Liệu bitcoin có phải là bong bóng lớn nhất lịch sử?

18/01/2018 10:17 GMT+7

Đợt lao dốc giá bitcoin gần đây khiến nhiều người đặt câu hỏi: Liệu bitcoin sẽ kết thúc với tư cách là bong bóng nổi tiếng trong lịch sử, cùng với bong bóng hoa tulip hay bong bóng dotcom?

Theo Bloomberg, độ lớn của đợt bùng nổ giá cả bitcoin, trước khi nó mất đến 48% giá trị so với mức cao nhất đạt được hôm 18.12.2017, cho thấy rằng các nhà đầu tư có lý do để lo lắng. Biểu đồ cho thấy mức tăng 60 lần giá trị của đồng tiền ảo trong ba năm qua là đặc biệt mạnh.
Mức tăng này lớn hơn nhiều so với mức tăng của chỉ số Nasdaq Composite trong những ngày đầu thập niên 1990. Lùi dòng lịch sử, nó vượt qua các bong bóng Mississippi và South Sea trong thập niên 1700. Nó cũng vượt cả bong bóng hoa tulip ở Hà Lan vào thập niên 1630.
Những người tích cực cho rằng đợt bùng nổ giá trị bitcoin chưa kết thúc, và việc phân tích thị trường nên bao quát nhiều hơn khía cạnh giá cả. Dù đà giảm giá gần đây khiến một số nhà đầu tư cảnh giác, đồng tiền thuật toán này từng có quá khứ tăng giá trở lại sau nhiều đợt “bão” thổi bay 50% giá trị. Nếu bitcoin trở thành vàng điện tử như ông Cameron Winklevoss dự báo, nó vẫn còn không ít tiềm năng tăng giá.
Có nhiều cách khác để phân tích đà tăng giá của bitcoin. Xét theo cơ sở thường niên, đà tăng giá ba năm nay của bitcoin chậm hơn mức tăng giá của vài bong bóng trong lịch sử kinh tế thế giới, đặc biệt là bong bóng Mississippi và South Sea.
Dù vậy, nhiều chuyên gia vẫn nghi ngại. Chuyên gia Howard Wang thuộc Convoy Investments và chuyên gia Jeremy Grantham của GMO phân tích đà tăng giá của bitcoin so với các bong bóng trong quá khứ để đi đến kết luận rằng bong bóng bitcoin không bền vững.
Ông Grantham, chiến lược gia đầu tư, cho hay: “Bitcoin không có giá trị rõ ràng và thị trường thì phần lớn không được kiểm soát. Điều này kết hợp với tâm lý ảo tưởng, khiến bong bóng bitcoin lớn hơn bất cứ thứ gì chúng ta tìm thấy trong những cuốn sách lịch sử về bong bóng kinh tế”. Chỉ có thời gian mới có thể trả lời liệu ông Grantham và những người nhận định tiêu cực khác về bitcoin có đúng hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.