Loa phường thế hệ 4.0, hiện đại và tiện nghi

28/08/2018 12:00 GMT+7

Hình ảnh những chiếc loa phường cũ kỹ, treo trên nóc nhà các khu tập thể xưa cũ đã dần nhường bước cho những chiếc 'loa phường' thời hiện đại, nhỏ gọn, nhiều tính năng.

Đây là một thiết kế thông minh của nhà mạng MobiFone, đã được áp dụng thí điểm và đạt được nhiều tín hiệu đáng mừng.
Loa phường chỉ còn là những ký ức đẹp
Trong tác phẩm “Âm thanh thành phố” nhà văn Tô Ngọc Hiến đã miêu tả Hà Nội thập niên 80 của thế kỷ trước rất đẹp qua hồi ức. Đó là tiếng ve râm ran trên những hàng cây, tiếng còi tàu hỏa, tiếng kéo leng keng của người bán nộm bò khô và khi phố phường chưa ngập tiếng còi xe người ta có thể thong thả lắng nghe loa truyền thanh từ căn gác nhỏ. Ký ức của nhân vật chính cũng là hoài niệm của nhiều người về Hà Nội thời bao cấp. Mà trong đó, loa phường như tem phiếu, sổ gạo thân thương đến nao lòng.
Nhưng chỉ vài chục năm sau, mọi thứ thay đổi quá nhanh. Khi các thiết bị công nghệ và internet phát triển, người ta có thể tìm được thông tin một cách dễ dàng bằng nhiều hình thức mới nên loa phường dường như chỉ còn là những ký ức đẹp.
Bà Tạ Hồng Đào - một cán bộ truyền thanh ở Hà Nội cho biết: “Hiện loa truyền thanh trên địa bàn đã bị hư hỏng nhiều, khi thay loa mới, phường sẽ xem xét vị trí lắp đặt phù hợp, không sát nhà dân để tránh gây tiếng ồn quá lớn. Nhưng Hà Nội chật hẹp, lắp loa ở đâu cũng là bài toán khó. Chúng tôi không muốn bỏ vì để tuyên truyền thông tin của phường đến với người dân, không thể thiếu loa truyền thanh”.
Cuối năm 2017, Sở TT-TT Hà Nội đã khảo sát về việc có nên bỏ loa phường hay không? Kết quả cho thấy duy trì hệ thống truyền thanh cơ sở rất tốn kém trong khi hiệu quả không cao. Song không thể ngay lập tức xóa bỏ hoàn toàn mà phải tìm giải pháp thay thế.
Ngay sau kêu gọi của Chủ tịch UBND TP, MobiFone đã phối hợp với doanh nghiệp khác tiến hành lắp đặt thí điểm thiết bị thông minh nhằm thay thế loa phường tại 100 hộ gia đình thuộc quận Ba Đình, Hoàn Kiếm và Cầu Giấy. Đến nay thiết bị thay thế cho thấy được tính ưu việt.
Loa phường thế hệ mới - hài lòng người dân
Chương trình thí điểm mà MobiFone thực hiện nằm trong "Đề án sắp xếp lại và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Đài truyền thanh phường, xã, thị trấn trên địa bàn Hà Nội” được phê duyệt đầu năm 2018. Thiết bị thông minh này có thiết kế và cách vận hành giải quyết được hầu hết những nhược điểm của loa phường cũ.
Thiết bị thu phát mGateway như một chiếc radio nhỏ đặt trong các gia đình. Đúng giờ, sẽ tự động phát bản tin cho người trong gia đình nghe, người dân có thể điều chỉnh âm lượng của thiết bị theo ý muốn.
Bà Nguyễn Nhu (Cầu Giấy - Hà Nội) nhận xét: “Từ ngày có thiết bị thu phát này, nhà tôi không phải cau mày khó chịu vì tiếng loa lớn trước nhà. Loa có thể điều chỉnh bằng điện thoại cảm ứng. Tôi thấy công nghệ hiện đại đúng là hơn hẳn”.
Như bà Nhu nói, thiết bị này được điều chỉnh trên ứng dụng của điện thoại thông minh. Ngoài ra, người dân cũng có thể chi trả hóa đơn tiền điện, nước, internet, gọi dịch vụ sửa chữa điện nước, vận chuyển… thông qua ứng dụng này và sử dụng thiết bị đề phòng trộm cắp nhờ tính năng cảnh báo trộm kết nối đến điện thoại di động.. Mobifone kỳ vọng: loa phường thế hệ mới sẽ là mảnh ghép không thể thiếu của xu hướng smart home.
Cán bộ truyền thanh vui lây
Với chính quyền giải pháp này đem lại lợi ích kinh tế lớn. Mỗi bản tin sẽ được thu lại, đưa lên website của phường và phát đi vào đúng giờ cố định. Hệ thống này cũng đáp ứng nhu cầu phát tin khẩn cấp trực tiếp, nhanh chóng đến tất cả các hộ dân và cũng có thể hủy tin đang phát trong các trường hợp khẩn cấp. Phường sẽ không phải duy trì bộ máy vận hành cồng kềnh, tốn kém. Dân có thể gửi các kiến nghị, cán bộ truyền thanh có thể theo dõi số lượng hộ gia đình nghe bản tin mỗi ngày và trả lời kiến nghị qua thiết bị.
Ông Hồ Văn Phước - Cán bộ truyền thanh tại Hà Nội chia sẻ: “Loa truyền thanh rất hữu ích, tuyên truyền kịp thời về dịch bệnh, tình hình trộm cướp vừa diễn ra. Nên dù có khó khăn, chúng tôi vẫn cố gắng duy trì nhiều năm nay. Từ ngày có hệ thống truyền thanh cơ sở kiểu mới, chúng tôi đỡ vất vả hơn vì không phải đi sửa chữa loa mỗi khi mưa nắng, người dân cũng hài lòng hơn”.
MobiFone - doanh nghiệp đưa ra ý tưởng và triển khai thí điểm thiết bị này mong muốn nhiều phường thay đổi cách thức truyền thanh truyền thống. Đại diện MobiFone chia sẻ: “Chúng tôi cho rằng nên điều chỉnh mô hình hoạt động đài truyền thanh phường phù hợp hơn. Thay vì xóa bỏ phải tìm giải pháp để đáp ứng được nhu cầu thật của người dân. MobiFone luôn nỗ lực đồng hành cùng chính quyền địa phương để xây dựng thành phố thông minh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.