Loài sâu 'kẻ hủy diệt' gây hại hàng chục héc ta bắp

25/06/2019 07:43 GMT+7

Loài sâu được mệnh danh là “kẻ hủy diệt” cây trồng vừa xuất hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi khiến nông dân lo lắng.

Ông Nguyễn Thanh (ở thôn Điền Trang, xã Nghĩa Trung, H.Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) cho biết vụ hè thu này ông trồng 4 sào bắp, trong đó có 1 sào xuống giống được 1,5 tháng, cao khoảng 50 cm thì bị sâu cắn rách nát hết phần đọt cây và lá non. Chỉ trong 3 ngày, cả sào bắp của ông Thanh bị sâu ăn hết phần ngọn. Vạch lá non một thân cây bắp, ông Thanh chỉ cho thấy rất nhiều trứng và có từ 2 - 5 con sâu nấp bên trong. Ông Thanh cho biết, ban ngày sâu chui vào thân bắp "nghỉ dưỡng", ban đêm thì chui ra phá hoại cây.
Ở cánh đồng của thôn Kim Lộc, xã Tịnh Châu, TP.Quảng Ngãi, nông dân cũng thiệt hại nặng vì sâu tấn công bắp. Bà Phạm Thị Minh chỉ cả sào bắp đang bị sâu cắn phá xơ xác cho biết lâu nay sâu hại bắp là con sâu màu xanh, dễ diệt trừ. Còn hơn tháng nay, ruộng bắp xuất hiện loài sâu lạ, mình dài, đầu to, màu nâu đen và miễn dịch với các loại thuốc diệt sâu thông thường. “Lần đầu tiên nông dân gặp loại sâu tàn phá bắp nhanh đến chóng mặt. Tôi phun thuốc 2 lần mà chúng không chết”, bà Minh nói.
Theo Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Ngãi, loài sâu nói trên là sâu keo mùa thu (Spodoptera frugiperda), được mệnh danh là “kẻ hủy diệt” của nhiều loại rau màu, ảnh hưởng tới 30 - 40% năng suất của cây trồng. Hiện loài sâu này đã xuất hiện gây hại tại nhiều tỉnh, thành phố, trong đó có Quảng Ngãi. Riêng tỉnh Quảng Ngãi, sâu xuất hiện ở TP.Quảng Ngãi và các huyện: Bình Sơn, Sơn Tịnh, Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Mộ Đức và Đức Phổ, mật độ phổ bến 2 - 7 con/m2, nơi cao như ở TP.Quảng Ngãi từ 10 - 30 con/m2.
Bà Lê Thị Thanh Xuân, cán bộ kỹ thuật Trung tâm dịch vụ nông nghiệp H.Tư Nghĩa, cho biết Cục Bảo vệ thực vật Bộ NN-PTNT đã ban hành hướng dẫn các biện pháp phòng trừ sâu keo mùa thu như: làm sạch cỏ dại xung quanh vườn bắp để hạn chế nơi trú ẩn của sâu; làm sạch đất rồi phơi khô để ấu trùng, nhộng trong đất chết hoặc dễ dàng bị thiên địch tiêu diệt; thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, nhất là khi bắp có từ 3 - 6 lá để phát hiện ổ trứng; sử dụng tro bếp hoặc nước xà phòng loãng đổ vào nõn bắp diệt sâu non.
Tuy nhiên, do hiện chưa có thuốc được đăng ký để phòng trừ sâu keo mùa thu nên các loại thuốc bảo vệ thực vật chỉ sử dụng tạm thời tối đa đến 31.12.2019 mà Cục Bảo vệ thực vật khuyến cáo nông dân sử dụng là Radiant 60SC, Opulent 150SC, Match 50EC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.