Lo ngại Brexit, các nhà đầu tư tăng trữ tiền mặt

15/06/2016 22:07 GMT+7

Các nhà đầu tư đang hy vọng có thể thoát khỏi cơn bão tài chính trước mặt bằng cách chọn tiền mặt.

Theo CNN, những tuần gần đây, các nhà quản lý quỹ toàn cầu tăng dự trữ tiền mặt của họ lên mức cao nhất kể từ tháng 11.2001, thời kỳ đáng sợ sau cuộc tấn công khủng bố ngày 11.9 ở Mỹ. Đây là kết quả khảo sát do ngân hàng Merrill Lynch thuộc Bank of America (BofA) thực hiện.
“Các nhà đầu tư đang sở hữu một núi tiền mặt”, chiến lược gia về đầu tư Michael Hartnett của BofA nói. Các hoạt động phòng ngự là dấu hiệu cho thấy một số nhà đầu tư vẫn còn quá lo sợ trước việc bị mắc kẹt khi nắm giữ cổ phiếu, trái phiếu vốn đầy rủi ro trước các cú sốc tiềm năng sắp tới.
Mối lo lớn nhất lúc này là cuộc bỏ phiếu về chuyện Anh đi hay ở Liên minh châu Âu (EU) diễn ra vào tuần sau. Nhiều cuộc khảo sát cho thấy người dân Anh đang nghiêng về phía ủng hộ Brexit, tức rời khỏi EU. Yếu tố này càng làm các thị trường biến động trong những ngày qua.
Trung bình phân bổ tiền mặt của các nhà quản lý quỹ tăng lên 5,7% trong tháng này, vượt qua cả mức từng có hồi năm 2008, khi Phố Wall sụp đổ, và năm 2011, khi Mỹ chạm trần nợ công.
Đây không phải là lần duy nhất các nhà đầu tư thể hiện sự ưu ái dành cho tiền mặt trong thời gian gần đây. Giai đoạn giữa tháng 7.2015 và tháng 2.2016, BofA cho hay quỹ tiền mặt và tiền thị trường thực sự là loại tài sản phổ biến nhất thế giới, thu hút hơn 200 tỉ USD.
Tuy nhiên, đây hiện là thời điểm khó để yêu thích tiền mặt. Lãi suất vô cùng thấp trên toàn thế giới đồng nghĩa với việc tiền gửi trong ngân hàng hầu như chẳng đem lại gì. Khi xem xét lạm phát, tiền mặt thật sự mất giá. Thị trường tiền tệ và các khoản tiết kiệm đem lại lợi suất bình quân chỉ 0,11%, theo Bankrate.com.
Song điều đó vẫn còn tốt hơn là mất tiền - trường hợp mà nhiều người nghĩ có thể xảy ra với các cổ phiếu đầy biến động. Tiền mặt là một trong số ít những nơi trú ẩn cho giới đầu tư trong những ngày này.
Nợ chính phủ thường được xem là nơi trú ẩn an toàn, nhưng yếu tố này vẫn chưa đủ để làm lý do cho việc mua trái phiếu khi lợi tức không bao nhiêu. Lợi tức trái phiếu Đức lần đầu tiên xuống âm trong tuần này và trái phiếu Kho bạc Mỹ ở mức thấp bốn năm là 1,61%.
Đáng ngạc nhiên hơn nữa, các nhà quản lý quỹ Mỹ không nghĩ rằng Anh quốc sẽ từ bỏ tư cách thành viên EU trong cuộc bỏ phiếu vào ngày 23.6 sắp tới. Dù đang tháo chạy về phía tiền mặt, 2/3 nhà đầu tư được khảo sát nghĩ rằng Brexit là chuyện “khó có thể” hoặc “không hề có khả năng” xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.