu vốn của kinh tế phía nam và cả nước rất lớn. Mục tiêu trước mắt là xây dựng thành trung tâm tài chính cả nước. Thành phố quyết tâm sẽ làm đề án này với mục tiêu trước hết là trở thành trung tâm tài chính của cả nước. Trước hết đến tháng 10, đề cương khả thi phải hoàn thành để báo cáo Thành ủy và sau đó báo cáo lên Chính phủ. Trên cơ sở đó sẽ xem xét hoàn chỉnh thiết kế về phần cứng như hạ tầng, quy hoạch... để khoảng tháng 6.2020 có tham số đưa ra đấu thầu xây dựng trung tâm tài chính ở Thủ Thiêm như quy hoạch trước đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.