Lộ trình 'khai tử' xe 3 - 4 bánh tự chế

24/02/2021 11:43 GMT+7

Sở GTVT TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP về phương án điều chỉnh, tổ chức lưu thông đối với xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3 - 4 bánh tự chế trên địa bàn thành phố.

Từ siết, tiến tới cấm hẳn

Theo đánh giá của Sở GTVT, các phương tiện này khi lưu thông trên đường thường vận chuyển các loại hàng hóa cồng kềnh, nguy hiểm. Phương tiện không được đăng kiểm định kỳ, nhiều xe cơi nới để vận chuyển được nhiều hàng hóa, nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Do đó, cần thiết phải có giải pháp điều chỉnh, bổ sung để khắc phục hiệu quả hơn trong thời gian tới, nhằm giải quyết triệt để các nguy cơ tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông.
Sở  GTVT TP đề xuất 3 lộ trình tổ chức lưu thông cho phương tiện này. Cụ thể:
Giai đoạn 1, từ nay đến 2022, vẫn áp dụng gần như tương tự với các quyết định trước đây.
Theo đó, cấm các loại xe tự chế 3 - 4 bánh lưu thông trong khu vực trung tâm TP và một số tuyến đường ngoài khu vực trung tâm. Khu vực trung tâm TP.HCM được giới hạn và bên trong các tuyến đường gồm Hai Bà Trưng - Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thị Nghĩa - Cách Mạng Tháng Tám - Điện Biên Phủ - Hai Bà Trưng.
Đồng thời, cấm các loại xe này lưu thông trong khu vực nội đô TP thời gian từ 5 - 13 giờ và từ 16 - 22 giờ. Khu vực nội đô TP được giới hạn bên trong các tuyến vành đai gồm:
Hướng Bắc và hướng Tây: Quốc lộ 1 (đoạn từ nút giao Quốc lộ 1 - Xa Lộ Hà Nội đến nút giao Quốc lộ 1 - đường Nguyễn Văn Linh).
Hướng Đông: Xa Lộ Hà Nội (đoạn từ nút giao Quốc lộ 1 - Xa lộ Hà Nội đến nút giao thông Cát Lái) - đường Mai Chí Thọ - đường Đồng Văn Cống (đến đường Võ Chí Công).
Hướng Nam: đường Võ Chí Công (từ đường Đồng Văn Cống đến cầu Phú Mỹ) - cầu Phú Mỹ - đường trên cao (từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Khu A Nam Sài Gòn) - đường Nguyễn Văn Linh (đoạn từ nút giao Khu A Nam Sài Gòn đến Quốc lộ 1).
Giai đoạn này cũng cấm các loại xe trên lưu thông trên các tuyến đường, đoạn đường thời gian từ 6 - 8 giờ và từ 16 - 19 giờ. Các tuyến đường, đoạn đường hạn chế lưu thông:
Xa lộ Hà Nội (đoạn từ nút giao Quốc lộ 1 - Xa Lộ Hà Nội đến nút giao thông Cát Lái), quốc lộ 1, quốc lộ 1K (đoạn từ Quốc lộ 1 đến ranh tỉnh Bình Dương), quốc lộ 13 (đoạn từ Quốc lộ 1 đến ranh tỉnh Bình Dương);
Quốc lộ 22 (đoạn lừ Quốc lộ 1 đến ranh tỉnh Tây Ninh); quốc lộ 50 (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến ranh tỉnh Long An), đường Nguyễn Văn Linh (đoạn từ nút giao Khu A Nam Sài Gòn đến Quốc lộ 1), đường Nguyễn Lương Bằng (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến đường Phạm Hữu Lầu).
Giai đoạn 2, từ năm 2022 – 2025. Đối với vành đai hạn chế tương tự như giai đoạn 1. Đối với thời gian hạn chế lưu thông vào khu vực nội đô TP và một số tuyến đường, đoạn đường điều chỉnh thời gian cấm từ 5 - 22 giờ.
Giai đoạn 3, sau 2025, chấm dứt hoàn toàn hoạt động đối với loại phương tiện này trên địa bàn TP.HCM.

Nhu cầu vẫn còn

Vấn đề kiểm soát, hạn chế các phương tiện xe tự chế 3 - 4 bánh và xe chở hàng đã được Chính phủ và TP.HCM nêu ra từ cách đây hàng thập niên. Cụ thể, Nghị quyết 32 ngày 29.6.2007 của Chính phủ nêu rõ việc đình chỉ lưu hành đối với nhiều loại phương tiện, trong đó có xe 3 - 4 bánh tự chế, bắt đầu từ năm 2008.
Cùng với đó, Thủ tướng cũng ban hành quyết định hỗ trợ các chủ xe thuộc diện bị cấm, để họ có điều kiện thay thế phương tiện hoặc chuyển đổi việc làm. Thực hiện lệnh cấm, từ đó đến nay TP.HCM đã thu hồi, tiêu hủy gần 29.000 xe 3 - 4 bánh tự chế, đồng thời chi 160 tỉ đồng hỗ trợ những người thuộc diện bị ảnh hưởng.
Thế nhưng, dù lệnh cấm đã ban hành hơn 10 năm, không khó để bắt gặp những chiếc xe 3 - 4 bánh chở hàng hóa cồng kềnh ngang nhiên “lượn lờ” khắp các tuyến đường trên địa bàn TP.HCM.
Qua đánh giá tình hình thực tế hiện nay, Sở GTVT TP.HCM nhận thấy nhu cầu sử dụng loại phương tiện này là có thật, do tính cơ động cao và thuận tiện trong việc vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng… trên các tuyến đường có mặt cắt ngang nhỏ, đường hẻm, đường cấm xe tải lưu thông... Do đó, việc điều chỉnh hoạt động dần tiến tới chấm dứt hoàn toàn đối với loại phương tiện này sẽ ảnh hưởng rất lớn, làm thay đổi thói quen, tập quán của một bộ phận người dân đang sử dụng, chủ yếu tập trung vào những người dân có thu nhập thấp.
Vì vậy, để triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp trong thời gian tới, Sở GTVT cho rằng cần thiết phải có sự đánh giá tổng thể tình hình hoạt động để đưa ra các giải pháp phù hợp bảo đảm nhận được sự ủng hộ và đồng thuận cao từ người dân thành phố.
Lãnh đạo ngành giao thông TP kiến nghị UBND TP xem xét giao Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM chủ trì phối hợp với các Sở, ban ngành có liên quan để thực hiện lập Đề án kiểm soát và tiến tới chấm dứt hoạt động đối với các phương tiện này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.