Lo vi phạm cam kết quốc tế nếu hỗ trợ đội tàu Vinalines

18/07/2016 08:29 GMT+7

Bộ KH-ĐT vừa có ý kiến với Chính phủ về đề nghị của Bộ GTVT liên quan đến việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải biển VN theo hướng tổ chức đấu thầu trong nước đối với các hợp đồng vận chuyển than nhập khẩu.

Cụ thể, Bộ KH-ĐT cho rằng, theo cam kết gia nhập WTO, VN cam kết mở cửa đối với các dịch vụ vận tải hành khách và vận tải hàng hóa, trừ vận tải nội địa (ven bờ). Các doanh nghiệp hàng hải nước ngoài chưa có hiện diện thương mại tại VN được cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa quốc tế cho các khách hàng VN. Nếu như Chính phủ chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty lớn trong nước hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải biển VN theo hướng tổ chức đấu thầu trong nước đối với các hợp đồng vận chuyển than nhập khẩu theo luật Đấu thầu 2013 là chưa phù hợp với cam kết gia nhập WTO của VN. Vì vậy, bộ này đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng có những biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải biển VN trên tinh thần “tuân thủ các cam kết quốc tế của VN”.
Trước đó với thực trạng ngành vận tải biển vẫn trong thời kỳ khủng hoảng, hàng hóa quốc tế khan hiếm, đội tàu trong nước nói chung và Vinalines nói riêng đều gặp khó khăn, Bộ GTVT hồi cuối tháng 6 đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty lớn trong nước tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển theo hướng tổ chức đấu thầu trong nước với những hợp đồng vận chuyển than nhập khẩu theo luật Đấu thầu 2013.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.