'Linh hồn' của TPP sẽ sống lại dưới một hình thức khác

07/03/2017 14:49 GMT+7

Nhận định trên được ông Michael Michalak, Phó chủ tịch cấp cao và Giám đốc điều hành khu vực, Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN đưa ra tại cuộc gặp mặt báo chí của đoàn doanh nghiệp (DN) của hội đồng này nhân chuyến thăm và làm việc tại VN từ ngày 6 - 9.3 với sự tham dự của các nhà quản lý cấp cao từ hơn 30 tập đoàn hàng đầu của Mỹ.

Theo ông Michalak, người từng giữ vai trò Đại sứ Mỹ tại VN giai đoạn 2007 - 2011, Tổng thống Trump vẫn đang trong giai đoạn 100 ngày đầu tiên nắm quyền nên chính sách của Mỹ đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương vẫn chưa được hoạch định rõ ràng.
Ông Michalak cũng cho biết Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN đã gửi một báo cáo về tầm quan trọng về kinh tế, thương mại của khu vực Đông Nam Á đối với Mỹ tới chính quyền mới của Tổng thống Trump. Báo cáo này cũng thông báo về những tiến bộ, cải cách mà các quốc gia tham gia TPP ở khu vực đã tiến hành, khuyến nghị chính quyền mới nên tận dụng các tiến bộ này khi đàm phán các hiệp định thương mại song phương với các đối tác. “Báo cáo cũng nhấn mạnh việc các DN Mỹ cần tập trung vào sự bổ sung giữa 2 nền kinh tế Mỹ - VN. Điều đó có nghĩa bất kỳ khoản đầu tư mới nào dù ở Mỹ hay VN đều tạo ra công ăn việc làm ở cả 2 nền kinh tế”, ông Michalak nói.
Liên quan chính sách thuế biên giới (border tax) đang được Tổng thống Trump dự kiến đánh vào hàng hóa nhập khẩu, Đại sứ Michalak cho biết: “Chính sách thuế không chỉ do một mình tổng thống quyết định mà phải trình ra trước quốc hội, đặc biệt là Hạ viện nơi có nhiều lợi ích khác nhau đan xen. Hạ viện sẽ có những thảo luận kỹ càng dưới nhiều góc độ để đảm bảo rằng chính sách này phải nhất quán đối với những cam kết, thông lệ quốc tế mà Mỹ tham gia. Các logic của đề xuất thuế mới này rất phức tạp đòi hỏi nhiều thời gian thảo luận và chưa chắc đi đến thống nhất trong thời gian ngắn. Chúng ta phải chờ rất lâu để biết chính sách này có thể được thông qua hay không”.
Bổ sung về vấn đề này, ông Marc Mealy, Phó chủ tịch phụ trách chính sách, Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN, cho biết chính sách thuế này còn phải có ý kiến đóng góp của cộng đồng DN Mỹ. “Đương nhiên sẽ có một số DN ủng hộ vì lợi ích của họ nhưng chắc chắn có nhiều DN khác phản đối”, ông Mealy cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.