Liệu có phải thay hơn 1.100 gối cầu metro số 1?

6 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Đến nay, vẫn chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân cũng như giải pháp đối với sự cố lệch gối cầu tại tuyến metro số 1 ở TP.HCM.
Gối cao su bản thép đầu tiên bị phát hiện mất ổn định rời khỏi đá kê gối mà không rõ lý do từ ngày 30.10.2020 /// Ảnh: CTV Gối cao su bản thép đầu tiên bị phát hiện mất ổn định rời khỏi đá kê gối mà không rõ lý do từ ngày 30.10.2020 - Ảnh: CTV
Gối cao su bản thép đầu tiên bị phát hiện mất ổn định rời khỏi đá kê gối mà không rõ lý do từ ngày 30.10.2020
Ảnh: CTV
Trao đổi với Thanh Niên ngày 27.4, một nguồn tin từ Hội đồng nghiệm thu nhà nước cho biết
sau khi trực tiếp kiểm tra hiện trường và nghe chủ đầu tư (Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM - MAUR) báo cáo sự cố tại tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên), đơn vị này bước đầu nhận định hiện tượng các gối cao su bản thép sử dụng cho cầu cạn bị dịch chuyển, xô lệch khỏi đá kê gối thuộc gói thầu CP2 có tính chất hệ thống, tức xảy ra hàng loạt. Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã tính tới phương án phải sửa lại toàn bộ 1.138 gối cao su đã lắp đặt.

Bên trong đoàn tàu đầu tiên tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Tuy nhiên, một chuyên gia thuộc Tổ tư vấn độc lập do UBND TP thành lập cho rằng nếu phải sửa lại hết các gối cầu, sẽ ảnh hưởng tới tất cả kiến trúc tầng trên như dầm cầu, đường ray... đặc biệt khi hiện nay hệ thống điện đã được đấu nối và dẫn xong. Làm lại toàn bộ, tức là phải kiểm tra các gối nào bị hở, xê xích, chỉnh sửa, đường ray chỗ nào bị sứt, phải tháo ra hết, ít nhất phải mất hơn 6 tháng để giải quyết, sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới tiến độ của dự án. Trong khi đó, nếu sự cố chỉ mang tính cục bộ thì giải quyết cá thể nhanh hơn, mất khoảng 3 tháng xử lý 6 vị trí gối cầu đã phát hiện lỗi.
"Các chuyên gia cầu đường đánh giá không loại gối cầu nào sử dụng gặp sự cố như loại gối cầu này, kể cả cầu trên đường bộ. Khó khăn hiện nay là tổ tư vấn độc lập do Tổng thầu - Liên danh Sumitomo - Cienco6 (SCC) chỉ định - vẫn chưa thể vào Việt Nam do dịch bệnh. Hội đồng kiểm tra đang tiếp tục phối hợp với nhà thầu, chủ đầu tư đánh giá tình hình và yêu cầu đến cuối tháng, Tổng thầu phải có báo cáo kết luận chính thức về toàn bộ sự cố gửi UBND TP.HCM. Nếu tiếp tục chậm trễ sẽ phải có biện pháp mạnh, không để ảnh hưởng tới công trình" - vị này chia sẻ.

Cận cảnh đoàn tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội vừa về tới Hải Phòng

Mới đây, sau khi phát hiện thêm 4 gối cầu gặp sự cố, Ban Quản lý đường sắt đô thị trong báo cáo khẩn gửi UBND TP đã nhận định ban đầu các gối cao su bản thép sử dụng cho cầu cạn đang tiếp tục bị dịch chuyển, xô lệch khỏi đá kê gối và có tính chất hệ thống. Trước mắt, đơn vị này đã yêu cầu Liên danh NJPT giám sát, đôn đốc Tổng thầu EPC tiếp tục quan trắc, rà soát, kiểm tra lại toàn bộ gối cao su bản thép đã lắp đặt của Gói thầu số 2, đánh giá tổng thể việc tiếp xúc êm thuận giữa đáy dầm và gối cầu, độ ổn định của gối cầu, chất lượng gối cầu thực tế cho đến nay, các biến dạng hình học có thể xảy ra nhằm hạn chế các sự việc tương tự xảy ra.
Không chỉ gặp sự cố kỹ thuật, đến nay, tuyến metro số 1 vẫn chưa xác định được giá trị ODA cấp phát còn lại do chưa thống nhất về áp dụng đồng tiền giữa các bộ nên TP vẫn chưa nhận được vốn giải ngân từ T.Ư. Hơn 4.000 tỉ đồng ngân sách TP tạm ứng để thực hiện dự án trong quá trình hoàn thành thủ tục nâng tổng mức đầu tư, đến nay vẫn chưa được hoàn lại.
Bên cạnh đó, thời gian thực hiện các hợp đồng kéo dài, một số nội dung của hợp đồng gốc đã không còn phù hợp với tình hình triển khai thực tế, dẫn đến yêu cầu phải ký kết các phụ lục điều chỉnh hợp đồng. Những vướng mắc về vốn và phụ lục hợp đồng khiến công tác đào tạo lái tàu đang phải ngưng trệ, kế hoạch cho tàu lăn bánh chạy thử vào tháng 9 cũng không còn được đảm bảo.

Trải nghiệm tiện ích bên trong đoàn tàu metro hiện đại tuyến Bến Thành - Suối Tiên

Bình luận

User
Gửi bình luận
Văn lợi Nguyen

Văn lợi Nguyen

Cho dù sáu năm cũng phải làm chứ sáu tháng làm như vậy nhật bản còn tệ hơn cát linh hà đông nữa chứ đừng để họ cou thường
Tri Nguyen dinh

Tri Nguyen dinh

Không phải là cứ Nhật Bản là nhất đâu, Nhật Bản thì cũng có nhiều loại nhà thầu nổi tiếng hay thường thường thôi. Hãy xem nào là cầu Cần Thơ, hầm chui sông SG nay lại là metro...
Mỹ Nguyễn

Mỹ Nguyễn

Metro đã giúp người dân thành phố "cao hơn" nhiều đấy !
Phạm Hát

Phạm Hát

Thời gian có thể ảnh hưởng ODA nhưng ảnh hưởng đến an toàn hay tuổi thọ mới quan trọng. Chậm 2 3 năm cũng chấp nhận. Ở đây là Japan mà, không lẽ họ thua Tàu trong lĩnh vực này.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU